Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ảnh hưởng từ việc tăng trần giá vé máy bay

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 06/12/2023, 08:34 (GMT+7)

Sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?

Thông tin trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh VGP

# Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đến thời điểm hiện tại tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,4%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra là phấn đấu tăng trưởng tín dụng bình quân toàn hệ thống năm 2023 khoảng 14%.

Còn theo ước tính của Bộ Tài chính, quy mô các giải pháp hỗ trợ thuế phí và lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023 lên tới 196.000 tỷ đồng.

# Nghị định 08 về sửa đổi, bổ sung các quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu, chỉ đạo đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành từ ngày 19/7/2023 đến nay đã gần 5 tháng.

Sau khi Nghị định 08 chính thức có hiệu lực, trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những phát triển vượt bậc, nhất là về khối lượng phát hành cũng như gia tăng số nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, căn cứ các quy định của Nghị định 08, DN và nhà đầu tư trái chủ đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính, Bộ Tài chính cho biết thêm: "Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 08, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực hơn, doanh nghiệp đã quay lại phát hành được trái phiếu, quý I hầu như không có đợt phát hành nào nào, từ quý II trở đi, tháng sau khối lượng phát hành đều cao hơn tháng trước. Tới hết tháng 11, có 77 doanh nghiệp phát hành khối lượng khoảng 220.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp và nhà đầu tư trái chủ đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn. Chúng tôi theo dõi, tỉ lệ đàm phán thành công tăng từ 16% tháng 2/2023 lên 63% vào tháng 10/2023".

Mặc dù đã được cải thiện, song thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa đạt như kỳ vọng như: về hình thức phát hành có đến 90% phát hành riêng lẻ, chỉ có 10% phát hành ra công chúng; cơ cấu nhà đầu tư thiếu tính chuyên nghiệp, hiểu biết; tính công khai minh bạch còn hạn chế nhất là đối với phát hành trái phiếu riêng lẻ.

# Với lĩnh vực ngân hàng: Theo NHNN, tín dụng lĩnh vực ưu tiên – đặc biệt là tín dụng nông nghiệp, nông thôn – và tín dụng BĐS đang là hai lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tín dụng hiện nay. 

# Và từ nay đến hết năm, NHNN cho biết sẽ tiếp tục có các giải pháp điều hành kịp thời, chủ động bổ sung hạn mức, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế. 

# Đáng chú ý, sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?

Trần giá vé máy bay nội địa chính thức được tăng lên mức tối đa 4 triệu đồng. Ảnh: KTĐT

Trần giá vé máy bay nội địa chính thức được tăng lên mức tối đa 4 triệu đồng. Ảnh: KTĐT

Bộ GTVT điều chỉnh cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Nhìn nhận vấn đề qua góc nhìn kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay việc quy định giá trần vé máy bay còn tồn tại nữa hay không phải xem xét các hãng có còn thống lĩnh thị trường nữa hay không, nếu còn thì chúng ta phải tiếp tục quy định giá trần:

"Hiện nay với đường bay quốc tế là cạnh tranh thực sự rồi cho nên nhà nước không quy định giá trần. Đối với thị trường nội địa chỉ có mấy hãng và có những hãng vị trí thống lĩnh thị trường, có nghĩa là chiếm thị phần trên 30%. Đó là những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường buộc nhà nước phải quy định giá trần. Đối với thị trường còn DN thống lĩnh buộc NN phải quy định gía trần để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Nếu không quy định giá trần thì các hãng vị trí thống lĩnh chắc chắn sẽ điều chỉnh tăng giá".

Trước bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào tăng và các chi phí khác cũng tăng, theo PGS.TS Ngô Trí Long nếu không kịp thời điều chỉnh giá trần chắc chắn doanh nghiệp sẽ thua lỗ. Người tiêu dùng cần chia sẻ với ngành hàng không và có những sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. Chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,48% xuống 2.146 điểm, nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 4 liên tiép, đồng thời kéo chỉ số hàng hoá này sụt sâu xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng trở lại đây. Cùng với đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng cho thấy tín hiệu suy yếu. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.800 tỷ đồng.

Nhóm kim loại tiếp tục dẫn dắt xu hướng thị trường với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt chốt ngày trong sắc đỏ. Đồng USD mạnh lên vẫn là yếu tố gây sức ép lên các mặt hàng kim loại nói chung.

Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, giá dầu xuống vùng thấp nhất trong vòng gần 5 tháng qua trước lo ngại về nhu cầu suy yếu, trong khi nguồn cung vẫn được đảm bảo. Dầu WTI giảm 0,99% xuống 72,32 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa với mức giá 77,2 USD/thùng, giảm 1,06%.

 

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ ngày 29/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ ngày 29/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ tăng trưởng vượt dự báo, nhờ tăng trưởng thu nhập mạnh, niềm tin rằng những tác động tồi tệ từ việc tăng lãi suất mạnh đã qua. 

# Còn theo Bộ Thương mại Mỹ, Việc lạm phát hạ nhiệt rõ rệt trong năm nay được cho là sẽ làm tăng thêm khả năng Fed đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất, thậm chí các thị trường tài chính còn nhận định lãi suất sẽ giảm vào giữa năm tới. (VNE)

# Theo S&P Global, động lực tăng trưởng ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ là kinh tế Ấn Độ trong vài năm tới.

# Đáng chú ý, nhóm OPEC+ sắp tới sẽ có thêm thành viên mới là Brazil - quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 10 thế giới. Bộ trưởng Năng lượng Brazil cho biết họ hy vọng gia nhập OPEC+ vào tháng 1/2024.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục trầm lắng sau giai đoạn đi lên tích cực. Các chỉ số đóng cửa quanh tham chiếu với DJIA -0,22% và S&P 500 -0,06% tiếp tục giảm điểm, riêng Nasdaq +0,31% tăng lại.

# Còn ở trong nước, VNIndex lần nữa chưa thể vượt ngưỡng 1.123 để tăng trưởng. Sự giằng co tại đây khiến chỉ số giảm điểm nhẹ, với các chỉ báo kỹ thuật duy trì ở vùng trung tính.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.111 - 1.119 và có thể tăng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.