Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Anh: Xe buýt cắt chuyến vì khách giảm, xăng tăng giá

Thái Sơn: Thứ hai 15/08/2022, 08:55 (GMT+7)

Lượng hành khách giảm, giá nhiên liệu tăng cao, cộng thêm việc sắp bị chính phủ cắt khoản hỗ trợ sau đại dịch COVID-19, hàng loạt tuyến xe buýt tại Anh đang đối mặt nguy cơ ngừng hoạt động.

Ít nhất 135 tuyến xe buýt trên khắp nước Anh đang ‘xếp hàng chờ đến lượt’ để giảm tần suất, thậm chí ngừng hoạt động mùa hè này, trong bối cảnh các Liên hiệp và nhà điều hành xe buýt phải vật lộn với tình trạng lượng hành khách giảm, thiếu tài xế và khó khăn về mặt kinh phí.

Đáng lưu ý, trong danh sách các tuyến buýt bị đề suất cắt giảm có 16 tuyến ở London, 25 tuyến ở Liverpool và khoảng 40 tuyến ở khu vực đông bắc.

Ông David Renard, người phát ngôn về giao thông thuộc Hiệp hội Chính quyền địa phương cho biết: “Rõ ràng, đại dịch COVID-19 khiến lượng hành khách đi xe buýt giảm mạnh và nguồn hỗ trợ của chính phủ đã giúp doanh nghiệp duy trì những chuyến xe trong giai đoạn này. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều thời gian để đạt được con số như trước đại dịch. Nếu không tiếp tục được hỗ trợ, một số tuyến sẽ không còn khả thi và bị cắt giảm. Chúng tôi muốn khuyến khích giao thông công cộng, nhưng điều này có nghĩa chính phủ phải đưa ra một kế hoạch tài trợ dài hơi cho xe buýt”.

Chiến lược quốc gia về xe buýt được Chính phủ Anh đưa ra vào tháng 3/2021, với kế hoạch đầu tư 3 tỷ bảng nhằm cải thiện dịch vụ, cơ sở hạ tầng và giảm giá vé.

Tuy nhiên, phần lớn số tiền này (tức gần 2 tỷ bảng) đã được chi cho các đơn vị khai thác và chính quyền địa phương để giảm thiểu tác động của đại dịch. Hơn 1 tỷ bảng còn lại dường như chẳng thấm vào đâu cho kế hoạch cải thiện dịch vụ khi một nửa số đơn vị đã nộp đơn nhưng không thể xin được tài trợ.

Các tuyến xe buýt tại London đang đối mặt đợt cắt giảm lớn nhất lịch sử - Ảnh wandsworthguardian

Các tuyến xe buýt tại London đang đối mặt đợt cắt giảm lớn nhất lịch sử - Ảnh wandsworthguardian

 

Ông Graham Vilder, thuộc Liên đoàn vận tải hành khách, đại diện cho các đơn vị khai thác xe buýt cho biết: “Không thể tránh khỏi nhiều nơi sẽ phải cắt giảm dịch vụ. Các đơn vị khai thác xe buýt đang hợp tác với chính quyền địa phương để đảm bảo mọi cộng đồng tiếp tục được sử dụng xe buýt trong tương lai.

Nhưng chúng tôi cần điều chỉnh thời gian biểu và lộ trình của các tuyến buýt sát thực tế hơn bởi hoạt động đi lại đã rất khác so với 3 năm trước đây”.

Theo ông Vilder, chi phí nhiên liệu tăng cao cũng gây áp lực tài chính lên các doanh nghiệp vận tải công cộng, do đó, duy trì một số tuyến buýt tiềm ẩn nhiều rủi ro thương mại.

Hiện các đơn vị khai thác đang tập trung vào việc giữ kết nối cộng đồng bằng cách hợp nhất một số  tuyến đường hoặc giảm tần suất xe buýt.

Đại diện các đơn vị khai thác xe buýt cho biết, ở một số khu vực sẽ có ít xe buýt hơn bởi nhu cầu thực tế ít hơn. Những nơi khác sẽ có dịch vụ buýt nâng cao hoặc ra mắt phương tiện vận tải công cộng mới.

Tuy nhiên, bà Silviya Barrett, Giám đốc Dự án ‘Giao thông tốt hơn’ cho rằng, cắt giảm xe buýt không chỉ là bước lùi của ngành vận tải công cộng, mà còn đi ngược với chiến lược bảo vệ môi trường: “Cắt giảm dịch vụ xe buýt ở thời điểm này là sai lầm. Chúng ta muốn khuyến khích mọi người quay trở lại công việc sau đại dịch vì vậy bất kỳ sự cắt giảm giao thông công cộng nào cũng sẽ gây tác dụng tiêu cực. Đối với biến đổi khí hậu và khủng hoảng chi phí sinh hoạt, mức độ cắt giảm này là rất đáng lo ngại”

Theo bà Barrett, cắt giảm dịch vụ xe buýt sẽ khiến nhiều hộ gia đình gặp khó khăn, những người phụ thuộc vào xe buýt để đi lại sẽ ngày càng cô đơn và bị cô lập hơn.

Ảnh wandsworthguardian

Ảnh wandsworthguardian

 

Bên cạnh đó, mọi sự cắt giảm đều làm cho mạng lưới xe buýt trở nên kém hấp dẫn, báo trước một tương lai phụ thuộc vào ô tô và tăng lượng khí thải ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ quan điểm trên, nhiều cư dân sống ở các ngôi làng nông thôn cho biết, họ rất lo sợ nếu xe buýt cắt giảm và bất kỳ tuyến buýt nào bị bỏ cũng sẽ có tác động rất lớn.

Ông Andy Carter, 60 tuổi, một cư dân sống ở Guilden cho biết, ngôi làng của ông không có mối liên kết giao thông nào với bên ngoài, ngoại trừ ngoại trừ 1 tuyến xe buýt chạy 2 giờ mỗi lần. Vì vậy nếu tuyến buýt bị bỏ, ngôi làng sẽ bị hủy hoại: “Nếu xe buýt bị cắt chúng tôi sẽ phải chuyển đi nơi khác sống. Chúng tôi đang cân nhắc việc chuyển đi bởi cảm thấy tuyến xe trước sau cũng sẽ bị cắt giảm”Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, xe buýt tiếp tục cắt giảm chuyến lượt so với hợp đồng đấu thầu, trong đó, môi trường hoạt động xe buýt có nhiều thay đổi so với trước khi đấu thầu như phát sinh dịch bệnh, thói quen, nhu cầu đi lại thay đổi, cắt giảm tần suất, san sẻ hành khách với các tuyến mở mới, ùn tắc giao thông giờ cao điểm diễn biến phức tạp…. Những nguyên nhân này đã làm xe buýt bị chậm giờ, ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi… dẫn đến sản lượng, doanh thu bán vé sụt giảm trên 40%.

Trong khi đó, theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TPHCM, trong quý 4-2021, sản lượng hành khách đi xe buýt chỉ đạt trung bình 6,1 hành khách/chuyến, đến quý 2-2022 có sự cải thiện nhưng cũng chỉ đạt 17,5 hành khách/chuyến. Các đơn vị kinh doanh xe buýt vừa có đơn gửi UBND TP.HCM đề nghị xem xét giải quyết khó khăn đối với hoạt động xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn