Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

10 năm dự án sáng kiến “Vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” tại TP.HCM

Nguyễn Sử - Lê Na - Kim Tuyền: Thứ sáu 13/06/2025, 06:15 (GMT+7)

Trong suốt 10 năm từ (2015 - 2025), dự án sáng kiến "Vì An Toàn Giao Thông Đường Bộ Toàn Cầu" do Quỹ Bloomberg Philanthropies tài trợ đã mang lại những chuyển biến tích cực rõ rệt trong lĩnh vực an toàn giao thông tại TP.HCM.

Thông qua sự hợp tác hiệu quả giữa chính quyền thành phố, các tổ chức quốc tế và cộng đồng địa phương, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi tham gia giao thông và từng bước xây dựng một môi trường giao thông an toàn, bền vững hơn.

Để hiểu rõ hơn những kết quả đã đạt được, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi – PGĐ Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP.HCM.

10 năm thực hiện Dự án Sáng kiến Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt trong lĩnh vực an toàn giao thông tại TP.HCM

10 năm thực hiện Dự án Sáng kiến Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt trong lĩnh vực an toàn giao thông tại TP.HCM

PV:  Ông có thể chia sẻ những thành quả mà chúng ta đã đạt được sau 10 năm triển khai dự án sáng kiến “Vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” tại TP.HCM do Quỹ Bloomberg Philanthropies tài trợ?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Từ năm 2015, Thành phố Hồ Chí Minh của chúng ta đã nhận được tài trợ từ Quỹ Bloomberg Philanthropies trong khuôn khổ dự án “Vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”.

Trên cơ sở các nội dung đã được ký kết, các cơ quan chức năng, chuyên môn và chuyên ngành của thành phố đã triển khai rất tốt các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian vừa qua, việc triển khai thực hiện dự án này đã kéo dài tròn 10 năm. Kết quả đạt được từ việc áp dụng các biện pháp trong khuôn khổ dự án đã tạo ra những kết quả và hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, đồng thời đóng góp vào việc chỉnh trang đô thị. Bộ mặt mỹ quan đô thị của thành phố cũng đã được cải thiện đáng kể thông qua các hoạt động thực hiện tại các giao lộ và khu vực đông người qua lại.

Lối đi bộ băng qua đường với vạch kẻ màu trắng và đỏ tại một số khu vực trường học được thực hiện bởi Dự án Sáng kiến Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu

Lối đi bộ băng qua đường với vạch kẻ màu trắng và đỏ tại một số khu vực trường học được thực hiện bởi Dự án Sáng kiến Vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu

Cụ thể, các lối đi dành riêng hoặc ưu tiên cho người đi bộ đã có sự thay đổi rõ rệt, tăng tính nhận diện ở các khu vực này. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những lối đi bộ với vạch kẻ đường xen kẽ giữa sơn trắng và sơn đỏ. Ngoài ra, tại một số vị trí mặt đường có mặt cắt ngang rộng, lối đi dành cho người đi bộ băng qua đường cũng đã được thiết kế thêm các đảo chờ. Điều này giúp người đi bộ có thể dừng lại an toàn nếu không kịp sang hết đường trong một nhịp đèn hoặc một lần di chuyển.

Ông Nguyễn Thành Lợi – PGĐ Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP.HCM

Ông Nguyễn Thành Lợi – PGĐ Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP.HCM

Một giải pháp khác là một số lối đi ưu tiên dành cho người đi bộ được thiết kế cao hơn mặt đường.

Điều này giúp các phương tiện giao thông dễ dàng nhận diện, phát hiện và giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ.

Đồng thời, tại một số khu vực trường học, cũng đã triển khai giải pháp nhận diện khu vực trường học an toàn. Bên cạnh đó, dự án cũng đã đóng góp vào việc hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan đến an toàn giao thông thông qua việc thực hiện các biện pháp thí điểm, đánh giá hiệu quả tác động và sau đó nâng lên thành quy định trong các quy chuẩn về an toàn giao thông đường bộ.

Nhiều đảo chờ đã được triển khai tại các vị trí có mặt đường rộng, giúp người đi bộ có thể dừng lại an toàn nếu không kịp sang hết đường trong một nhịp đèn.

Nhiều đảo chờ đã được triển khai tại các vị trí có mặt đường rộng, giúp người đi bộ có thể dừng lại an toàn nếu không kịp sang hết đường trong một nhịp đèn.

PV: Thưa ông, với những kết quả đã đạt được, liệu trong thời gian tới, dự án này có tiếp tục được triển khai hay không?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Việc tiếp tục triển khai thực hiện như thế nào, hoặc có tiếp tục được tài trợ nữa hay không, phụ thuộc hoàn toàn vào sự thỏa thuận giữa hai bên: Thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan chủ quản của Bloomberg Philanthropies. Đặc biệt, điều này còn phụ thuộc rất lớn vào quyết định của cơ quan chủ quản đối với quỹ này.

Với những đóng góp trong 10 năm qua của Bloomberg Philanthropies trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu, Ban An toàn giao thông TP.HCM rất mong thành phố sẽ tiếp tục nhận được các nguồn tài trợ quốc tế như từ Bloomberg Philanthropies, nhằm tạo ra động lực mới giúp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, góp phần đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử - Lê Na - Kim Tuyền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.

Metro số 1 liên tục đổi mới: Tiện nghi hơn, thanh toán thông minh hơn

Metro số 1 liên tục đổi mới: Tiện nghi hơn, thanh toán thông minh hơn

Sau gần một năm vận hành, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên ngày càng khẳng định vai trò là phương tiện giao thông công cộng hiện đại của TP.HCM.

Từ thiện đúng cách

Từ thiện đúng cách

Có quá nhiều những bê bối và cả những rắc rối pháp lý liên quan tới hoạt động từ thiện, nhưng dường như rất nhiều người làm từ thiện vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về những nguyên tắc của hoạt động từ thiện.