Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

An toàn xe buýt trường học: Nghiêm ngặt bao nhiêu cũng chưa đủ

Thái Sơn: Thứ năm 16/03/2023, 08:38 (GMT+7)

Tại Mỹ, xe đưa đón học sinh luôn là phương tiện nhận được nhiều ưu tiên, trong đó có những quyền và tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Tuy nhiên, loại hình này không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn và gần đây xảy ra vụ tai nạn hết sức thương tâm, khiến 1 học sinh tử vong.

Gia đình một cậu bé 7 tuổi, sống tại thành phố Park Forest, tiểu bang Illinois, Mỹ vừa đệ đơn kiện lên tòa án về vụ xe buýt trường học cán tử vong con mình.

Tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 3h chiều ngày 20/1 trên phố Walnut ở Park Forest. Nạn nhân là Connor Kaczmarski học sinh lớp 2 trường tiểu học Mohawk.

Người dân đặt hoa gần khu vực cậu bé Connor Kaczmarski gặp nạn - Ảnh newsbreak

Người dân đặt hoa gần khu vực cậu bé Connor Kaczmarski gặp nạn - Ảnh newsbreak

Theo hồ sơ của cảnh sát, thời điểm xảy ra tai nạn chiếc xe buýt trường học thả một nhóm học sinh đến góc đường Walnut giao với Westgate để về nhà. Khi xe đưa đón tiếp tục di chuyển thì bất ngờ va chạm với Connor khiến cậu bé ngã xuống đường và bị bánh xe cán qua người.

Trong tuyên bố ban đầu về kết quả điều tra, cảnh sát Park Forest cho biết: “Va chạm xảy ra khi xe buýt rẽ vào góc cua. Cậu bé đã chạy dọc theo xe rồi di chuyển vào trước đầu xe và bị đụng trúng”.

Đáng nói, tài xế xe buýt, được xác định là Darryl Downs, 62 tuổi, ‘không hề biết’ gây ra tai nạn nên đã lái xe rời hiện trường. Connor Kaczmarski được đưa tới bệnh viện Franciscan Health Olympia, tuy nhiên không qua khỏi vào ngày hôm sau bởi vết thương quá nặng.

Cha mẹ cậu bé cho rằng, tài xế xe buýt quá vô cảm khi bỏ mặc nạn nhân trong khi những người xung quanh vội vã đến giúp Connor và một số người khác gọi 911.

Bức xúc trước vụ tai nạn thương tâm, Luật sư Bradley Cosgrove, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực tai nạn giao thông và thương tích cá nhân bày tỏ: “Chúng ta cần đảm bảo rằng Connor sẽ không chết một cách vô ích. Tai nạn thương tâm này cần là bài học để nâng cao nhận thức về an toàn nơi công cộng”.

Theo cảnh sát, giấy phép lái xe của tài xế Darryl Downs đã hết hạn vào ngày 8/1, tức hai tuần trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Trong đơn kiện, gia đình nạn nhân khẳng định, người lái xe đã ‘không thực hiện cẩn trọng và có biện pháp phòng ngừa thích hợp khi có trẻ em’. Do đó, công ty xe buýt và cả trường học phải chịu trách nhiệm vì không hướng dẫn cũng như thuê lái xe đúng cách.

Còn theo Luật sư Bradley Cosgrove, ngoài việc không có bằng lái xe buýt đưa đón học sinh hợp lệ, tài xế còn không tuân theo quy định nghiêm ngặt của tiểu bang về việc đảm bảo không di chuyển phương tiện cho đến khi hành khách băng qua phía trước đầu xe ít nhất 3m.

Luật sư Cosgrove nêu câu hỏi: “Không hiểu ông ta đã vội vàng gì vào buổi chiều thứ Sáu đó thay vì đảm bảo an toàn cho hành khách nhỏ của mình”

Chia sẻ quan điểm trên, Luật sư Joseph Murphy, thuộc Văn phòng luật Clifford bảo vệ cho gia đình nạn nhân cho rằng, cái chết bi thảm của Connor hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu người lái xe được thuê biết các quy tắc đưa đón học sinh và tuân thủ chúng một cách nghiêm ngặt.

