TP.HCM: Cận cảnh cửa van ngăn triều lớn nhất dự án chống ngập

2 cửa van có tổng trọng lượng 460 tấn của cống Cây Khô trong dự án ngăn triều tại TP.HCM đã được lắp đặt

Sáng 22/8, Tập đoàn Trung Nam thực hiện công tác lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô, tại huyện Nhà Bè (TP.HCM). Đây là hạng mục thuộc dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng.
Dự án ngăn triều được triển khai với quy mô 7 hạng mục gồm 6 cống ngăn triều và hạng mục 7.8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh. Trong đó, 6 cống ngăn triều có khẩu độ thiết kế từ 40–160 m gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định.
Cống ngăn triều Cây Khô được triển khai trên sông Cần Giuộc, kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.
Đây là hạng mục cống ngăn triều lớn nhất, có khẩu độ 80 mét, quy mô 3 trụ pin, 2 cửa van cống, 1 âu thuyền và 1 khu nhà quản lý.
Theo ông Nguyễn Tâm Tiến (Tổng giám đốc Trung Nam Group, chủ đầu tư) sau thời gian thi công đồng bộ 7 hạng mục lớn của dự án và triển khai lắp đặt phối hợp các cửa van tại cống ngăn triều Phú Xuân, Mương Chuối. Đến hôm nay, nhà đầu tư tổ chức buổi lễ lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô và đây là cống ngăn triều có khẩu độ lớn nhất.
Để hoàn thành lắp đặt 1 cửa van vào trụ pin cống cần trung bình 9 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, công tác chuẩn bị cho việc lặp đặt cũng mất từ 70-90 ngày. Do vậy cửa van cống là phần mục lớn của các cống ngăn triều, đóng vai trò rất quan trọng.
Về tiến độ toàn dự án, ông Tiến cho biết đến nay đã hoàn thành 88% khối lượng công việc. Nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kịp tiến độ như cam kết.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết dự án này được thực hiện trải qua thời gian hết sức khó khăn như vốn, mặt bằng, tổ chức thi công ban đầu và dẫn đến nhiều lần trễ hẹn. Đến nay, dự án đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bắt đầu bước vào những công đoạn cuối để về đích.
Cũng theo ông Hoan, sau khi hoàn thành dự án, thành phố sẽ còn nhiều việc để làm như phê duyệt phương án quản lý vận hành, đấu thầu đơn vị vận hành, kiểm tra kiểm toán quá trình đầu tư để làm cơ sở quyết toán, xây dựng danh mục các khu đất thanh toán cho chủ đầu tư theo hợp đồng BT.