Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Áp dụng hóa đơn điện tử giúp minh bạch thị trường vàng

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 04/06/2024, 20:10 (GMT+7)

Trước bối cảnh thị trường vàng nhiều biến động như hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng cần thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Bên cạnh các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn khác thì việc áp dụng hóa đơn điện tử để quản lý thị trường vàng cũng được xem là một trong những biện pháp hiệu quả. Việc áp dụng hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh vàng ra sao?

Ghi nhận thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu đã sớm triển khai xuất hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế cho khách hàng. 

Sau khi lựa chọn được món hàng ưng ý, khách hàng được đưa đến quầy thanh toán và được yêu cầu các thông tin cần thiết như tên, số điện thoại … để xuất hóa đơn. Khách hàng sẽ nhận hóa đơn trực tiếp từ nhân viên thu ngân và sẽ được gửi về số điện thoại hoặc email nếu có yêu cầu: 

"Trước mình mua vàng thì người ta chỉ ghi hóa đơn bằng tay thôi, có chỗ thì không ghi nhưng mà họ có in lên vàng. Mình thấy việc xuất hóa đơn giúp người mua yên tâm về nguồn gốc của vàng hơn".

"Ngày trước tôi dùng hóa đơn tay tôi cảm thấy chậm hơn, bây giờ khi Chính Phủ, Nhà nước ra hóa đơn điện tử tôi thấy nhanh hơn, và minh bạch về nguồn gốc xuất xứ và yên tâm hơn".

Ảnh: CPAVIETNAM

Ảnh: CPAVIETNAM

Khảo sát tại phố “vàng” Trần Nhân Tông, nhiều cơ sở kinh doanh vàng đều đã triển khai việc xuất hóa đơn kết nối với cơ quan thuế. Nhân viên của B.T.M.H cho biết việc kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế dễ thao tác và thực hiện, không gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận. 

Bên cạnh đó, một số cửa hàng kinh doanh vàng tư nhân, theo hộ gia đình, nhất là các cửa hàng kinh doanh vàng trang sức, việc xuất hóa đơn mới đang được triển khai và áp dụng. Nhận định việc doanh nghiệp cần thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế là yêu cầu cấp thiết và đúng đắn, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng:

"Đối với kinh doanh vàng là lĩnh vực kinh doanh đặc biệt và vì thế cho nên trước đây chúng ta quản lý cũng tương đối chặt chẽ tuy nhiên, thời gian vừa qua số lượng các doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử chỉ chiếm khoảng 70 % , và khi kết nối với cơ quan thuế thì còn thực hiện thấp hơn. Vì thế, quyết định này của Thủ tướng là kịp thời, đúng đắn, quyết liệt để từ đó đảm bảo cho hoạt động quản lý thị trường vàng đi vào ổn định, nề nếp và phát triển bền vững".

Có thể nói, việc xuất hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế giúp tăng cường tối đa tính minh bạch trong thị trường vàng. Đây chính là công cụ đắc lực cho công tác quản lý của nhà nước có thể theo dõi sát sao thị trường vàng cho từng giao dịch, bao gồm mặt hàng, số lượng, giá cả, thời gian, đối tác.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, đại biểu quốc hội Trần Hoàng Ngân cũng nhấn mạnh cần phải gắt gao, kiểm soát được thị trường vàng trong nước:

"Thời gian tới chúng ta nên tiếp tục là hỗ trợ cho cung cầu vàng, làm sao đảm bảo được những người mà có nhu cầu mua vàng được mua vàng. Nhưng chúng ta phải quản lý thị trường này bằng cách là việc giao dịch vàng là phải hóa đơn, chứng từ, phải tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, chống đầu cơ lũng đoạn vàng".

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Như vậy, hóa đơn điện tử sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát được nguồn gốc vàng, từ đó ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vàng không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng khi có hóa đơn điện tử sẽ được đảm bảo tối đa quyền lợi của mình . Khi người dân bán lại vàng có hóa đơn điện tử sẽ giúp chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, tránh bị “ép” tuổi vàng và bảo vệ quyền lợi người mua. Đồng thời yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm vàng khi mua hàng.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng việc các cơ sở kinh doanh vàng thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được thực hiện một cách tốt nhất: 

"Tôi cho rằng là việc này không quá khó đối với lĩnh vực kinh doanh vàng. Lĩnh vực mà tôi thấy khó như là lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thì khi mà có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta thấy từ mùng 1/4 là cả 100 % doanh nghiệp đã xuất hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế. Không có lý gì lĩnh vực kinh doanh vàng mang tính đặc thù là lại không có kết nối với Thuế. Và vì thế cho nên cái việc này tôi cho rằng là nó sẽ được thực hiện một cách tốt nhất".

Như vậy, việc triển khai hóa đơn điện tử đồng loạt đối với hoạt động kinh doanh vàng, mua bán vàng từ ngày 15/6 được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao tính minh bạch của thị trường này.

Theo Tổng cục Thuế, cả nước hiện đã có hơn hơn 5.800 cơ sở kinh doanh vàng bạc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, còn đối với các địa phương, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, các chuyên gia cho rằng nên có lộ trình phù hợp và có sự hỗ trợ từ cơ quan thuế cho việc triển khai hóa đơn điện tử với các cơ sở kinh doanh vàng.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.

“Nhuộm hồng' hành lang an toàn đường sắt

“Nhuộm hồng" hành lang an toàn đường sắt

Nhiều vị trí hàng rào, hành lang an toàn đường sắt tại các khu vực đi qua quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức bị người dân chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán hay xả rác, phơi quần áo gây mất mĩ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Nữ giám đốc mê làm kinh tế tuần hoàn khép kín

Nữ giám đốc mê làm kinh tế tuần hoàn khép kín

Với mong muốn đem đến người tiêu dùng những sản phẩm sạch, mang giá trị cao về sức khoẻ, bà Châu Thị Nương, ngụ xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang đã mày mò, thực hiện mô hình trồng nấm theo hướng tuần hoàn khép kín, mở ra hướng phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

Bangkok: Bài học từ ‘cái chết’ của BRT và sự nổi lên của bộ hành

Bangkok: Bài học từ ‘cái chết’ của BRT và sự nổi lên của bộ hành

Cách đây vài thập kỷ, Bangkok có một dự án tham vọng về buýt nhanh (BRT). Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, họ chỉ vận hành được 1 trong 5 tuyến BRT theo quy hoạch. Hiện tuyến BRT duy nhất Sathorn–Ratchaphruek đang được miễn phí cho tới ngày 31/5/2024, thời điểm Bangkok ấn định chính thức “khai tử” dự án.

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Tại cuộc họp giữa NHNN với các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng miếng vừa diễn ra, đại diện một số ngân hàng cho biết, sắp tới sẽ triển khai bán vàng qua app ngân hàng.