Trại nông nghiệp tuần hoàn ngay giữa lòng thành phố

Nếu muốn trải nghiệm một nền nông nghiệp tuần hoàn ngay giữa lòng TP.HCM, bạn có thể tìm đến một địa chỉ rất đặc biệt. Đó là Nông trại Tam Nông của Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Bắc tại quận 12.

Có lẽ hiếm có nơi nào ở giữa trung tâm TP HCM mà trẻ em được thoả sức đi chân đất trên ruộng vườn, được cho những con vật nuôi ăn, và tự tay đi thu lượm những quả trứng trong chuồng gà, chuồng vịt không hề có mùi hôi.

Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Bắc hiện đang công tác tại Văn phòng thường trực Nam Bộ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tận tình hướng dẫn mọi người đi vào khu tham quan khu vực chăn nuôi bồ câu, dê, gà, vịt… và giải thích tường tận:

"Chúng ta biết nông nghiệp tuần hoàn là nông nghiệp không rác thải. Nghĩa là đầu ra của ngành này là đầu vào của ngành khác. Ứng dụng vào nông trại Tam Nông có quy mô 1hec-ta, chúng tôi có ba lĩnh vực là trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản."

Nông trại Tam Nông nằm ngay giữa lòng TP.HCM

Anh Bắc chia sẻ, ví như mô hình chăn nuôi ba tầng bồ câu, gà, dê; bồ câu được nuôi ở tầng trên cùng, khi bay chúng sẽ tìm kiếm thức ăn, tiêu diệt thiên địch; tầng 2 nuôi dê, nguồn phân từ dê và gà sử dụng công nghệ đệm lót sinh học bao gồm rơm, trấu, mùn cưa trộn với men vi sinh để phân huỷ chất thải và sau đó bón lại cho cây trồng; các nguồn cây lá trong vườn được cắt tỉa để làm thức ăn cho dê, tạo thành vòng tròng khép kín:

"Nhiệm vụ của ngành Khuyến nông là phải tuyên truyền những mô hình mới. Nông nghiệp tuần hoàn hay nông nghiệp hữu cơ là mô hình Việt Nam đang hướng tới, đã và đang triển khai rất mạnh mẽ. Do vậy, để đóng góp một phần nhỏ bé của mình, đặc biệt là ở các TP lớn, chúng tôi nghĩ đây là mô hình hữu ích và hiệu quả.

Khi trở lại với thiên nhiên rất thích thú vì rất nhiều con vật đến với chúng ta, nào là chuồn chuồn… thiên địch có lợi như con kiến vàng. Và đặc biệt, tạo ra một bầu không khí trong lành khi mọi người đến đây thưởng ngoạn, ngay giữa lòng TP HCM", anh Bắc nói.

Khu chăn nuôi không chỉ là mô hình tham quan mà còn cung cấp trứng và thịt cho bữa ăn của du khách trong nông trại. Chị Phạm Nhi Lộc hào hứng khi được trải nghiệm cảnh quan đậm chất nông thôn và “sạch” từ không khí ở Nông trại Tam Nông: "Mình thấy có một khu vực trồng cây ăn quả rất sạch, phân bón hữu cơ và an toàn cho các bé. Không gian rộng, có thể vui chơi thoải mái, nên mình rất thích."

Du khách được trải nghiệm cảnh quan đậm chất nông thôn và “sạch”

Nông trại Tam Nông không chỉ thu hút khách trong nước mà còn đón khách từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Tiến sĩ Bắc chia sẻ, nơi đây lưu giữ 15 mô hình cầu khỉ khác nhau và rất nhiều mô hình của nông thôn Việt Nam cổ xưa để du khách có sự trân trọng quá khứ của quốc gia có nền nông nghiệp lúa nước lâu đời:

"Chúng tôi mong muốn Nông trại Tam Nông sẽ lưu giữ những cổ xưa của nông nghiệp Việt Nam. Và đặc biệt, đến đây, chúng ta biết được muốn có gạo ăn thì bắt buộc phải sử dụng cối xay lúa rất phổ biến ở ba ền Bắc Trung Nam mà đã mất từ cách đây rồi, khi được trải nghiệm trở lại, họ biết được công sức của cha ông ta ngày xưa như thế nào."