Triển khai thêm 'luồng xanh' đường thủy để vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Đó là phương án mà Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đang khẩn trương nghiên cứu triển khai để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và TP.HCM.

Theo đó, TP.HCM sẽ tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa. Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam để thống nhất phương án và cấp phép hoạt động.

Đây cũng sẽ là giải pháp rất hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực ền Nam, đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc. 

TP.HCM sẽ tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa

TẬN DỤNG TÀU CAO TỐC TẠM DỪNG HOẠT ĐỘNG ĐỂ CUNG ỨNG HÀNG HÓA

Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam về công tác vận tải hàng hóa, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình hình giao thông tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.  ngày 16/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát QL14 (giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông) có xảy ra ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đăk Nông về Bình Phước vào khoảng 11h30 – 14h, do lái xe không có giấy xét nghiệm (test nhanh) và chốt kiểm dịch không có bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu.

Đến nay, tất cả các tỉnh, TP. thuộc khu vực phía Nam đều đã lập chốt kiểm soát dịch COVID-19; với tổng số 72 chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ VN cũng đang phối với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19. Dự kiến từ ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ VN sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, tính đến 15h ngày 16/7, đã cấp giấy nhận diện phương tiện cho 3.167 phương tiện. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được cho 32.700 xe/55 đơn vị vận chuyển hàng hóa đi, đến TP.HCM. Một số ít địa phương đã chủ động cấp giấy thông hành cho doanh nghiệp và phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu, tuy nhiên do chưa có phần mềm nên số lượng cấp còn hạn chế.

Cũng theo ý kiến của Tổng cục Đường bộ VN và các địa phương, vẫn còn một số địa phương chưa thực sự chủ động lên phương án tổ chức "luồng xanh" trên địa bàn của tỉnh nên khi áp dụng giãn cách xã hội đã gây khó khăn, bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, 4 trạm dừng nghỉ mà Tổng cục Đường bộ VN đề nghị tổ chức thí điểm trên địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang cũng chưa thể triển khai do chưa thể bố trí phương án và lực lượng để lập chốt kiểm soát y tế tại trạm.

Rà soát lại tất cả các chốt trên các "luồng xanh", để xem xét giỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên "luồng xanh" quốc gia, theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

CHỈ TỔ CHỨC CHỐT KIỂM DỊCH TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG NỘI TỈNH

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, gây tăng giá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức "luồng xanh" hàng hóa của tỉnh để triển khai tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách.

Đặc biệt, các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước phải khẩn trương phối hợp với các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch (Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận) để tổ chức lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh rộng rãi.

Mặt khác, để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ động làm việc ngay với các địa phương rà soát lại tất cả các chốt trên các "luồng xanh", để xem xét giỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên "luồng xanh" quốc gia, theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

Đồng thời, xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR CODE và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm các quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Đối với phương án lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục làm việc với từng địa phương để thống nhất phương án lập trạm dừng nghỉ, cần thiết ban hành hướng dẫn tạm thời để quy định sẽ cung ứng dịch vụ thiết yếu nào cho lái xe phải đi kèm với phương án đảm bảo phòng chống COVID-19 tương ứng.

"Phải tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra sự chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải. Khẩn trương đến ngày 19/7 phải đưa vào phần mềm quản lý, điều hành, cấp thông hành để triển khai cho tất cả Sở GTVT trên phạm vi cả nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo của Bộ GTVT do một đồng chí Thứ trưởng làm trưởng Ban để chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất công tác vận tải hàng hóa ứng phó với dịch COVID 19 trong giai đoạn hiện nay.