Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

5 nút giao thông trọng điểm thường xuyên ùn tắc, Cần Thơ vẫn chần chừ chưa cải tạo

Kim Loan: Thứ sáu 17/02/2023, 06:32 (GMT+7)

TP Cần Thơ hiện nay có 05 nút giao thông trọng điểm ùn tắc. Khi trời mưa hoặc thủy triều dâng thì 5 điểm này là “ác mộng” vì rất dễ xảy ra tai nạn. Mặc dù UBND TP Cần Thơ đã duyệt chủ trương đầu tư cải tạo từ cuối năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn “nằm im bất động”.

Do 5 nút giao diện tích hẹp nên giờ cao điểm là như 'ong vỡ tổ'

Do 5 nút giao diện tích hẹp nên giờ cao điểm là như "ong vỡ tổ"

5 nút giao thông “huyết mạch” của trung tâm thành phố Cần Thơ, đó là: Trần Hưng Đạo - Mậu Thân - 3 Tháng 2 (nút số 1), Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ (nút 2), Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ nối dài (nút 3), Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2 (nút 4), Nguyễn Văn Linh - 30 Tháng 4 (nút 5).

Điểm chung của 05 nút giao này đều nằm trong quận Ninh Kiều (quận trung tâm), “gồng gánh” hàng triệu lượt phương tiện lưu thông, ngập nặng khi triều cường dâng. Đặc biệt, nút số 3 (Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ nối dài) là điểm đen tai nạn vì mặt đường sụt lún.

Bao quanh nút giao này là hệ thống trường học, bệnh viện, siêu thị, khu dân cư. Thế nên 24/24, xe cộ lưu thông san sát và đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người thương tâm.

Do 5 nút giao diện tích hẹp nên giờ cao điểm là như 'ong vỡ tổ'

Do 5 nút giao diện tích hẹp nên giờ cao điểm là như "ong vỡ tổ"

Ông Nguyễn Thành Dũng - người dân sống tại quận Ninh Kiều cho biết: “Có vài trường hợp tai nạn chính Tôi là người cứu cho họ, đưa họ đi băng bó rồi đứng ra phân giải đúng sai để các bên bồi thường. Còn triều cường lên thì ngập nước, chúng tôi chỉ có ở tại chỗ chứ không đi đâu được. Là người dân, chúng tôi lúc nào cũng muốn Chính quyền thành phố nâng cấp đường, khai thông cống rãnh… để đừng có ngập nước nữa”.

Để mở rộng các nút giao giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tạo mỹ quan đô thị…tháng 12/2021, Hội Đồng Nhân Dân thành phố Cần Thơ đã phê duyệt Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm. Tổng mức đầu tư Dự án hơn 1.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025, do UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay, Dự án vẫn chưa thể triển khai vì đang “loay hoay” chọn phương án thực hiện.

Chủ đầu tư Dự án là UBND quận Ninh Kiều lý giải rằng, sau khi kiểm đếm cụ thể thì diện tích giải toả tăng lên dẫn đến đội vốn. Nếu làm trong số tiền đã được phê duyệt thì không phù hợp kỹ thuật, nút giao sẽ bị “bóp” nhỏ lại. Còn làm đúng kỹ thuật thì số vốn tăng lên. Chủ đầu tư nghiêng về phương án chọn một số nút giao trọng tâm để triển khai trước và nằm trong tổng mức đầu tư. Nhưng cũng phải chờ hội ý các Ban – Ngành và UBND thống nhất, phê duyệt mới bắt tay làm.

Ngành Giao Thông TP dựng biển cấm phương tiện theo giờ nhưng chỉ là giải pháp tình thế

Ngành Giao Thông TP dựng biển cấm phương tiện theo giờ nhưng chỉ là giải pháp tình thế

Theo ông Mai Như Toàn – Giám đốc Sở Xây Dựng TP Cần Thơ, về mặt chuyên môn, nếu cải tạo mà nút giao bị “bóp nhỏ” thì không đạt yêu cầu thực tế: “Nếu thực hiện theo đúng quy mô và thực tế thì tốn bao nhiêu tiền? số liệu này UBND quận Ninh Kiều đã có thì nên trình ngay với UBND thành phố để thống nhất. Không nên tổ chức thêm nhiều cuộc họp bàn vì như thế sẽ đốt đi một giai đoạn trong tiến độ thực hiện dự án. Còn về việc “bóp nhỏ” thêm nút giao thì e rằng chúng ta không đạt được mục tiêu là giải quyết ách tắc giao thông ở những nút giao này”.

Hai năm qua, Sở GTVT thành phố đã tạm thời lắp hệ thống tín hiệu để bố trí lại khu vực đỗ các phương tiện. Tại các ngã tư của 05 nút giao đều đặt 2 hệ thống đèn tín hiệu cách nhau khoảng 20m. Hệ thống thứ nhất dành cho xe máy, hệ thống thứ hai (phía sau xe máy 20m) dành cho ô tô, xe tải và container. Kết quả khảo sát lưu lượng phương tiện tại 05 nút giao này đã vượt quá khả năng lưu hành.

Empty
Kẹt xe dần trở nên nghiêm trọng tại 5 nút giao

Kẹt xe dần trở nên nghiêm trọng tại 5 nút giao

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: “Hiện nay nút giao tại đây rất nhỏ, làn rẽ trái- rẽ phải rất hẹp nên dễ tạo xung đột giữa đường đi thẳng và các làn rẽ. Kết hợp với việc phân luồng giao thông lại. Ví dụ như cấm xe tải trên 10 tấn, container theo giờ và hạ thấp tải trọng, làm lại hệ thống đèn tín hiệu thông minh, bảng chỉ dẫn hướng để tách bạch các làn xe ra”.

TP. Cần Thơ đang quản lý 830.900 xe, chưa tính lượng phương tiện từ ngoại tỉnh đi vào. Giờ cao điểm, các dịp lễ hội sự kiện và triều cường kết hợp mưa lớn đã khiến việc lưu thông tại 05 nút giao trở nên khó khăn, nguy hiểm.

Trước sự “lúng túng” trong việc triển khai Dự án của Chủ đầu tư, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh đã đề nghị UBND quận Ninh Kiều phải chủ động phối hợp với các Sở - Ngành liên quan xin ý kiến sớm từ UBND, để từ đó có quyết định lựa chọn phương án triển khai để giải quyết sớm ách tắt tại 5 nút giao này. 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.