Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ban Quản lý dự án xin lỗi về sự cố phụ gia đào hầm Đường sắt đô thị Hà Nội lại phun trào

PV: Thứ hai 08/09/2025, 20:17 (GMT+7)

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) xác nhận về hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất xảy ra vào chiều 08/9/2025 tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh, phường Giảng Võ, Hà Nội trong quá trình thi công hầm máy khoan TBM số 2 thuộc đoạn ngầm Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

  

defb67047ae5f1bba8f423

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, vào khoảng 16 giờ ngày 08/9/2025, tại khu vực trong ngõ 7 Giang Văn Minh đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất trong quá trình thi công hầm TBM số 2 tại vòng hầm số 816 (1224 m tính từ Ga S09 - Kim Mã) ở độ sâu 15m so với mặt đất, thuộc Gói thầu CP03 - Thi công hầm và các ga ngầm của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Trong suốt quá trình thi công khoan hầm, Dự án luôn bố trí nhân sự trực 24/24 để theo dõi tình hình trên mặt đất. Ngay khi phát hiện ra hiện tượng trên, Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và chính quyền địa phương sở tại đã có mặt tại hiện trường phối hợp để chỉ đạo và giám sát công tác xử lý.

Dự án đã huy động 30 nhân sự và 05 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát và các vật tư, quây rào tạm để tiến hành khoanh vùng, thu gom, xử lý bùn, vệ sinh khu vực hỗn hợp bùn phun trào, đồng thời giám sát chặt chẽ mọi hoạt động thi công TBM.

157682217933165090417
8e3f8bc396221d7c443319

Tính đến 19 giờ 40 phút ngày 08/9/2025, lượng bùn trào đã được kiểm soát, công tác khắc phục vẫn đang được triển khai.

Cụ thể, bùn phun trào đã được hút vào xe hút chuyên dụng và được vận chuyển về bể trữ vật liệu thải tại Ga S09 - Kim Mã. Công tác hỗ trợ tạm thời cho một số hộ dân trong ngõ 7 Giang Văn Minh đang được thực hiện, bao gồm việc bố trí chỗ ăn nghỉ, hỗ trợ tạm dừng kinh doanh, trong thời gian chờ xử lý.

Bùn phun trào đã được hút vào xe hút chuyên dụng và được vận chuyển về bể trữ vật liệu thải tại Ga S09 - Kim Mã.

Bùn phun trào đã được hút vào xe hút chuyên dụng và được vận chuyển về bể trữ vật liệu thải tại Ga S09 - Kim Mã.

Lượng bùn trào đã được kiểm soát, công tác khắc phục vẫn đang được triển khai.

Lượng bùn trào đã được kiểm soát, công tác khắc phục vẫn đang được triển khai.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Rút kinh nghiệm trước đó, việc kiểm soát ảnh hưởng của việc trào bùn lần này đã được triển khai nhanh hơn, khu vực bị ảnh hưởng bởi tràn bùn đã được khoanh vùng, cô lập ở phạm vi hẹp. Không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Ông Lee Young Kyeong - Phó giám đốc dự án, đại diện nhà thầu chính của gói thầu CP03 - Liên danh HGU phát biểu: “Chúng tôi chân thành xin lỗi người dân tại khu vực Ngõ Giang Văn Minh vì việc hỗn hợp bùn trào lên mặt đất trong quá trình thi công hầm. Từ những sự việc trước đây, chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và tăng cường biện pháp kiểm soát. Do đó, trong lần này, nhà thầu đã kịp thời phát hiện, xử lý nhanh hơn, huy động lực lượng, thiết bị để khoanh vùng và thu gom bùn đất, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và môi trường xung quanh.

Chúng tôi cam kết tiếp tục rà soát toàn diện biện pháp thi công, nâng cao năng lực ứng phó, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý và chính quyền địa phương, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cộng đồng, cũng như chất lượng và tiến độ của dự án.”

Không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Nguyên nhân sơ bộ được xác định: Trong quá trình thi công hầm đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp nơi có tầng đất bồi đắp vật liệu rời rạc, các vị trí giếng khai thác nước cũ, cống thoát nước cũ hiện không còn được sử dụng… tạo thành đường đi cho hỗn hợp bùn trào lên mặt đất.

Công tác quan trắc mặt đất và các công trình trên bề mặt, các thông số kỹ thuật máy đào hầm đã và đang được triển khai liên tục trong suốt quá trình khoan hầm. Hiện tại, các điều chỉnh về thông số kỹ thuật đào hầm đã được điều chỉnh theo biện pháp thi công, và đủ điều kiện để tiếp tục thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và chủ đầu tư.

Trong thời gian tới, Dự án sẽ nghiên cứu các ý kiến nhận xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, điều chỉnh các tham số thi công/ vận hành TBM cho phù hợp với các tầng địa chất để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng có thể xảy ra.

MRB cam kết tiếp tục chỉ đạo Tư vấn, Nhà thầu tăng cường rà soát biện pháp thi công hầm và cập nhật các kế hoạch ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro cũng như phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong xử lý các sự việc tương tự, đảm bảo bảo an toàn tối đa cho người và công trình, giảm thiểu ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, duy trì tiến độ và chất lượng của Dự án.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.