Triều cường dâng cao, trung tâm TP. Cần Thơ ngập sâu trong biển nước

Con nước đầu tháng 10 âm lịch dâng cao, tràn vào vùng lõi trung tâm TP Cần Thơ đã khiến nhiều tuyến đường chính của thành phố ngập sâu trên dưới 2m. Nhiều phương tiện di chuyển khó khăn, xe chết máy và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh của các

Đây là hiện tượng không mới, đã được các đơn vị chuyên môn của thành phố nhận định, tiến hành nhiều giải pháp ứng phó nhưng đến hẹn lại lên, nước vẫn ngập.

Ghi nhận sáng ngày 08/11, lúc 6h sáng, các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ nối dài, Huỳnh Cương, 30/4, Trần Hưng Đạo, Tôn Thất Tùng, nút giao IC3 ( cửa ngõ đi vào TP Cần Thơ) thuộc 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng nước ngập sâu quá nửa xe mô tô, gắn máy. 
Do nước ngập trong giờ cao điểm, rất đông người dân và phương tiện phải chầm chậm di chuyển. Công an TP cần Thơ cử lực lượng đến các điểm ngập để điều tiết giao thông và hỗ trợ người đi đường khi gặp sự cố xe chết máy. May mắn có đội sửa xe lưu động hỗ trợ đẩy xe vào lề đường và sửa chữa.
 Theo giờ, sáng nước lên giao động ở khoảng 6h đến 9h, chiều từ 17h đến 20h.
Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, triều cường đầu tháng 11.2021 (tháng 10 âm lịch)  đang tiếp tục lên cao, xấp xỉ báo động III (2 m).
Dự báo trong các ngày tới, mực nước đỉnh triều cường tiếp tục lên cao, vượt mức báo động III, gây ngập vùng trũng thấp, đường giao thông có cốt nền thấp, ảnh hưởng giao thông, sinh hoạt của người dân tại các quận nội ô của TP.Cần Thơ.
Trước đó, để ứng phó với đợt triều cường lớn nhất trong năm, TP Cần Thơ đã vận hành các van ngăn triều để hạn chế tối đa nước từ sông theo các đường cống chảy ngược vào thành phố. 
Quan tâm kiểm tra các tuyến phố, đặc biệt là các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường để tránh hố sâu nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Tuy nhiên với đặc điểm địa hình thấp, nằm gần sông Hậu, nên khi triều cường dâng cao thì Cần Thơ vẫn không tránh khỏi tình trạng ngập lụt nhiều ngày. 
Thành phố đang thi công Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị được Thủ tướng phê duyệt năm 2016. Tổng mức đầu tư của dự án theo phê duyệt là hơn 7.843 tỷ đồng (hơn 340 triệu USD). 
Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với TP Cần Thơ bởi sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của thành phố trước rủi ro do ngập lụt; tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các khu vực đô thị mới phát triển. 
Dự kiến đến tháng 6/2022 dự án sẽ hoàn thành bàn giao. Tuy nhiên vào tháng 3/2021, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ báo cáo tiến độ thì còn rất nhiều khối lượng công việc chưa thực hiện. 
Điều này có thể dẫn đến việc không hoàn thành các hạng mục công trình của dự án theo hoạch định ban đầu. UBND TP Cần Thơ báo cáo Thủ tướng và xin gia hạn thời gian thực hiện đến tháng 6/2024, cắt giảm nhiều hàng mục công trình và xin bố trí thêm vốn. 
12 - Copy