TP.HCM: Xử lý hơn 100 nghìn vi phạm giao thông qua trích xuất hình ảnh

Năm 2021, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM đã trích xuất hoàn thiện 103.304 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Ảnh nh họa

Theo ghi nhận của Phóng viên VOV Giao thông tại Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, Cục đăng kiểm Việt Nam ở quận 7, TP.HCM ngày 12/3, nhiều chủ phương tiện đã bị từ chối đăng kiểm do chưa hoàn thành việc đóng phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh. 

Anh Đỗ Hoàng Sa – Huyện Nhà Bè, TP.HCM chia sẻ: "Khi đi đăng kiểm thì phát hiện ra xe đã bị lỗi phạt nguội qua hình ảnh, nhưng trước đó lại không nhận được cái thông báo từ cơ quan chức năng cho nên buộc tôi phải quay về đóng phạt xong rồi hoàn tất các giấy tờ thì mới đăng kiểm được".

 

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM (PC08), trong năm 2021 có 103.304 trường hợp vi phạm hành chính qua hình ảnh, trong đó Phòng PC08 đã gửi 48.392 trường hợp vi phạm cho Cục đăng kiểm để ngăn chặn đăng kiểm và có 7.644 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt theo quy định. đạt tỷ lệ 24,22%.

Việc chặn đăng kiểm phương tiện không chấp hành xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh, được xem là một biện pháp mạnh và có hiệu quả trong việc chế tài những trường hợp không chấp hành theo quy định. 

Ông Nguyễn Kỳ Nam – Đội trưởng đội vận hành giám sát giao thông -  Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM căn cứ trên những hình ảnh mà hệ thống tự động ghi nhận được từ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị để thực hiện đúng quy trình các bước xử phạt nguội.

Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, việc xử lý vi phạm qua hình ảnh cũng còn gặp nhiều khó khăn như chủ phương tiện thay đổi chỗ ở nhưng không thay đổi thông tin trên đăng ký xe, nên Phòng PC08 rất khó khăn trong việc gửi thông báo vi phạm, nhiều trường hợp buộc phải gửi qua Cục đăng kiểm để ngăn chặn. Hiện chưa có nhiều hình thức buộc chủ phương tiện, người vi phạm chấp hành hiệu quả.

Cũng theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, việc ngăn chặn thông qua đăng kiểm nhằm đảm bảo xử phạt vi phạm hành chính là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao; đối chủ phương tiện cố tình kéo dài thời hạn việc nập phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh Phòng PC08 Công an TP.HCM cho biết.

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trong thời hạn trên mà cá nhân, tổ chức cố tình trốn tránh, cản trở việc xử phạt thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc xử phạt. Trong quá trình xác nh, làm rõ lực lượng CSGT sẽ xem xét xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân cố tình trốn tránh, cản trở việc xử phạt.

Đánh giá về hiệu quả cửa việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, Thượng tá Đoàn Văn Quới cho biết: Công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh giúp cho người dân nâng cao được ý thức khi tham gia giao thông. Qua đó cũng góp pần giảm tải lực lượng CSGT trong việc tuần tra, kiểm soát. Việc xử lý vi phạm qua hình ảnh cũng được sự đồng thuận của người dân, hình thức này đảm bảo được tính nghiêm nh, công khai nh bạch tránh được tranh cãi giữa người dân với lực lượng CSGT