Vẫn "chây ì" không sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đến nay, VEC và các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên vẫn chưa chấp hành các quyết định xử phạt và những hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.

Mặt đường bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: TTXVN)

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến việc sớm khắc phục các hư hỏng nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đây không phải lần đầu Bộ GTVT đưa ra văn bản đôn đốc, chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng mặt đường, công trình, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, thế nhưng đến nay, VEC và các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên vẫn chưa chấp hành các quyết định xử phạt và những hư hỏng, tồn tại trên vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.

Chính vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và các đơn vị liên quan khẩn trương sớm khắc phục ngay những hư hỏng. Cùng đó, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tuần tra, phát hiện hư hỏng và kịp thời xử lý theo đúng quy định về bảo trì công trình.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC tập trung thời gian, nhân lực để khắc phục các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, giám sát công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các tồn tại trong quản lý bảo trì và các hư hỏng nền, mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông, phát hiện các bất cập trong công tác quản lý, tổ chức giao thông để yêu cầu VEC sửa chữa kịp thời.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ ra những hư hỏng nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: nhiều biển báo, màng phản quang trên tuyến bị hư hỏng, bong tróc không còn phát huy tác dụng; thiếu biển báo hạn chế tốc độ 100km/giờ tại vị trí phía trước các lối ra ở nút giao Chu Lai và nút giao Tam Kỳ; mặt đường bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe 2,5cm tại 15 vị trí với khoảng hơn 10.570m2; mặt đường bị dồn tại 4 vị trí với khoảng 37m2; đường dẫn hai đầu cầu, cống bị lún võng tại 10 vị trí.

Theo VEC, ước tính chi phí hoàn thành các hạng mục còn tồn đọng tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Đơn vị sẽ rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền về việc sử dụng nguồn thu phí để đầu tư xây dựng những hạng mục chưa hoàn thành với mức dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng.