Sáng nay (19/8), cùng với các địa phương khác trên cả nước, UBND tỉnh Cà Mau đã phối hợp cùng Bộ Quốc phòng tổ chức lễ Khởi công Dự án đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi; tuyến giao thông nối từ Đất Mũi đến Cảng Hòn Khoai; