Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Bạc xỉu

Thùy Linh: Thứ ba 05/12/2023, 10:33 (GMT+7)

Bạc xỉu là món thức uống quen thuộc của nhiều người, gồm cà phê và nhiều sữa - một món đồ uống đặc trưng ở Sài Gòn. Thế nhưng với cách dùng từ của Gen Z thì bạc xỉu lại không đơn giản chỉ là món đồ uống.

 

Ngôn ngữ gen Z có thể bao gồm các từ, cụm từ hot trend trên mạng xã hội như Facebook, TikTok hay Instagram. Đôi khi đó là sự biến tấu của tiếng việt, cách nói lái, chơi chữ, pha trộn với tiếng nước ngoài,… hoặc cũng có thể là câu nói viral của ai đó được lan truyền trên mạng Internet, trở thành trào lưu và được thêm vào “từ điển Gen Z”.

Bạc xỉu là một thức uống bình dân mang vị rất riêng của Sài Gòn. Nó có tên gọi đầy đủ là "bạc tẩy xỉu phé", xuất phát từ tiếng Quan Thoại - ngôn ngữ phổ biến trong cộng đồng người Hoa sống tại Sài Gòn - Chợ Lớn. Trong đó, “bạc” có nghĩa là màu trắng, “tẩy” nghĩa là cái ly không, “xỉu” là một chút và “phé” là cà phê.

Đây là một loại đồ uống từ sữa kết hợp một chút cà phê. Ly sữa nóng thơm ngọt mang vị đắng dịu của cà phê đã gây thương nhớ cho nhiều thế hệ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thế nhưng với GenZ, những từ ngữ lạ lẫm nghe có vẻ như món ăn này, thật ra theo ngôn ngữ giới trẻ lại mang ý nghĩa không hề liên quan đến đồ ăn! Đây là các cụm từ xuất phát từ video với một loạt từ ngữ độc lạ của một hot tiktoker.

Cụ thể, Bạc xỉu cũng chẳng phải là món đồ uống dành cho người chung tình đâu. Bạc xỉu ở đây là muốn chỉ sự non nớt của các bạn trong độ tuổi từ 2k5 trở đi. Khi thấy ai đó còn non quá thì bạn có thể gọi họ là bạc xỉu. Hoặc nó cũng có nghĩa đẹp, mlem mlem, bạn có thể sử dụng là: Bạn gần đây có vẻ bạc xỉu quá nhỉ!

Có thể thấy, gen Z  và các chủ đề liên quan dường như vẫn không hề hạ nhiệt trên các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây. Với cá tính mạnh mẽ và phá cách, Gen Z đang dần tạo nên dấu ấn riêng biệt của thế hệ mình, đồng thời cũng khiến chúng ta phải “ngã ngửa” vì độ sáng tạo vô cực của họ trong việc phát triển ra “ngôn ngữ Gen Z”.

Tuy nhiên, những cụm từ tiếng lóng này chỉ nên dùng trong các cuộc hội thoại vui vẻ với bạn bè thân thiết. Không nên dùng trong ngữ cảnh nghiêm túc sẽ dễ gây khó hiểu, thậm chí là hiểu lầm không đáng có cho người nghe.

Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.