Giá xăng quay đầu giảm
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cứ mỗi buổi đi chợ Phú Gia, chị Nguyễn Thu Hương mua đủ các loại thực phẩm từ rau củ quả đến mặt hàng tươi sống. Dù không tới mức quả ớt cũng đựng túi nilon, nhưng chị Hương vẫn lựa chọn phương thức tiện nhất:
"Họ bán thì cho vào túi nilon như thế này. Đi chợ hoặc không về nhà luôn thì nhiều món cũng cồng kềnh. Mớ rau thì đương nhiên vẫn cho vào túi nilon. Mấy ngày đi chợ một lần nên cũng phải dùng 5-6 túi nilon."
Việc dùng túi nilon vẫn là thói quen khó bỏ của đa số các bà nội trợ. Để thay đổi được điều này, chị Hương cho rằng:
"Từ người bán hàng cũng phải mua túi tự tiêu hủy đưa cho khách hàng. Người mua cũng phải mang túi, mang làn đi."
Nói là vậy, song ngay tại khu chợ Phú Gia này, ban quản lý đã từng tổ chức phong trào thay thế nilon bằng túi đi chợ tái chế nhưng chỉ được vài ngày, đâu lại vào đấy.
Người mua nghĩ người bán nên thay đổi, tìm kiếm vật liệu thay thế. Còn người bán hàng tại khu chợ Bưởi như chị Lê Thị Thanh Hương lại quả quyết, phải ngừng sản xuất túi nilon mới là biện pháp: "Phải không cho sản xuất mới được. Chẳng thói quen gì khi pháp luật đã ra. Cái gì cũng nilon, cũng thùng, cũng hộp. Thế là trống quăng bỏ dùi, làm không có hiệu lực."
Ở khu chợ Bưởi này, có những cửa hàng bọc sẵn rau củ trong túi nilon chất thành đống phục vụ khách cần hàng ngay. Chị Tú, một tiểu thương cho biết: "Ngày xưa măng cho vào lá sen giờ làm gì có lá sen, chả tiện tí nào. Đồ ăn chín canh măng chặt chả cho vào túi nilon thì cho vào đâu."
Qua khảo sát, khi nhắc tới mục tiêu 100% các chợ truyền thống Hà Nội không sử dụng túi nilon từ cuối năm nay, tất cả người dân được hỏi đều lắc đầu cho rằng “Không thể”. Nếu vẫn tiếp tục tình trạng mạnh ai nấy làm hoặc chỉ là phong trào không có tính bền vững, mục tiêu thay đổi vì môi trường chỉ vừa nhen nhóm đã “chết yểu”. Trong khi lượng túi nilon vẫn tăng theo từng năm, chiếm 7-8% lượng rác thải ra mỗi ngày tại các đô thị lớn.
Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN-MT nêu ý kiến: "Việc loại bỏ túi nilon rất khó vì chúng ta chưa tìm ra sản phẩm giá rẻ hơn và tiện dụng hơn túi nilon để thay thế. Sản phẩm đó vẫn được sử dụng do nhận thức kể cả người sản xuất và tiêu dùng. Phong trào thì các cấp các ngành phải vào cuộc. Mỗi cá nhân trong cộng đồng cũng cần có trách nhiệm."
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.
Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.
Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.
Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.