Vé xe khách điện tử: Chuyện kết nối dữ liệu, hóa đơn và thuế

Mặc dù lợi ích khá rõ ràng, nhưng đã 6 tháng kể từ ngày chính thức áp dụng quy định phải sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp vẫn chậm triển khai, người dân vào bến không thể mua vé xe khách điện tử.

Cho đến nay, những lý do chính khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách chưa muốn triển khai vé điện tử được nhận diện bao gồm: khó khăn do vắng khách vì ảnh hưởng dịch bệnh; lý do thiếu nguồn lực để đầu tư phần mềm, đào tạo đội ngũ nhân viên.

Những lý do này tới nay đã không còn phù hợp bởi hoạt động vận tải đã trở lại bình thường, không còn ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh; mặt khác lý do về không có kinh phí đầu tư cũng không thuyết phục bởi việc sử dụng vé điện tử tiết kiệm được nhiều chi phí, giúp doanh nghiệp dễ kiểm soát doanh thu, chất lượng dịch vụ, tiết giảm tối đa chi phí, tránh lãng phí về thời gian và nhân sự.

Bài toán so sánh giữa đầu tư ban đầu và hiệu quả kinh tế lâu dài chắc chắn mỗi doanh nghiệp đều có thể đưa ra lời giải.

Tuy vậy, đó chưa phải là tất cả. Lý do còn nằm ở hệ thống chia sẻ kết nối dữ liệu thống nhất giữa các ngành, lĩnh vực vận tải chưa hoàn thiện.

Hiện ở cả 2 ền Nam, Bắc có cả trăm nhà cung cấp phần mềm khiến các doanh nghiệp mò mẫm lựa chọn, mỗi doanh nghiệp 1 kiểu.

Và khi đấu nối vào dữ liệu chung của bến xe ở điểm đi và điểm đến thì gặp rất nhiều khó khăn và trục trặc.

Ảnh nh họa

Các doanh nghiệp đều e ngại khi đã cài đặt phần mềm bán vé điện tử tại địa phương nhưng lại không thể thực hiện ở các bến xe lớn tại Hà Nội.

Điều này cần các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà cung cấp dịch vụ sớm đồng bộ, thống nhất và có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp để việc kết nối trở nên hoàn chỉnh; các bến xe có thể đồng bộ cập nhật, kết nối dữ liệu triển khai hoá đơn điện tử, vé điện tử và lệnh vận chuyển điện tử.

Theo đó, doanh nghiệp công nghệ cung ứng dịch vụ này phải hoàn thiện hơn nữa về công nghệ, đồng thời nghiên cứu đổi mới, cập nhật phần mềm liên tục để đáp ứng được yêu cầu quản lý của doanh nghiệp vận tải và quản lý nhà nước ngành vận tải.

Mặt khác, việc triển khai hóa đơn điện tử không phải chỉ riêng doanh nghiệp vận tải có thể độc lập tự làm, mà phải đồng bộ với việc triển khai ở các bến xe và tiếp nhận thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải, ngay cả cơ quan thuế ở địa phương cũng có sự hiểu chưa đầy đủ, khi cơ quan thuế vừa thu thuế giá trị gia tăng theo vé điện tử đồng thời thu thuế theo chế độ thu khoán như trước đây.

Do đó, vấn đề này cần được ngành thuế quan tâm, sớm có biện pháp xử lý để việc áp dụng lệnh điện tử, vé điện tử sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế trong việc kiểm soát thuế, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước và giảm thiểu chi phí in hóa đơn giấy cho các đơn vị.

Việc tháo gỡ được những rào cản để doanh nghiệp không còn ngại vé điện tử cũng sẽ là giải pháp quan trọng để thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách trong thời gian tới.