TP.HCM: Ẩn họa tại giao cắt giữa đường sắt Bắc – Nam và đường Linh Đông

Thời gian vừa qua, Hotline của kênh VOV Giao thông nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về điểm đen giao thông nằm giữa đường sắt Bắc – Nam và đường Linh Đông, TP Thủ Đức. Nhiều năm qua, vị trí đường ngang này không được duy tu, bảo dưỡng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Là tuyến giao thông huyết mạch đi vào chung cư 4S Linh Đông, thông ra Đại lộ Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân, mỗi ngày đường Linh Đông, TP. Thủ Đức (TP.HCM) phải “gánh” hàng nghìn phương tiện lưu thông qua, đặc biệt là các xe có trọng tải lớn như xe khách, xe tải, xe bồn…

Đường sắt Bắc - Nam cắt ngang đường Linh Đông khiến giao thông tại khu vực này càng khó khăn hơn.  

Đường ngang tại chắn Linh Đông km 1714+ 590 xuống cấp, đất đá lổm chổm

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, đường ngang tại chắn Linh Đông km 1714+ 590 (vị trí giao cắt giữa đường sắt Bắc – Nam và đường Linh Đông, TP Thủ Đức) hiện chỉ rộng khoảng 5m, lại hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Hiện mặt đường ngang bị bong tróc lớp nhựa, lồi lõm; ray đường sắt trơ ra, nhô lên cao so với mặt đường…

Theo quan sát, hệ thống cống thoát nước ở khu vực này bị “bồi lắp” bởi đất đá, rác thải sinh hoạt của người dân nên khi mưa xuống nước ngập lênh láng; nước tù đọng trong những “ổ gà”, đường ray trơn trượt... khiến cho việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn…

Điều đáng nói là vị trí đường ngang này lại nằm sát giao lộ Linh Đông - Hẻm 1 Linh Đông, dẫn đến xung đột giao thông lớn, ách tắc, va chạm xảy ra thường xuyên, nhất là mỗi khi tàu qua vào giờ cao điểm. 

Chị Lê Thị Hiền – một người dân sinh sống tại khu vực này bức xúc cho biết: “Cái đường ngang hơi bị chéo cho nên khi kẹt xe, xe máy chạy qua bánh xe bị kẹt vô cái rãnh đường ray. Những người phụ nữ mà chở em bé thì hay bị té, té thì việc kẹt xe còn lâu hơn nữa. Có những bữa kẹt đến 30 phút hay 1 tiếng, thành ra cũng khó khăn trong việc đưa rước con hay đi công việc.".

Không chỉ gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn mà tình trạng đường ngang nhỏ hẹp, xuống cấp còn hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, việc kinh doanh - buôn bán của nhiều hộ dân.

Mặt đường ngang bong tróc, lỗi lõm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Chia sẻ với phóng viên, bà Trần Thanh Tâm (61 tuổi) - một hộ kinh doanh ngao ngán cho biết: “Từ hồi làm cái rào chắn này là nó kẹt, lâu lắm rồi, mấy chục năm. Mình kinh doanh buôn bán cũng bị ảnh hưởng, kẹt xe người ta chạy luôn không ai mua, buôn bán ế ẩm. Mà ở đây nước ngập nữa, ngay chỗ đường xe lửa nước ngập dữ lắm, mưa lớn nước ngập che khuất hết đường ray. Người dân té hoài, kẻ lỗ đầu, con ních thì lăn mấy tua, khóc ùm sùm ngay chỗ đường ngang này”.

Theo người dân địa phương, nhiều năm qua vị trí đường ngang này không cơ quan chức năng duy tu, sửa chữa hay mở rộng dù còn dư địa. Hiện nó đã xuống cấp và ngày càng có dấu hiệu hư hỏng nặng hơn. 

Trước thực tế này, ông Trần Thanh Tùng – Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức, GĐ công ty TNHH Sản Xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Tùng Mai bày tỏ mong muốn, doanh nghiệp sẽ đầu tư toàn bộ kinh phí và nhân lực để duy tu bảo dưỡng, mở rộng thêm đoạn rào chắn về phía Tây Nam khoảng 5m, để hạn chế ùn tắc, tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân: “Với dư địa hiện tại, không ảnh hưởng giải tỏa một công trình hay cột tín hiệu nào chúng tôi có thể làm. 1 xe asphalt nhựa chúng tôi có thể mở rộng tim đường ngang được.

Tuy nhiên, chúng tôi tự làm thì nó sẽ rất khó bởi vì làm không đúng tiêu chuẩn thì nó sẽ gây tai nạn thì không đúng với quy trình của ngành đường sắt. Chỉ cần nhân viên đường sắt hướng dẫn chúng tôi làm thì chúng tôi sẵn sàng bỏ ra kinh phí 10-20 triệu để làm rộng mặt đường gấp đôi so với hiện hữu”

Ùn tắc thường xuyên xảy ra mỗi khi có chắn tàu

Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Tùng, doanh nghiệp ông đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường Linh Đông và nhân viên gác chắn của đường sắt về đề xuất trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được lời phản hồi từ các đơn vị.

Về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ đến chính quyền địa phương, và được bà Nguyễn Thị Thanh Loan – chủ tịch UBND phường Linh Đông, TP. Thủ Đức cho biết: địa phương đã có công văn đề nghị UBND TP. Thủ Đức, Phòng quản lý đô thị và các ban ngành có liên quan kiểm tra, khảo sát thực tế xem xét ý kiến hiến kế của doanh nghiệp cũng như có những giải pháp để kéo giảm ùn tắc, tai nạn tại vị trí rào chắn này.

Hy vọng rằng, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt và cầu thị hơn nữa; chung tay phối hợp với người dân để sớm khắc phục tình trạng xuống cấp, trả lại mặt đường ngang rộng rãi sạch sẽ và thông thoáng cho người dân cũng như giải quyết tình trạng ngập nước tại đây