Theo luật sư Murphy, các quy định này nhà trường phải đưa vào đầu mỗi năm học trước khi các chuyến xe buýt được lên kế hoạch: “Đáng nhẽ một học sinh 7 tuổi phải được thả xuống trước cửa nhà, hoặc ít nhất là cùng bên phía đường mà em nhỏ đó sinh sống. Trường hợp trả học sinh bên kia đường, tài xế đưa đón cần đảm bảo rằng các học sinh đã băng qua đường một cách an toàn”.

Dù có những tiêu chuẩn hết sức khắt khe nhưng xe buýt trường học tại Mỹ không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn - Ảnh minh họa

Dù có những tiêu chuẩn hết sức khắt khe nhưng xe buýt trường học tại Mỹ không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn - Ảnh minh họa

Theo Ủy ban Giáo dục bang Illinois, trẻ em, từ 5-7 tuổi, có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao nhất khi lên và xuống xe buýt trường học. Chính vì vậy khoảng cách 3m xung quanh xe buýt, ở tất cả các phía, được xem là ‘khu vực nguy hiểm’.

Luật xe buýt trường học quy định, tất cả các làn xe phải dừng lại phía sau và cấm vượt khi xe buýt trường học có đèn đỏ, báo hiệu trẻ em đang lên hoặc xuống xe. Tài xế ô tô đi từ cả hai hướng phải dừng cách xe buýt trường học ít nhất 6m để nhường đường cho trẻ em băng qua.

Tài xế xe buýt trường học không được bắt trẻ em băng qua đường để về nhà và không được di chuyển phương tiện trước khi tất cả học sinh đã xuống xe an toàn. Nếu vi phạm quy định và để xảy ra thương tích cho trẻ nhỏ, thì không chỉ tài xế mà công ty quản lý hay thậm chí cơ sở giáo dục ký hợp đồng thuê xe cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trở lại vụ việc của Connor, Cảnh sát cho biết, cuộc điều tra của họ sẽ bao gồm xem xét và phân tích video từ xe buýt trường học và từ camera giám sát của các hộ gia đình trong khu vực xảy ra tai nạn. Kiểm tra chất kích thích đối với tài xế theo quy định bắt buộc, đồng thời phỏng vấn các nhân chứng để đảm bảo rằng, liệu người lái xe có bị phân tâm bởi các thiết bị liên lạc điện tử.

Dự kiến tài xế Darryl Downs sẽ phải ra tòa tại quận Cook, tiểu bang Illinois vào ngày 31/3 tới đây.

Trong khi đó, luật sư Joseph Murphy đại diện gia đình nạn nhân cho biết, cha mẹ cậu bé sẽ đi tới cùng vụ việc bởi không muốn sự ra đi của Connor là vô nghĩa.

“Connor lẽ ra không phải ở đây ngày hôm nay, nhưng sự bất cẩn và liều lĩnh đã góp phần gây nên cái chết oan uổng cho cậu bé. Khi nộp đơn kiện, cha mẹ Connor chỉ hy vọng rằng họ sẽ ngăn chặn được cái chết vô nghĩa của những đứa trẻ khác trong tương lai”, luật sư Joseph Murphy bày tỏ.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây loại hình xe đưa đón học sinh cũng liên tục xảy ra những sự cố đáng tiếc dẫn đến tai nạn thương tâm.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 8/2/2023 trước cổng trường tiểu học Hà Huy Giáp, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai khiến 1 bé gái lớp 3 tử vong. Đáng nói, trường hợp này, nếu trên xe có cô giáo đi kèm hoặc phụ xe thì tai nạn đáng tiếc có thể đã không xảy ra.

Trước đó, vào tháng 11/2022 cũng liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn ở Sơn La và Đắk Lắk liên quan đến xe ô tô đưa đón, khiến 2 học sinh tử vong. 

Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai, các trường học cần chú ý hơn trong việc quản lý xe đưa đón học sinh. Trong khi ngành chức năng nên có thêm giải pháp kiểm soát hoạt động cũng như chất lượng của loại hình phương tiện này.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.