Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ảnh hưởng từ việc tăng trần giá vé máy bay

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 06/12/2023, 08:34 (GMT+7)

Sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?

Thông tin trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh VGP

# Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, đến thời điểm hiện tại tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,4%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra là phấn đấu tăng trưởng tín dụng bình quân toàn hệ thống năm 2023 khoảng 14%.

Còn theo ước tính của Bộ Tài chính, quy mô các giải pháp hỗ trợ thuế phí và lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023 lên tới 196.000 tỷ đồng.

# Nghị định 08 về sửa đổi, bổ sung các quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu, chỉ đạo đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành từ ngày 19/7/2023 đến nay đã gần 5 tháng.

Sau khi Nghị định 08 chính thức có hiệu lực, trường trái phiếu doanh nghiệp đã có những phát triển vượt bậc, nhất là về khối lượng phát hành cũng như gia tăng số nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, căn cứ các quy định của Nghị định 08, DN và nhà đầu tư trái chủ đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính, Bộ Tài chính cho biết thêm: "Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 08, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực hơn, doanh nghiệp đã quay lại phát hành được trái phiếu, quý I hầu như không có đợt phát hành nào nào, từ quý II trở đi, tháng sau khối lượng phát hành đều cao hơn tháng trước. Tới hết tháng 11, có 77 doanh nghiệp phát hành khối lượng khoảng 220.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp và nhà đầu tư trái chủ đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn. Chúng tôi theo dõi, tỉ lệ đàm phán thành công tăng từ 16% tháng 2/2023 lên 63% vào tháng 10/2023".

Mặc dù đã được cải thiện, song thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa đạt như kỳ vọng như: về hình thức phát hành có đến 90% phát hành riêng lẻ, chỉ có 10% phát hành ra công chúng; cơ cấu nhà đầu tư thiếu tính chuyên nghiệp, hiểu biết; tính công khai minh bạch còn hạn chế nhất là đối với phát hành trái phiếu riêng lẻ.

# Với lĩnh vực ngân hàng: Theo NHNN, tín dụng lĩnh vực ưu tiên – đặc biệt là tín dụng nông nghiệp, nông thôn – và tín dụng BĐS đang là hai lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tín dụng hiện nay. 

# Và từ nay đến hết năm, NHNN cho biết sẽ tiếp tục có các giải pháp điều hành kịp thời, chủ động bổ sung hạn mức, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế. 

# Đáng chú ý, sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?

Trần giá vé máy bay nội địa chính thức được tăng lên mức tối đa 4 triệu đồng. Ảnh: KTĐT

Trần giá vé máy bay nội địa chính thức được tăng lên mức tối đa 4 triệu đồng. Ảnh: KTĐT

Bộ GTVT điều chỉnh cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Nhìn nhận vấn đề qua góc nhìn kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay việc quy định giá trần vé máy bay còn tồn tại nữa hay không phải xem xét các hãng có còn thống lĩnh thị trường nữa hay không, nếu còn thì chúng ta phải tiếp tục quy định giá trần:

"Hiện nay với đường bay quốc tế là cạnh tranh thực sự rồi cho nên nhà nước không quy định giá trần. Đối với thị trường nội địa chỉ có mấy hãng và có những hãng vị trí thống lĩnh thị trường, có nghĩa là chiếm thị phần trên 30%. Đó là những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường buộc nhà nước phải quy định giá trần. Đối với thị trường còn DN thống lĩnh buộc NN phải quy định gía trần để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Nếu không quy định giá trần thì các hãng vị trí thống lĩnh chắc chắn sẽ điều chỉnh tăng giá".

Trước bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào tăng và các chi phí khác cũng tăng, theo PGS.TS Ngô Trí Long nếu không kịp thời điều chỉnh giá trần chắc chắn doanh nghiệp sẽ thua lỗ. Người tiêu dùng cần chia sẻ với ngành hàng không và có những sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ tiếp tục áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. Chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,48% xuống 2.146 điểm, nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 4 liên tiép, đồng thời kéo chỉ số hàng hoá này sụt sâu xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng trở lại đây. Cùng với đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng cho thấy tín hiệu suy yếu. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.800 tỷ đồng.

Nhóm kim loại tiếp tục dẫn dắt xu hướng thị trường với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt chốt ngày trong sắc đỏ. Đồng USD mạnh lên vẫn là yếu tố gây sức ép lên các mặt hàng kim loại nói chung.

Đáng chú ý, trên thị trường năng lượng, giá dầu xuống vùng thấp nhất trong vòng gần 5 tháng qua trước lo ngại về nhu cầu suy yếu, trong khi nguồn cung vẫn được đảm bảo. Dầu WTI giảm 0,99% xuống 72,32 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa với mức giá 77,2 USD/thùng, giảm 1,06%.

 

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ ngày 29/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị ở California, Mỹ ngày 29/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ tăng trưởng vượt dự báo, nhờ tăng trưởng thu nhập mạnh, niềm tin rằng những tác động tồi tệ từ việc tăng lãi suất mạnh đã qua. 

# Còn theo Bộ Thương mại Mỹ, Việc lạm phát hạ nhiệt rõ rệt trong năm nay được cho là sẽ làm tăng thêm khả năng Fed đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất, thậm chí các thị trường tài chính còn nhận định lãi suất sẽ giảm vào giữa năm tới. (VNE)

# Theo S&P Global, động lực tăng trưởng ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ là kinh tế Ấn Độ trong vài năm tới.

# Đáng chú ý, nhóm OPEC+ sắp tới sẽ có thêm thành viên mới là Brazil - quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 10 thế giới. Bộ trưởng Năng lượng Brazil cho biết họ hy vọng gia nhập OPEC+ vào tháng 1/2024.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục trầm lắng sau giai đoạn đi lên tích cực. Các chỉ số đóng cửa quanh tham chiếu với DJIA -0,22% và S&P 500 -0,06% tiếp tục giảm điểm, riêng Nasdaq +0,31% tăng lại.

# Còn ở trong nước, VNIndex lần nữa chưa thể vượt ngưỡng 1.123 để tăng trưởng. Sự giằng co tại đây khiến chỉ số giảm điểm nhẹ, với các chỉ báo kỹ thuật duy trì ở vùng trung tính.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.111 - 1.119 và có thể tăng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?