TP.HCM: Nguy cơ tai nạn khi xe buýt vượt đèn đỏ

Thời gian qua, nhiều tài xế điều khiển xe buýt trên địa bàn TP.HCM liên tục vi phạm luật giao thông, nhất là vượt đèn đỏ, gây bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hàng trăm tài xế xe buýt vi phạm bị xử lý. 

Đại học Quốc gia TP.HCM là bến cuối của nhiều tuyến xe buýt như xe số 8, 10, 19, 30, 33, 50, xe số 53 và 99. Tại đây, tập trung hàng ngàn học sinh – sinh viên theo học nên lưu lượng phương tiện rất đông. Tuy nhiên, tình trạng giao thông rất phức tạp, 1 phần do nhiều phương tiện xe buýt thường xuyên vi phạm luật giao thông.

Tại các giao lộ như Nguyễn Du - Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du – Lê Quý Đôn, đại lộ Đại học - quảng trường Sáng tạo không khó để bắt gặp tình trạng nhiều xe buýt thường xuyên vượt đèn đỏ và đèn vàng khi qua các giao lộ.

Khu Đại học Quốc gia TP.HCM là nơi có rất đông đúc các phương tiện

Chạy xe ôm trong khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hưng (47 tuổi) cho biết, tình trạng xe buýt vi phạm tại đây như: chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ, đèn vàng diễn ra như cơm bữa. Theo ông Hưng, khu vực này là nơi có rất nhiều học sinh, sinh viên nên rất nguy hiểm: “Xe buýt còn 4,5 giây nữa là nó nhấn ga đi luôn à, nhiều khi người đi đường chưa kịp qua đường là nó đã chạy lên rồi, nhiều người người ta la quá trời. Khu vực này có nhiều người qua lại mà chạy vậy là rất nguy hiểm, học sinh sinh viên khu này đi tới đi lui nhiều nữa.”

Tại trục đường Nguyễn Oanh - Hà Huy Giáp, là nơi tiếp giáp giữa 2 quận Gò Vấp và quận 12 nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn và cũng là tuyến đường kết nối của nhiều tuyến xe buýt. Mặc dù vậy, tài xế xe buýt vẫn thường xuyên vi phạm luật giao thông.

Từng chứng kiến xe buýt suýt gây tai nạn khi vượt đèn đỏ tại điểm quay đầu dưới chân cầu An Lộc trên đường Hà Huy Giáp, anh Trần Xuân Quang (38 tuổi) bày tỏ lo lắng: “Theo mình thấy thì nó rất nguy hiểm, tại vì khu vực này cũng đông xe qua lại, khu vực này lại gần các trường học nữa. Vào giờ cao điểm ak thì xe buýt nó hay chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.”.

Không chỉ xe buýt, nhiều ô tô cũng vô tư vượt đèn đỏ trong khu Đại học Quốc gia TP.HCM

Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều tài xế điều khiển xe buýt lưu thông trên địa bàn TP.HCM đã liên tục vi phạm luật giao thông đường bộ, nhất là hành vi cố tình vượt đèn đỏ. Cụ thể, mới đây, một xe buýt hai tầng ngang nhiên vượt đèn đỏ tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi (thuộc địa bàn quận 1).

Mặc dù thời điểm đó, đèn đỏ vẫn còn hơn 20 giây và có nhiều khách du lịch đang chuẩn bị qua đường. Chiều 21/6, xe buýt số 72 (chạy tuyến bến xe buýt Sài Gòn - Hiệp Phước) cố tình vượt đèn đỏ tại giao lộ đường Nguyễn Văn Linh - đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).

Tối ngày 6/6, người đi đường cũng một phen thót tim khi xe buýt chạy tuyến số 30 (chợ Tân Hương - Đại học Quốc tế) chạy trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) liên tục bóp còi inh ỏi rồi "cố rướn" cho xe vượt đèn đỏ khi qua các giao lộ, trước dòng xe máy đông đúc.

Chiếc xe buýt hai tầng ngang nhiên vượt đèn đỏ tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi (thuộc địa bàn quận 1) vào chiều 29/6

Một người dân bày tỏ: “Đứng đó thấy đèn đỏ, đèn xanh chưa nhảy là đã chạy rồi, chạy nhanh lắm, tôi thấy mấy xe đó là tôi sợ lắm. Tôi thấy là rất nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều khi nó lấn ép xe máy, chạy vào làn xe máy và lấn ép xe máy phải chạy lên lề.”.

Thống kê từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) từ đầu năm 2024 đến nay, đã ghi nhận và xử lý 157 trường hợp vi phạm lái xe buýt, về các lỗi không đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó 25 trường hợp vượt đèn đỏ.

Xe buýt số 03 vượt đèn đỏ trên đường Hà Huy Giáp (quận 12) vào ngày 26/5 suýt xảy ra va chạm với 1 ô tô khác

Theo ông Đỗ Ngọc Hải (trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, Thời gian tới, để giải quyết tốt hơn vấn đề trên, Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho tài xế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả trực tuyến, trực tiếp, xây dựng chuyên đề riêng với Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố để xử lý vi phạm.

Đặc biệt, hiện nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng làm việc với đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải xem xét nâng cao mức xử lý với người vi phạm như sa thải, không cho hoạt động trong lĩnh vực xe buýt đối với tài xế có vi phạm: “Trung tâm hiện nay đang làm việc với cac đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải để xem xét việc nâng cao mức xử lý đối với các trường hợp vi phạm này, ví dụ như sa thải, không cho hoạt động trong lĩnh vực xe buýt nữa. Thì sau khi thống nhất giữa trung tâm công cộng và các đơn vị cung ứng dịch vụ thì sẽ triển khai.”.