Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

100% chợ truyền thống Hà Nội không sử dụng túi nilon: Mục tiêu khó khả thi

Hà Kiều: Chủ nhật 20/08/2023, 08:51 (GMT+7)

Cuối năm ngoái, Hà Nội ban hành kế hoạch về chương trình hành động quốc gia trong sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023. Một trong những mục tiêu là đến cuối năm, các chợ truyền thống không sử dụng túi nilon đạt tỷ lệ 100%. Hơn nửa năm đã trôi qua, nhưng “truyền thống” sử dụng nilon vẫn chưa hề thay đổi

Cứ mỗi buổi đi chợ Phú Gia, chị Nguyễn Thu Hương mua đủ các loại thực phẩm từ rau củ quả đến mặt hàng tươi sống. Dù không tới mức quả ớt cũng đựng túi nilon, nhưng chị Hương vẫn lựa chọn phương thức tiện nhất:

"Họ bán thì cho vào túi nilon như thế này. Đi chợ hoặc không về nhà luôn thì nhiều món cũng cồng kềnh. Mớ rau thì đương nhiên vẫn cho vào túi nilon. Mấy ngày đi chợ một lần nên cũng phải dùng 5-6 túi nilon."

Việc dùng túi nilon vẫn là thói quen khó bỏ của đa số các bà nội trợ. Để thay đổi được điều này, chị Hương cho rằng:

"Từ người bán hàng cũng phải mua túi tự tiêu hủy đưa cho khách hàng. Người mua cũng phải mang túi, mang làn đi."

Sử dụng túi nilon vẫn là thói quen của phần lớn người dân

Sử dụng túi nilon vẫn là thói quen của phần lớn người dân

Nói là vậy, song ngay tại khu chợ Phú Gia này, ban quản lý đã từng tổ chức phong trào thay thế nilon bằng túi đi chợ tái chế nhưng chỉ được vài ngày, đâu lại vào đấy.

Người mua nghĩ người bán nên thay đổi, tìm kiếm vật liệu thay thế. Còn người bán hàng tại khu chợ Bưởi như chị Lê Thị Thanh Hương lại quả quyết, phải ngừng sản xuất túi nilon mới là biện pháp: "Phải không cho sản xuất mới được. Chẳng thói quen gì khi pháp luật đã ra. Cái gì cũng nilon, cũng thùng, cũng hộp. Thế là trống quăng bỏ dùi, làm không có hiệu lực."

Ở khu chợ Bưởi này, có những cửa hàng bọc sẵn rau củ trong túi nilon chất thành đống phục vụ khách cần hàng ngay. Chị Tú, một tiểu thương cho biết: "Ngày xưa măng cho vào lá sen giờ làm gì có lá sen, chả tiện tí nào. Đồ ăn chín canh măng chặt chả cho vào túi nilon thì cho vào đâu."

Qua khảo sát, khi nhắc tới mục tiêu 100% các chợ truyền thống Hà Nội không sử dụng túi nilon từ cuối năm nay, tất cả người dân được hỏi đều lắc đầu cho rằng “Không thể”. Nếu vẫn tiếp tục tình trạng mạnh ai nấy làm hoặc chỉ là phong trào không có tính bền vững, mục tiêu thay đổi vì môi trường chỉ vừa nhen nhóm đã “chết yểu”. Trong khi lượng túi nilon vẫn tăng theo từng năm, chiếm 7-8% lượng rác thải ra mỗi ngày tại các đô thị lớn.

Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN-MT nêu ý kiến: "Việc loại bỏ túi nilon rất khó vì chúng ta chưa tìm ra sản phẩm giá rẻ hơn và tiện dụng hơn túi nilon để thay thế. Sản phẩm đó vẫn được sử dụng do nhận thức kể cả người sản xuất và tiêu dùng. Phong trào thì các cấp các ngành phải vào cuộc. Mỗi cá nhân trong cộng đồng cũng cần có trách nhiệm."

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn