Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Hơn 9h sáng ngày 18/3 tại trạm cho thuê xe đạp công cộng ngay giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ, chị Lê Thị Kim Khánh cùng bạn của mình đang mướt mồ hôi vì đã hơn 15 phút vẫn chưa thể mở khóa để sử dụng chiếc xe đạp màu xanh.
Cả 2 dự định sẽ dạo 1 vòng quận 1 bằng xe đạp nhưng những rắc rối trong cài đặt, thanh toán, mở khóa…đã khiến lần đầu tiên trải nghiệm phương tiện này không được như mong muốn: "Đây là lần đầu tiên em thấy app trên điện thoại không thuận tiện cho lắm, 1 cái mở khóa được nhưng không vô mạng đươc, còn cái còn lại vô được nhưng không thể mở khóa xe. Cũng có đôi chút vì lần đầu trải nghiệm. Bây giờ tụi em về và có thể sẽ ghé lại sau".
10h sáng cùng ngày tại trạm thuê xe đạp trên đường Phạm Ngũ Lão (ngay cạnh bến xe buýt Sài Gòn), bạn Trương Ý Hằng và nhóm bạn cùng trường PTTH Hồ Thị Bi (Hóc Môn) cũng phải mất gần 30 phút mà chưa thể hoàn thành các thủ tục để sử dụng xe đạp công cộng:
"Tụi em gặp vấn đề về chuyển khoản cũng như đăng nhập tài khoản, có mấy bạn không có tài khoản để chuyển tiền cũng như quét mã, giờ em đăng nhập vào điện thoại em rồi 1 bạn đứng ra trả tiền (pv:các bạn mất bao nhiêu thời gian?), mất gần 30 phút".
Chị Trần Thị Ngọc Tiên (ngụ phường Cô Giang, quận 1) cho biết xe đạp công cộng đã trở thành lưa chọn thường xuyên của cả 4 thành viên trong gia đình với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi dạo, tập thể dục hay di chuyển trong đoạn đường ngăn:
"Nhà 4 người đi đủ hết, cài lên điện thoại mỗi người 1 cái, đi cái này tiện nhưng đi gần thì được còn đi xa phải đi honda, máy chị thì không có 3G nên tìm wifi cũng khó".
Qua thống kê của công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam (đơn vị đầu tư), sau 3 tháng triển khai đã có khoảng 110.000 người đăng ký, tạo tài khoản và sử dung xe đạp công cộng trong đó có rất nhiều người quay lại sử dụng nhiều lần.
Ông Đỗ Bá Dân – chủ tịch HDQT công ty Trí Nam cho biết những bất cập xảy đến chủ yếu với những người mới sử dụng: "Có 1 khó khăn dành cho người già là họ không dùng nhiều smartphone khiến cho người già ít sử dụng được xe đạp, chúng tôi đã có những điều chỉnh trên hệ thống phần mềm để người khác có thể đăng ký hộ được. Một việc nữa là chúng tôi cũng muốn dần dần các tuyến đường có thêm các kẻ vạch phân làn ưu tiên cho xe đạp, cần thí điểm dần để tương tai các tuyến đường mới sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp".
Ông Phạm Đức Hải – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết thành phố đang đánh giá hiệu quả của loại hình này để có hướng mở rộng với các khu vực có nhu cầu đi lại cao cũng như kết nối với các loại hình giao thông công cộng khác: "Dự kiến đề xuất mở rộng dịch vụ ra các khu vực lân cận như quận 2, 3, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận…sau thời gian thí điểm là 1 năm. Ưu tiên khu vực quanh nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1 và các tuyến xe buýt".
Dù vẫn còn 1 số bất tiện nhất định song có thể thấy dịch vụ xe đạp công cộng đã nhận được sử hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân thành phố.
Mong rằng nhà đầu tư lẫn các ngành chức năng sớm khắc phục các tồn tại để phát huy tốt hơn hiệu quả của dịch vụ này, qua đó có thêm phương tiện kết nối cho các dự án giao thông công cộng của thành phố trong tương lai.