Ủy ban Kinh tế Quốc hội giám sát tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Ngày 3/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thực hiện giám sát tiến độ xây dựng Dự án sân bay Long Thành.

Khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm - Ảnh Báo Chính phủ

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến thời điểm hiện tại, Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành đang triển khai 2 gói thầu san nền, thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách.

Trong đó, gói thầu san nền và thoát nước thực hiện đào đắp đạt gần 15 triệu m3 đất. Gói thầu cọc móng nhà ga hành khách các đơn vị đang thi công, dự kiến hoàn thành vượt tiến độ khoảng 1 tháng.

Về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đến thời điểm này các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành đã bàn giao 2.421ha trong số 2.532ha giai đoạn 1.

Phần diện tích còn lại, chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao cho chủ đầu tư thi công các hạng mục.

Đối với việc xây dựng Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản đã hoàn thành, hàng trăm hộ dân đã xây nhà, chuyển đến khu tái định cư sinh sống.

Tuy nhiên, các công trình xây dựng hạ tầng xã hội như, trường học, nhà văn hóa đang dang dở. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, biến động giá vật liệu và niên độ dự án hết nên chủ đầu tư không thể giải ngân vốn cho các nhà thầu thi công.

Tại buổi giám sát, Lãnh đạo đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ghi nhận nỗ lực trong việc bàn giao mặt bằng xây dựng của tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành và ACV trong thi công các hạng mục xây dựng sân bay Long Thành, dù gặp nhiều trở ngại do mưa và dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội, nhấn mạnh: "Đây là dự án chậm tiến độ được các cơ quan báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua, do đó, chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần báo cáo khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục dự án".