Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Ba xanh thì bỏ...

Phúc Tài: Chủ nhật 07/04/2024, 10:31 (GMT+7)

Các bác tài thường truyền miệng nhau câu nói “Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi”, con số 3 ở đây mang tính tượng trưng, ý nói rằng còn ít giây đèn xanh, thì tuyệt đối không nên nhấn ga đi cố, mà nên giảm tốc để dừng lại khi đèn chuyển sang màu đỏ để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên trong thực tế, vẫn có không ít trường hợp khi người điều khiển phương tiện thấy đèn xanh sắp hết lại cố gắng tăng tốc. Vậy dưới góc nhìn của các lái xe chuyên nghiệp, việc này nguy hiểm như thế nào? 

Xin chào các bác tài!

Xin chào tất cả anh em lái xe trên toàn quốc, tôi là Mạc Huy Thành, tôi đang lái xe taxi

Xin chào quý vị thính giả của VOV Giao thông, tôi là Nguyễn Tài, hiện đang làm tài xế công nghệ của Xanh SM.

Kính chào quý vị thính giả VOV Giao thông, mình là Ngô Minh Hoàng, lái xe hãng taxi G7.

Ngã tư lộn xộn vào lúc đèn vàng, người dừng lại, người cố đi thật nhanh

Ngã tư lộn xộn vào lúc đèn vàng, người dừng lại, người cố đi thật nhanh

Rất vui vì hôm nay được trò chuyện với các anh xoay quanh chủ đề “Ba xanh thì bỏ”. Thực tế trong quá trình chở khách, chứng kiến cảnh một số người điều khiển phương tiện cố gắng tăng ga băng qua ngã ba, ngã tư khi số giây đèn xanh còn rất ít, các anh thấy việc này như thế nào? 

Anh Mạc Huy Thành, tài xế xe taxi

Anh Mạc Huy Thành, tài xế xe taxi

Anh Thành: Thật ra cái này thầy ngày xưa có dạy cái đấy rồi, thầy dạy luôn “Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi”.

Ba xanh thì bỏ tức là mình nhìn 3 giây đèn xanh mình nên giảm tốc độ, dừng lại an toàn hơn.

Nếu đi trong 3 giây đó thì hay bị gọi là cướp đèn, rất nguy hiểm.

Anh Tài: Khi mà đèn xanh còn khoảng 3 giây nữa một số người rất tuân thủ có thể giảm ga và cố gắng dừng lại, nhưng một số người đằng sau vẫn cố gắng bấm còi để xin vượt, để cố 3 giây đó di chuyển qua ngã tư rất nhiều.

Ô tô thì khá là ít nhưng mà xe máy hầu như, nhiều trường hợp xe máy cố vượt 3 giây đèn xanh. Thực tế có nhiều vụ tai nạn mà anh em tài xế công nghệ chúng tôi chứng kiến, cố 3 giây cũng chẳng nhanh hơn được bao nhiêu nhưng gây cản trở giao thông nếu xảy ra va chạm.

Cùng với sự nguy hiểm đến tính mạng, thì trong bối cảnh giao thông Hà Nội hiện nay, việc cố đi qua ngã 3, ngã 4 khi số giây đèn xanh còn ít, sẽ dẫn tới tình trạng gì? 

Anh Ngô Minh Hoàng, lái xe hãng taxi G7

Anh Ngô Minh Hoàng, lái xe hãng taxi G7

Anh Hoàng: Có những cái sẽ gây nên là ách tắc giao thông này và gây cản trở đến hướng đèn xanh người ta đi, sẽ bị ảnh hưởng đến người ta gây tắc đường.

Đang một ngã tư đông nếu còn 2 giây đèn xanh tốt nhất nên dừng, mình cố bên kia cố cái là đến giao nhau với ngã tư kiểu gì cũng gây xung đột.

Xanh còn 2 giây chả vội vàng gì nên giảm tốc độ và dừng lại, còn đỏ chờ đèn xanh rồi hãng đi.

