Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Băn khoăn quy trình đăng kiểm ô tô điện

Quách Đồng: Thứ tư 22/03/2023, 07:00 (GMT+7)

Mặc dù còn gần 1 năm rưỡi nữa, lô xe điện đầu tiên sản xuất tại VN mới đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, song nhiều người dùng ô tô điện rất băn khoăn khi Việt Nam chưa có quy trình kiểm định riêng cho ô tô điện.

Nhiều chủ xe cho rằng bản chất và quy trình vận hành của ô tô điện và ô tô chạy xăng, chạy dầu hoàn toàn khác nhau, nếu áp dụng theo một quy trình kiểm định chung sẽ không thỏa đáng.

Là một trong những người sở hữu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam, anh Nguyễn Anh Vũ, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, với ô tô điện là xe công nghệ, gần như toàn bộ hệ thống điều khiển, an toàn đều được điều khiển bằng phần mềm, được nhà sản xuất chịu trách nhiệm.

Trong quá trình vận hành, mọi lỗi kỹ thuật khi được hiển thị đều được nhà sản xuất khắc phục. Do vậy, quy trình kiểm định với xe điện chủ yếu qua hình thức bên ngoài, lốp, phanh, chiếu sáng không thể áp dụng chung với xe động cơ đốt trong như chạy bằng xăng, dầu.

"Xe điện mà anh nhìn thấy lỗi gì phát là phần mềm hiện lên luôn rồi, rõ ràng luôn rồi, lỗi cảm biến nọ hay cảm biến kia, hay là do pin hay do cái gì đấy. Không như xe xăng, xe xăng thì nó hiện chỉ chung chung thôi, thì anh kiểm tra xem nó lỗi cái gì. Mong muốn của chúng tôi sau này quy trình đăng kiểm xe điện nó dài ra và thứ 2 là thủ tục nó đơn giản hơn", anh Nguyễn Anh Vũ nói.

Một số hạng mục đăng kiểm đối với ô tô điện khác so với xe chạy xăng, dầu. Ảnh: Nguyễn Mạnh Thắng/Vietnamnet

Một số hạng mục đăng kiểm đối với ô tô điện khác so với xe chạy xăng, dầu. Ảnh: Nguyễn Mạnh Thắng/Vietnamnet

Cũng sở hữu xe điện để đi lại, anh Lê Quang Vinh, ở Long Biên, Hà Nội cũng cho rằng, xe điện không phát thải ra môi trường, nên việc đăng kiểm không phải thực hiện khâu kiểm tra khí thải. Ngoài ra, quy trình vận hành của động cơ xe điện cũng khác hoàn toàn so với xe chạy bằng xăng dầu nên cần có quy trình khác nhau.

Anh Lê Quang Vinh cho biết thêm: "Hôm đi đăng kiểm mình cũng hơi ngạc nhiên, mấy bác bên đăng kiểm ngó ngó nghiêng nghiêng nhưng không hiểu các bác bên đăng kiểm có được đào tạo về đăng kiểm xe điện hay không. Chả có gì phải đăng kiểm xe điện ngay khi xe xuất xưởng cả. Về lâu dài chính sách nên thay đổi, ví dụ như về xe điện phải có một quy định riêng cho việc đăng kiểm xe điện hay là cơ chế đặc thù riêng cho xe điện, bớt đi phần rườm rà giống như đăng kiểm xe ô tô bình thường."

Anh Trần Thế Trung, ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho rằng với quy trình đăng kiểm xe điện có nhiều khác biệt so với xe chạy xăng, chạy dầu, nên không thể áp dụng chung một quy trình kiểm định. Cụ thể, với xe điện, do không phải kiểm tra khí thải, trong khi đây là khâu rất quan trọng với xe chạy xăng, chạy dầu, nên không thể đồng giá kiểm tra với xe điện:

"Xe điện có hệ thống phanh tái chế, khi mà giảm ga, hạ tốc độ,  động cơ điện biến thành máy phát điện, chuyển động năng thành lực hãm thì việc dùng phanh nó cũng ít hơn so với xe xăng rồi. Do vậy, cần tăng chu kỳ lên và có thể tham khảo các nước trên thế giới, vì xe điện có thể mới ở Việt Nam nhưng chạy ở nước ngoài, như Trung Quốc nhiều lắm rồi, Bắc Âu cũng nhiều lắm rồi."

Không chỉ chủ xe băn khoăn, mà ngay cả đội ngũ đăng kiểm viên cũng lúng túng khi đề cập việc đăng kiểm xe điện. Tại Trung tâm đăng kiểm 33-01S, hiện nay, dù chưa thực hiện đăng kiểm xe điện nào đã vận hành, song anh Nguyễn Phú Trường, đăng kiểm viên bậc cao cho hay, với xe điện mới sản xuất, quy trình kiểm tra vẫn thực hiện với gầm, bệ, số khung, số mày, đèn…

Tuy vậy, anh Trường cũng cho rằng, bản thân các đăng kiểm viên cũng lúng túng vì chưa được tập huấn hay hướng dẫn thực hiện đăng kiểm xe điện đã qua sử dụng: "Bọn em cũng chưa có một lớp tập huấn nào chuyên biệt để làm về xe điện nên cứ làm theo nếp cũ, nhưng đó là xe mới. Cho nên bây giờ bọn em cũng thấy hơi hoang mang về vấn đề kiểm tra chu kỳ lần 2 của xe điện. Em cũng mong là cấp trên cũng hướng dẫn cụ thể cho bọn em ở dưới để bọn em làm công việc được tốt hơn".

Ngay cả đội ngũ đăng kiểm viên cũng lúng túng khi đề cập việc đăng kiểm xe điện

Ngay cả đội ngũ đăng kiểm viên cũng lúng túng khi đề cập việc đăng kiểm xe điện

Không chỉ người trong cuộc, bao gồm cả người sử dụng xe điện và cán bộ đăng kiểm, mà một số chuyên gia cũng cho rằng cần có quy trình đăng kiểm riêng cho xe điện. Trong cuộc trao đổi với VOV Giao thông gần đây, TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, xe điện và xe động cơ đốt trong có những tiêu chuẩn khác nhau thì việc đăng kiểm cũng phải khác nhau, thậm chí phải có quy trình riêng cho việc đăng kiểm xe điện. 

"Cái này chúng ta phải quy định chi tiết hơn vì các quy định hiện hành nó đã lỗi thời so với sự phát triển của công nghệ sản xuất ra các sản phẩm phương tiện cơ giới rồi", TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương nói.

Từ thực tế nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng, đòi hỏi cơ quan quản lý cần sớm ban hành quy trình đăng kiểm với xe điện hoặc có hướng dẫn cụ thể để không chỉ người sử dụng, mà cả đội ngũ đăng kiểm viên trên toàn quốc có cơ sở thực hiện đăng kiểm xe điện một cách thống nhất, đúng quy định./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn