Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

An toàn xe buýt trường học: Nghiêm ngặt bao nhiêu cũng chưa đủ

Thái Sơn: Thứ năm 16/03/2023, 08:38 (GMT+7)

Tại Mỹ, xe đưa đón học sinh luôn là phương tiện nhận được nhiều ưu tiên, trong đó có những quyền và tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Tuy nhiên, loại hình này không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn và gần đây xảy ra vụ tai nạn hết sức thương tâm, khiến 1 học sinh tử vong.

Gia đình một cậu bé 7 tuổi, sống tại thành phố Park Forest, tiểu bang Illinois, Mỹ vừa đệ đơn kiện lên tòa án về vụ xe buýt trường học cán tử vong con mình.

Tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 3h chiều ngày 20/1 trên phố Walnut ở Park Forest. Nạn nhân là Connor Kaczmarski học sinh lớp 2 trường tiểu học Mohawk.

Người dân đặt hoa gần khu vực cậu bé Connor Kaczmarski gặp nạn - Ảnh newsbreak

Người dân đặt hoa gần khu vực cậu bé Connor Kaczmarski gặp nạn - Ảnh newsbreak

Theo hồ sơ của cảnh sát, thời điểm xảy ra tai nạn chiếc xe buýt trường học thả một nhóm học sinh đến góc đường Walnut giao với Westgate để về nhà. Khi xe đưa đón tiếp tục di chuyển thì bất ngờ va chạm với Connor khiến cậu bé ngã xuống đường và bị bánh xe cán qua người.

Trong tuyên bố ban đầu về kết quả điều tra, cảnh sát Park Forest cho biết: “Va chạm xảy ra khi xe buýt rẽ vào góc cua. Cậu bé đã chạy dọc theo xe rồi di chuyển vào trước đầu xe và bị đụng trúng”.

Đáng nói, tài xế xe buýt, được xác định là Darryl Downs, 62 tuổi, ‘không hề biết’ gây ra tai nạn nên đã lái xe rời hiện trường. Connor Kaczmarski được đưa tới bệnh viện Franciscan Health Olympia, tuy nhiên không qua khỏi vào ngày hôm sau bởi vết thương quá nặng.

Cha mẹ cậu bé cho rằng, tài xế xe buýt quá vô cảm khi bỏ mặc nạn nhân trong khi những người xung quanh vội vã đến giúp Connor và một số người khác gọi 911.

Bức xúc trước vụ tai nạn thương tâm, Luật sư Bradley Cosgrove, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực tai nạn giao thông và thương tích cá nhân bày tỏ: “Chúng ta cần đảm bảo rằng Connor sẽ không chết một cách vô ích. Tai nạn thương tâm này cần là bài học để nâng cao nhận thức về an toàn nơi công cộng”.

Theo cảnh sát, giấy phép lái xe của tài xế Darryl Downs đã hết hạn vào ngày 8/1, tức hai tuần trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Trong đơn kiện, gia đình nạn nhân khẳng định, người lái xe đã ‘không thực hiện cẩn trọng và có biện pháp phòng ngừa thích hợp khi có trẻ em’. Do đó, công ty xe buýt và cả trường học phải chịu trách nhiệm vì không hướng dẫn cũng như thuê lái xe đúng cách.

Còn theo Luật sư Bradley Cosgrove, ngoài việc không có bằng lái xe buýt đưa đón học sinh hợp lệ, tài xế còn không tuân theo quy định nghiêm ngặt của tiểu bang về việc đảm bảo không di chuyển phương tiện cho đến khi hành khách băng qua phía trước đầu xe ít nhất 3m.

Luật sư Cosgrove nêu câu hỏi: “Không hiểu ông ta đã vội vàng gì vào buổi chiều thứ Sáu đó thay vì đảm bảo an toàn cho hành khách nhỏ của mình”

Chia sẻ quan điểm trên, Luật sư Joseph Murphy, thuộc Văn phòng luật Clifford bảo vệ cho gia đình nạn nhân cho rằng, cái chết bi thảm của Connor hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu người lái xe được thuê biết các quy tắc đưa đón học sinh và tuân thủ chúng một cách nghiêm ngặt.

Theo luật sư Murphy, các quy định này nhà trường phải đưa vào đầu mỗi năm học trước khi các chuyến xe buýt được lên kế hoạch: “Đáng nhẽ một học sinh 7 tuổi phải được thả xuống trước cửa nhà, hoặc ít nhất là cùng bên phía đường mà em nhỏ đó sinh sống. Trường hợp trả học sinh bên kia đường, tài xế đưa đón cần đảm bảo rằng các học sinh đã băng qua đường một cách an toàn”.

Dù có những tiêu chuẩn hết sức khắt khe nhưng xe buýt trường học tại Mỹ không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn - Ảnh minh họa

Dù có những tiêu chuẩn hết sức khắt khe nhưng xe buýt trường học tại Mỹ không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn - Ảnh minh họa

Theo Ủy ban Giáo dục bang Illinois, trẻ em, từ 5-7 tuổi, có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao nhất khi lên và xuống xe buýt trường học. Chính vì vậy khoảng cách 3m xung quanh xe buýt, ở tất cả các phía, được xem là ‘khu vực nguy hiểm’.

Luật xe buýt trường học quy định, tất cả các làn xe phải dừng lại phía sau và cấm vượt khi xe buýt trường học có đèn đỏ, báo hiệu trẻ em đang lên hoặc xuống xe. Tài xế ô tô đi từ cả hai hướng phải dừng cách xe buýt trường học ít nhất 6m để nhường đường cho trẻ em băng qua.

Tài xế xe buýt trường học không được bắt trẻ em băng qua đường để về nhà và không được di chuyển phương tiện trước khi tất cả học sinh đã xuống xe an toàn. Nếu vi phạm quy định và để xảy ra thương tích cho trẻ nhỏ, thì không chỉ tài xế mà công ty quản lý hay thậm chí cơ sở giáo dục ký hợp đồng thuê xe cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trở lại vụ việc của Connor, Cảnh sát cho biết, cuộc điều tra của họ sẽ bao gồm xem xét và phân tích video từ xe buýt trường học và từ camera giám sát của các hộ gia đình trong khu vực xảy ra tai nạn. Kiểm tra chất kích thích đối với tài xế theo quy định bắt buộc, đồng thời phỏng vấn các nhân chứng để đảm bảo rằng, liệu người lái xe có bị phân tâm bởi các thiết bị liên lạc điện tử.

Dự kiến tài xế Darryl Downs sẽ phải ra tòa tại quận Cook, tiểu bang Illinois vào ngày 31/3 tới đây.

Trong khi đó, luật sư Joseph Murphy đại diện gia đình nạn nhân cho biết, cha mẹ cậu bé sẽ đi tới cùng vụ việc bởi không muốn sự ra đi của Connor là vô nghĩa.

“Connor lẽ ra không phải ở đây ngày hôm nay, nhưng sự bất cẩn và liều lĩnh đã góp phần gây nên cái chết oan uổng cho cậu bé. Khi nộp đơn kiện, cha mẹ Connor chỉ hy vọng rằng họ sẽ ngăn chặn được cái chết vô nghĩa của những đứa trẻ khác trong tương lai”, luật sư Joseph Murphy bày tỏ.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây loại hình xe đưa đón học sinh cũng liên tục xảy ra những sự cố đáng tiếc dẫn đến tai nạn thương tâm.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 8/2/2023 trước cổng trường tiểu học Hà Huy Giáp, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai khiến 1 bé gái lớp 3 tử vong. Đáng nói, trường hợp này, nếu trên xe có cô giáo đi kèm hoặc phụ xe thì tai nạn đáng tiếc có thể đã không xảy ra.

Trước đó, vào tháng 11/2022 cũng liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn ở Sơn La và Đắk Lắk liên quan đến xe ô tô đưa đón, khiến 2 học sinh tử vong. 

Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai, các trường học cần chú ý hơn trong việc quản lý xe đưa đón học sinh. Trong khi ngành chức năng nên có thêm giải pháp kiểm soát hoạt động cũng như chất lượng của loại hình phương tiện này.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Sau gần 2 tháng điều trị, nam sinh lớp 8 bị đánh tại sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội) đã tử vong.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Trong những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng chói chang, gay gắt trải khắp phương nam khiến mặt đất khô cằn nứt nẻ, những con kênh sâu hoáy kiệt cùng đến trơ đáy. Cỏ cây, con người cũng queo quắt vì đã dồn hết sức lực cuối cùng để chống chọi với cái oi bức, bỏng rát, hừng hực đến đau đầu.

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Đã hơn 3 tháng kể từ khi làn đường dành cho riêng cho xe đạp và người đi bộ được mở dọc sông Tô Lịch, đường Láng, Hà Nội. Tuy nhiên, lượng người sử dụng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu vẫn là người dân sở tại đi tập thể dục và cho con nhỏ tập xe.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Ngã Tư Bảy Hiền là khu vực giao thông quan trọng của phía Tây Bắc, Sài Gòn - TPHCM. Đây là một trong những nút lưu thông liên kết với nhiều quận tại thành phố. Hiện nay, Ngã Tư Bảy Hiền là nút giao thông quan trọng và thường đông kín người vào những giờ tan tầm.