TP.HCM phát hiện thêm 6 ca đậu mùa khỉ

Sở Y tế TP.HCM trong tuần qua phát hiện thêm 6 ca đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn lên 19 ca.


Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, 7 ngày vừa qua đã phát hiện thêm 6 ca đậu mùa khỉ, trong số này có 2 ca nhập cảnh, 1 ca xuất cảnh qua Đài Loan.

Hiện, 12 ca bệnh đậu mùa khỉ đang được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định. Vừa qua, giải trình tự gene virus từ bệnh nhân thứ 3 tại TP.HCM phát hiện virus mang kiểu gene khác với hai trường hợp nhập cảnh từ Dubai. Các chuyên gia nhận định mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, âm thầm lây lan qua nhiều thế hệ. 

Các biểu hiện cụ thể của bệnh đậu mùa khỉ mang triệu chứng: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong ệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như: che ệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi.

Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời, không tự ý điều trị.