Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ảnh hưởng từ việc tăng trần giá vé máy bay

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 06/12/2023, 08:34 (GMT+7)

Sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?

Thông tin trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh VGP

# Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đến thời điểm hiện tại tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,4%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra là phấn đấu tăng trưởng tín dụng bình quân toàn hệ thống năm 2023 khoảng 14%.

Còn theo ước tính của Bộ Tài chính, quy mô các giải pháp hỗ trợ thuế phí và lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023 lên tới 196.000 tỷ đồng.

# Nghị định 08 về sửa đổi, bổ sung các quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu, chỉ đạo đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành từ ngày 19/7/2023 đến nay đã gần 5 tháng.

Sau khi Nghị định 08 chính thức có hiệu lực, trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những phát triển vượt bậc, nhất là về khối lượng phát hành cũng như gia tăng số nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, căn cứ các quy định của Nghị định 08, DN và nhà đầu tư trái chủ đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính, Bộ Tài chính cho biết thêm: "Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 08, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực hơn, doanh nghiệp đã quay lại phát hành được trái phiếu, quý I hầu như không có đợt phát hành nào nào, từ quý II trở đi, tháng sau khối lượng phát hành đều cao hơn tháng trước. Tới hết tháng 11, có 77 doanh nghiệp phát hành khối lượng khoảng 220.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp và nhà đầu tư trái chủ đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn. Chúng tôi theo dõi, tỉ lệ đàm phán thành công tăng từ 16% tháng 2/2023 lên 63% vào tháng 10/2023".

Mặc dù đã được cải thiện, song thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa đạt như kỳ vọng như: về hình thức phát hành có đến 90% phát hành riêng lẻ, chỉ có 10% phát hành ra công chúng; cơ cấu nhà đầu tư thiếu tính chuyên nghiệp, hiểu biết; tính công khai minh bạch còn hạn chế nhất là đối với phát hành trái phiếu riêng lẻ.

# Với lĩnh vực ngân hàng: Theo NHNN, tín dụng lĩnh vực ưu tiên – đặc biệt là tín dụng nông nghiệp, nông thôn – và tín dụng BĐS đang là hai lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tín dụng hiện nay. 

# Và từ nay đến hết năm, NHNN cho biết sẽ tiếp tục có các giải pháp điều hành kịp thời, chủ động bổ sung hạn mức, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế. 

# Đáng chú ý, sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?

Trần giá vé máy bay nội địa chính thức được tăng lên mức tối đa 4 triệu đồng. Ảnh: KTĐT

Trần giá vé máy bay nội địa chính thức được tăng lên mức tối đa 4 triệu đồng. Ảnh: KTĐT

Bộ GTVT điều chỉnh cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Nhìn nhận vấn đề qua góc nhìn kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay việc quy định giá trần vé máy bay còn tồn tại nữa hay không phải xem xét các hãng có còn thống lĩnh thị trường nữa hay không, nếu còn thì chúng ta phải tiếp tục quy định giá trần:

"Hiện nay với đường bay quốc tế là cạnh tranh thực sự rồi cho nên nhà nước không quy định giá trần. Đối với thị trường nội địa chỉ có mấy hãng và có những hãng vị trí thống lĩnh thị trường, có nghĩa là chiếm thị phần trên 30%. Đó là những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường buộc nhà nước phải quy định giá trần. Đối với thị trường còn DN thống lĩnh buộc NN phải quy định gía trần để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Nếu không quy định giá trần thì các hãng vị trí thống lĩnh chắc chắn sẽ điều chỉnh tăng giá".

Trước bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào tăng và các chi phí khác cũng tăng, theo PGS.TS Ngô Trí Long nếu không kịp thời điều chỉnh giá trần chắc chắn doanh nghiệp sẽ thua lỗ. Người tiêu dùng cần chia sẻ với ngành hàng không và có những sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. Chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,48% xuống 2.146 điểm, nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 4 liên tiép, đồng thời kéo chỉ số hàng hoá này sụt sâu xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng trở lại đây. Cùng với đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng cho thấy tín hiệu suy yếu. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.800 tỷ đồng.

Nhóm kim loại tiếp tục dẫn dắt xu hướng thị trường với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt chốt ngày trong sắc đỏ. Đồng USD mạnh lên vẫn là yếu tố gây sức ép lên các mặt hàng kim loại nói chung.

Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, giá dầu xuống vùng thấp nhất trong vòng gần 5 tháng qua trước lo ngại về nhu cầu suy yếu, trong khi nguồn cung vẫn được đảm bảo. Dầu WTI giảm 0,99% xuống 72,32 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa với mức giá 77,2 USD/thùng, giảm 1,06%.

 

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ ngày 29/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ ngày 29/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ tăng trưởng vượt dự báo, nhờ tăng trưởng thu nhập mạnh, niềm tin rằng những tác động tồi tệ từ việc tăng lãi suất mạnh đã qua. 

# Còn theo Bộ Thương mại Mỹ, Việc lạm phát hạ nhiệt rõ rệt trong năm nay được cho là sẽ làm tăng thêm khả năng Fed đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất, thậm chí các thị trường tài chính còn nhận định lãi suất sẽ giảm vào giữa năm tới. (VNE)

# Theo S&P Global, động lực tăng trưởng ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ là kinh tế Ấn Độ trong vài năm tới.

# Đáng chú ý, nhóm OPEC+ sắp tới sẽ có thêm thành viên mới là Brazil - quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 10 thế giới. Bộ trưởng Năng lượng Brazil cho biết họ hy vọng gia nhập OPEC+ vào tháng 1/2024.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục trầm lắng sau giai đoạn đi lên tích cực. Các chỉ số đóng cửa quanh tham chiếu với DJIA -0,22% và S&P 500 -0,06% tiếp tục giảm điểm, riêng Nasdaq +0,31% tăng lại.

# Còn ở trong nước, VNIndex lần nữa chưa thể vượt ngưỡng 1.123 để tăng trưởng. Sự giằng co tại đây khiến chỉ số giảm điểm nhẹ, với các chỉ báo kỹ thuật duy trì ở vùng trung tính.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.111 - 1.119 và có thể tăng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Hôm nay (24/01) - ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ chiều người dân đã rục rịch đóng gói hành lý về quê, các bến xe và nhiều tuyến đường ở khu vực cửa ngõ phía Nam ghi nhận tình trạng đông đúc...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.