Ủng hộ chủ trương tạm dừng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, hiện nay, các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam đã tạm dừng để chờ hướng dẫn cụ thể quy chuẩn cách ly. Đa số mọi người ủng hộ chủ trương này nhằm kịp thời ngăn chặn làn sóng lây lan t

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hành khách chuyến bay Seoul - Hà Nội vào ngày 25-9 xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh. Ảnh: Người lao động

Trao đổi với phóng viên, Phó Giáo sư– Tiến sỹ Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không, ủng hộ chủ trương tạm đóng cửa các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam giai đoạn này. Theo ông Nguyễn Thiện Tống, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, ở nhiều nước ở châu Âu đang bùng lên lại, còn ở Mỹ vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch thứ 2 ở Đà Nẵng vừa rồi đã chứng nh là dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào. Chúng ta đã làm rất tốt công tác ngăn chặn và chứng tỏ các giải pháp phòng chống dịch đã triển khai rất hiệu quả. Theo ông Nguyễn Thiện Tống, mỗi nước có cách phòng chống dịch riêng và trong bối cảnh hiện nay, việc tạm dừng các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam là rất cần thiết, dù sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kinh tế.

"Bây giờ mở ra bên ngoài vào có mầm lây lan thì nguy hiểm cho nên tôi ủng hộ chuyện này. Tôi cho rằng với đường bay quốc tế, những nơi có nguy cơ bệnh dịch tái phát thì phải hạn chế, nhiều nước làm vậy lắm, vì an toàn của mình là làm biện pháp đó.  Tôi rất ủng hộ ý kiến thà chịu thiệt một phần về kinh tế là các chuyến bay quốc tế nhưng mà đảm bảo an toàn là không đem nguồn bệnh dịch lây lan trong cộng đồng nước ta", ông Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Ngoài ra, PGS– TS Nguyễn Thiện Tống cũng đề nghị nếu có các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau thì công tác cách ly phải làm cẩn trọng để ngăn chặn ngay từ đầu nguy cơ mang dịch bệnh vào Việt Nam.

Đa số mọi người ủng hộ chủ trương tạm dừng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam nhằm kịp thời ngăn chặn làn sóng lây lan thứ 3 vào nước ta

Cũng như vậy, nhiều người dân TP.HCM ủng hộ chủ trương này bởi hiện nay Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, ngăn chặn thành công làn sóng dịch thứ 2 vừa qua. Vì thế, hiện nay nếu làm tốt công tác ngăn chặn nguồn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào thì chắc chắn chúng ta sẽ an toàn trong bối cảnh nhiều nước vẫn bị dịch bệnh hoành hành.

Anh Võ Hồng Quốc Bảo, người dân quận Thủ Đức (TP.HCM) nói: "Theo tôi, thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh COVID-19 rất tốt mang lại những kết quả tích cực và người dân hoàn nghênh. Tôi rất ủng hộ việc tạm ngưng các chuyên bay quốc tế đến Việt Nam. Với các chuyên gia nước ngoài hoặc người Việt Nam về vẫn tiếp tục vận chuyển nhưng phải đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch và cách ly theo quy định để phòng tránh các chuyện không tốt".

Đồng tình với chủ trương tạm dừng các chuyến bay từ nước ngoài về việc Việt Nam, anh Dương Tấn Phan, ngụ phường 12, quận 10 bày tỏ: "Theo tôi việc tạm dừng các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam trong lúc này là cần thiết vì phải có quy trình chuẩn thống nhất áp dụng chung để đảm bảo việc cách ly cho các địa phương theo đúng quy trình. Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả phòng chống dịch bệnh. Việc dừng các chuyến bay từ các nước về Việt Nam nhằm mang lại sự an toàn cho xã hội, không để dịch bệnh phát sinh. Tôi nghĩ việc phát triển kinh tế, hay du lịch cũng là mong muốn của tất cả mọi người, nhưng với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay thì việc làm sao giữ ổn định về y tế mới là yếu tố quan trọng. Tôi hy vọng sớm có các chuyến bay trong thời gian tới và đó phải là các chuyến bay an toàn để mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Về vấn đề này, lãnh đạo Cảng vụ hàng không ền Nam cho biết, bây giờ câu chuyện là các hãng hàng không phải làm một quy trình tiếp nhận khách về như thế nào, báo cáo lên Ban chỉ đạo phóng chống dịch Trung ương đồng ý thì mới cho các chuyến bay thương mại thường xuyên. Tránh tình trạng xảy ra như vừa rồi ở chuyến bay với Vietjet, khách không đồng ý về khách sạn cách ly…

Ngoài ra, cũng còn phải đợi các địa phương như Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị các khách sạn, các cơ sở cách ly tập trung đầy đủ chưa rồi mới tổ chức thường xuyên các chuyến bay thương mại.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đến ngày 8/10, TPHCM đã giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 6.834 trường hợp. Chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19./.