Ở trên các anh có chia sẻ, câu “Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi” cũng được các thầy dậy, vậy theo các anh vì sao trong quá trình đi thực tế một số người vẫn làm ngược? 

Anh Hoàng: Bởi vì cũng ý thức con người! Cơ bản là cái ý thức của mình tốt thì giao thông mới tốt được, còn ý thức kém thì giao thông ùn tắc vẫn cứ là ùn tắc thôi. Rất nhiều trường hợp là 2 bên đều cố rồi gây ra tai nạn rồi và cũng gây ùn tắc rồi, nó sẽ là đan xen như cài lược ý.

Trong quá trình lưu thông trên đường, các anh đã chứng kiến những vụ va chạm giao thông nào mà xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện cố đi nốt số giây đèn xanh ít ỏi ạ?

Anh Tài: Tôi di chuyển rất nhiều, quanh Hà Nội gặp rất nhiều. Gần đây nhất là ở trên ngã tư Giải Phóng – Trường Chinh, có một vụ va quyệt nhỏ. Trường hợp đó tôi quan sát được là bạn sinh viên khá trẻ, bạn ý vượt lên thì cố để đi cũng có va quyệt nhỏ, tuy không để lại hậu quả gì cả, chỉ là 2 xe va quyệt, 2 bạn cũng kịp giảm tốc kịp thời nhưng cũng gây một chút cản trở về giao thông.

Ai cũng cố giây đèn xanh ít ỏi

Ai cũng cố giây đèn xanh ít ỏi

Anh Thành: Tôi cũng đã từng…từng gặp trường hợp đấy và hầu như mình phải nhường hết, nói chung hầu như ở Hà Nội lúc nào không có cảnh sát giao thông đứng đấy thì hầu như xe máy người ta vượt ầm ầm.

2 người đều tâm lý cùng cố vượt và lúc đấy ga mà mình cùng nhấn ga mà chạy thì 2 tốc độ va chạm nhau và hầu như lúc đấy là bị va chạm khủng khiếp luôn.

Qua chia sẻ của các anh, tình huống cố gắng nhấn ga cướp đèn ở những giây đèn xanh cuối cùng rất nguy hiểm. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện này các anh có chia sẻ gì gửi tới người tham gia giao thông và có mong muốn gì gửi tới cơ quan chức năng?

Anh Thành: Như anh em mình đi xe chuyên nghiệp ý thì hầu như đúng đèn của mình mình qua ngã ba, ngã tư thì nên là làm chủ tốc độ, giảm ga và mình đi rất từ từ thôi. Mong tất cả mọi người khi mà tham gia giao thông thì tốt nhất là không nên cố vượt đèn, còn vài mấy giây đèn xanh nữa thì không cố vượt.

Anh Nguyễn Tài, tài xế công nghệ của Xanh SM.

Anh Nguyễn Tài, tài xế công nghệ của Xanh SM.

Anh Tài: Chúng tôi nhìn thấy hàng ngày và nó xảy ra quá nhiều lần và trước mắt mình rồi thì nói chung đó là cũng tùy ý thức thôi.

Rất mong ý thức của người tham gia giao thông là tốt hơn và chấp hành nghiêm luật lệ giao thông để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Anh Hoàng: Tôi mong là các cơ quan chức năng nên có nhiều camera…ấy…tăng camera giám sát để làm sao mà chụp hình mà xử phạt những người có hành vi vượt đèn đỏ và cố tình vượt đèn. Tôi cũng mong là mọi người ý thức hơn.

Một lần nữa rất cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!

Ra giữa ngã tư nếu không xử lý nhịp nhàng rất dễ va chạm giao thông

Ra giữa ngã tư nếu không xử lý nhịp nhàng rất dễ va chạm giao thông

“Ba xanh thì bỏ” không chỉ là một câu nói truyền miệng mà đây còn là một kinh nghiệm được đúc rút từ các bác tài lâu năm nhằm giúp an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tại điều 24, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định rất rõ là khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định.

Rất mong trong quá trình tham gia giao thông chúng ta hãy luôn tuân thủ đúng luật để đảm bảo an toàn!

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn