Tìm giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng

Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang cần được tháo gỡ khó khăn tiếp thêm trợ lực từ chính sách, cơ chế để tăng cường nguồn lực, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trong chuỗi cung ứng.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn, tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 22/9, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, những chính sách khuyến khích của Nhà nước cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp đã mang lại những kết quả tích cực trong phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương

Doanh nghiệp CNHT phát triển về cả số lượng và chất lượng, cải thiện khả năng cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu. Đồng thời, năng lực sản xuất sản phẩm CNHT trong nước được nâng lên, tỷ lệ nội địa hóa của một số ngành công nghiệp tại Việt Nam đã được cải thiện.

Đến nay, cả nước có khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm được cung cấp đủ trong nước và xuất khẩu tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ…. như dây cáp điện, hộp số, các linh kiện nhựa…

Mặc dù vậy, theo ông Phạm Tuấn Anh, ngành công nghiệp hỗ trợ nước ta nhìn chung còn khá non trẻ, quy mô và năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ còn nhiều hạn chế, sản phẩm vẫn ở phân khúc giá trị gia tăng thấp trong chuỗi cung ứng.

"Mối liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp FDI chưa được chặt chẽ, mặc dù trong thời gian vừa qua các Bộ, ngành, địa phương cũng đã rất nỗ lực trong việc kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các tập đoàn đa quốc gia", ông Tuấn nhận định.

Ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, biến động kinh tế thế giới khiến một số quốc gia đẩy mạnh thu hút các tập đoàn của họ quay về nước đầu tư, song cũng có tập đoàn tìm đến các quốc gia có tình hình chính trị ổn định, chính sách thuận lợi như Việt Nam để sản xuất lâu dài. Gần đây nhất, trong các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, đã có những gợi mở về việc các nhà đầu tư của Hoa Kỳ sẽ đầu tư mạnh hơn vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia DN phải nâng cao trình độ công nghệ để sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giữ vị trí ổn định trong chuỗi cung ứng - Ảnh nh họa

Còn theo ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), Hà Nội hiện chiếm gần 1/5 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cả nước. Thành phố đang hướng tới mục tiêu năm 2025 sẽ hình thành 1.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ, đồng thời phát triển theo chiều sâu.

Những giải pháp đang được Hà Nội tập trung triển khai gồm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tận dụng lợi thế từ các FTA; tăng cường đào tạo nhân lực, kết nối với các doanh nghiệp lớn để nâng cao trình độ công nghệ…

Thời gian qua, HANSIBA cũng đồng hành với các DN và các tổ chức kinh tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc thành lập những công ty liên doanh tư vấn phát triển CNHT để chia sẻ kinh nghiệm tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn lớn trên thế giới, rút ngắn khoảng cách đào tạo, hướng đến việc đạt được các chứng chỉ toàn cầu.

Tọa đàm “Tháo gỡ khó khăn, tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ”

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Hanel xốp nhựa (Hanel Plastics) cho biết, ngay từ đầu, DN đã xác định chiến lược là phải làm được các sản phẩm cung ứng cho các DN FDI lớn.

“Chúng tôi bắt đầu từ những sản phẩm đơn giản, nhưng làm đâu được đấy và tăng dần. Chủ trương là tiếp cận được những “ông lớn" và không ngại những “ông nhỏ”. Vậy nên, chúng tôi luôn là nhà cung ứng cấp 1 của nhiều tập đoàn lớn”, ông Cường chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Cường cho rằng, trong thời gian tới, Nhà nước, Bộ Công Thương cũng thúc đẩy thu hút đầu tư nhiều, sẽ có sự chuyển dịch, cụ thể DN vẫn có nhiều cơ hội, nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối với những tập đoàn như Boeing hay Airbus. Với môi trường đầu tư kinh doanh như tại Việt Nam, sẽ có nhiều tập đoàn lớn tìm đến, giúp DN có cơ hội tiếp cận. Tuy nhiên, DN phải nâng cao trình độ công nghệ để sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giữ vị trí ổn định trong chuỗi cung ứng.