Trong những ngày qua, các đơn vị đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, như tổ chức giao thông và kết nối các phương tiện để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng metro.
Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Vương Bảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM.
PV: Xin chào ông Phạm Vương Bảo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng metro, việc kết nối các phương tiện giao thông cho tuyến metro này đóng vai trò rất quan trọng. Ông có thể cho biết, đến thời điểm này, đã chuẩn bị cho vấn đề này như thế nào?
Ông Phạm Vương Bảo: Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Trung tâm đã nghiên cứu và triển khai thực hiện.
Đối với mạng lưới tuyến xe buýt, chúng tôi đã nghiên cứu tổ chức kết nối 61 tuyến xe buýt với các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1. Trong số này, có 30 tuyến hiện hữu có lộ trình phù hợp để kết nối với các nhà ga.
Hiện nay, chúng tôi đã điều chỉnh lộ trình của 14 tuyến hiện hữu để kết nối thuận tiện hơn với các nhà ga, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã mở mới 17 tuyến xe buýt thu gom, giúp thu hút hành khách từ các khu vực như thành phố Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận 1 đến các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 1.
PV: Ngoài việc tổ chức các tuyến xe buýt kết nối, việc sắp xếp và bố trí các bãi đỗ xe, trông giữ xe cho người dân cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng. Vậy vấn đề này đã triển khai như thế nào?
Ông Phạm Vương Bảo: Về hạ tầng,chúng tôi đã đầu tư xây dựng mới 5 bãi đỗ xe cá nhân tại 5 nhà ga: ga Văn Thánh, ga Thảo Điền, ga Rạch Chiếc, ga Phước Long và ga Bình Thái, với tổng diện tích trên 5.000 m². Các bãi đỗ xe này phục vụ cho các tuyến kết nối và là nơi giữ xe cá nhân cho hành khách sử dụng tuyến Metro số 1.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã đầu tư xây dựng mới 23 nhà chờ xe buýt dọc theo trục xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp để kết nối với các nhà ga. Đồng thời, 230 điểm dừng xe buýt đã được bổ sung để phục vụ các tuyến xe buýt mới mở.
Tại các nhà ga, chúng tôi còn nghiên cứu phương án tiếp cận cho xe đạp công cộng, xe taxi, xe công nghệ, và đề xuất các vị trí dành cho xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Điều này nhằm tạo điều kiện cho hành khách tiếp cận và sử dụng tuyến Metro số 1, cũng như các loại hình giao thông công cộng khác trên địa bàn thành phố.
PV: Có thể nói, thời gian đầu sẽ có rất nhiều người dân đến để trải nghiệm tuyến metro này. Vậy, người dân sẽ đi những tuyến xe buýt nào để đến nhà ga Bến Thành cũng như các nhà ga khác, thưa ông?
Ông Phạm Vương Bảo: Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 14 nhà ga, trong đó có 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.
Đối với nhà ga ngầm tại Bến Thành, hiện nay có 27 tuyến xe buýt kết nối với nhà ga này, rất thuận tiện để người dân sử dụng xe buýt đến nhà ga Bến Thành và đi metro.
Cụ thể: Khu vực Tân Bình: Hành khách có thể sử dụng tuyến số 13 hoặc tuyến số 28. Khu vực Tân Phú: Tuyến số 69 đưa hành khách trực tiếp đến nhà ga Bến Thành. Khu vực Bình Tân: Tuyến số 102 và tuyến số 139 kết nối đến nhà ga. Khu vực Bình Chánh: Hành khách có thể đi tuyến số 102.Các quận trung tâm như Quận 3: Có nhiều tuyến kết nối như tuyến số 13, 31, 36, 65, 152.Khu vực Quận 10: Tuyến số 38 và 69 đều đến được nhà ga Bến Thành. Địa bàn Củ Chi, Hóc Môn: Có thể sử dụng tuyến số 13, tuyến số 4, hoặc tuyến số 65. Khu vực Cần Giờ, Nhà Bè, Quận 7, Quận 4: Các tuyến 75, 20, 102, 34, 3 là các lựa chọn phù hợp.
Như vậy, có rất nhiều tuyến xe buýt kết nối vào nhà ga Bến Thành. Tùy theo vị trí xuất phát, hành khách có thể chọn các tuyến xe buýt phù hợp để đến nhà ga và trải nghiệm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Bên cạnh những thông tin này, quý hành khách có thể sử dụng ứng dụng GoBus trên điện thoại hoặc truy cập website buyttphcm.com.vn. Trong phần "Tìm đường," hành khách chỉ cần nhập vị trí đi và nhà ga Bến Thành làm điểm đến, hệ thống sẽ cung cấp chỉ dẫn chi tiết để giúp hành khách dễ dàng tiếp cận từ vị trí của mình đến nhà ga Bến Thành cũng như các nhà ga khác thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.
PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.