Vẫn nghẽn vốn cho metro 1 và 2 tại TP.HCM vì chờ hướng dẫn

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn TP điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án metro để đảm bảo thi công đúng tiến độ đề ra.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 hiện đã đạt 63% tiến độ

Theo báo cáo của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch– Đầu tư, hiện TP theo dõi 11 dự án đang triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư 104.071 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ODA 88.565 tỷ đồng, vốn đối ứng 15.506 tỷ đồng.

Theo kế hoạch vốn đã giao năm 2019, nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 199 tỷ đồng, vốn đối ứng gần 1.200 tỷ đồng cho các dự án này.

Nhưng lũy kế giải ngân đến tháng 6/2019, vốn vay ODA là 99 tỷ đồng (49,75% so với kế hoạch vốn được giao); vốn đối ứng 125 tỷ đồng (đạt 10,44% so với kế hoạch vốn được giao).

Đáng chú ý là: Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên, tiến độ dự án đạt 62%) và Tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương, đạt 3,8%), đều đang chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không thể giải ngân. 

Tuyến đường sắt đô thị số 1(bên trái) nhìn từ trên cao

Vì thế, TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch- Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn TP điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro.

Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2016-2020 và bố trí kế hoạch vốn năm 2019 nguồn vốn Trung ương cấp phát cho các dự án ODA tại TP để đảm bảo đủ vốn thực hiện.

Được biết, Tuyến đường sắt đô thị số 1 số 1 đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng; Tuyến tàu điện ngầm số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).

Vì nhiều bất cập trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, Tuyến đường sắt đô thị số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích vào cuối năm 2020, trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2021.