Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Bạc Liêu: Triều cường "nhấn chìm" Quốc lộ

Kim Loan: Thứ ba 28/11/2023, 14:18 (GMT+7)

Những năm gần đây, triều cường ngày càng dâng cao đã gây ngập nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận Thị xã Giá Rai, do tuyến này nằm gần với kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau

“Xe chết máy” là dự báo chính xác được người đi đường chuẩn bị tinh thần để ứng phó mỗi khi lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thuộc ấp 1, phường Hộ Phòng, Thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. 5 năm qua, dự báo này không bao giờ thừa vì đoạn đường này luôn bị triều cường “nhấn chìm” khi vào mùa.

Khu vực chân cầu Hộ Phòng nằm trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc ấp 1, phường Hộ Phòng thường xuyên rơi vào tình trạng ngập sâu mỗi đợt triều cường, có đoạn ngập sâu hơn 30 cm khiến cho nhiều phương tiện ô tô bị chết máy.

Xung quanh khu vực này lại tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, trụ sở làm việc và trường học nên vào giờ tan tầm, lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất lớn.

Thế nhưng, nước ngập khiến cho việc đi lại của người dân càng trở nên khó khăn, vất vả. Còn người dân sống trong khu vực bị ngập thì bất lực nhìn nước dâng cao chảy tràn vào nhà.

Đường ngập, người tham gia giao thông chạy lên vỉa hè nên khiến vỉa hè xuống cấp

Đường ngập, người tham gia giao thông chạy lên vỉa hè nên khiến vỉa hè xuống cấp

Ông Thái Văn Hên – sống tại phường Hộ Phòng, Thị xã Giá Rai cho biết: "Miễn mà tới đợt nước rong là ngập kéo dài 7 ngày, có lúc ngập lên 3-4 tấc. Mong muốn Nhà nước nâng cấp con đường này để người dân đi lại, giao thương cho thuận tiện. Riêng tôi là đâu dám chạy dưới đó, phải chọn chạy trên vỉa hè."

Cũng theo người dân sống tại khu vực bị ngập cho biết, mực nước năm sau lại dâng cao hơn năm trước. Nước tràn vào nhà gây hư hại một số vật dụng. Để ứng phó với triều cường, số ít gia đình thực hiện nâng cao nền nhà, phần đông các hộ còn lại thì bất lực, đành sống chung với triều cường. Để tránh đoạn đường bị ngập nước, nhiều người dân chọn lưu thông trên vỉa hè dẫn đến tình trạng vỉa hè bị xuống cấp nhanh chóng.

Chị Huỳnh Thị Tú Uyên – Người đi đường cho biết: "Chỗ nước ngập có ổ gà mình đi đâu có thấy, sợ té lắm. Nước ngập hư xe, chết máy… nói chung có đủ hết."

Đầu năm 2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai công trình xử lý chống ngập đảm bảo giao thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu (huyện Hòa Bình và Thị xã Giá Rai). Công trình được chia làm 8 đoạn, với chiều dài gần 8km, kinh phí đầu tư gần 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng thì vẫn còn 1 số điểm bị ngập mà điển hình là đoạn dưới chân cầu Hộ Phòng.

Để ứng phó với ngập lụt, Thị xã Giá Rai đã chỉ đạo phòng chức năng tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống ngập, nước tràn vào nhà. Đồng thời, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các cống ngăn triều, bảo vệ diện tích sản xuất của người dân.

Nhiều xe qua lại thường bị chết máy và ngán ngẫm đoạn đường này

Nhiều xe qua lại thường bị chết máy và ngán ngẫm đoạn đường này

Tuy nhiên, điều mà người dân mong mỏi nhất là ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm có biện pháp căn cơ hơn để ngăn chặn triều cường. Một mặt để bảo vệ đường giao thông không bị xuống cấp do thường xuyên ngập nước, mặt khác nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết phương án nâng cấp đoạn đường này: "Đoạn này ngập dưới 25cm thì xe vấn lưu thông được, chúng tôi tiếp tục theo dõi để đưa vào dự án nâng cấp, bảo trì chống nhập năm 2024. Thật ra những đoạn bị ngập dưới 25cm thì nhiều lắm nhưng tiền bảo trì thì có giới hạn nên chúng tôi sẽ theo dõi thêm tình hình để có kế hoạch nâng cấp."

Theo bản tin cảnh báo triều cường của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bạc Liêu và nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ, từ cuối tháng 9/2023 đến tháng 2/2024, vùng ven biển khu vực Bạc Liêu sẽ xuất hiện 7 đợt triều cường cao.

Theo ông Nguyễn Văn Thành ( Cục Đường Bộ VN), những đoạn này ngập dưới 25cm sẽ được theo dõi thêm và sẽ cho nâng cấp vào năm 2024.

Theo ông Nguyễn Văn Thành ( Cục Đường Bộ VN), những đoạn này ngập dưới 25cm sẽ được theo dõi thêm và sẽ cho nâng cấp vào năm 2024.

Để chủ động ứng phó với 7 đợt triều cường, ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đề nghị các đơn vị trực thuộc kiểm tra hệ thống cống; kiểm tra, gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1.

Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu sẽ thường xuyên kiểm tra tình hình nước triều cường tràn qua tuyến Quốc lộ 1 và các trục giao thông trọng điểm trên địa bàn; xây dựng phương án phòng, chống triều cường tràn qua Quốc lộ 1 (các đoạn có cao trình thấp chưa được nâng cấp) và các tuyến tỉnh lộ.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn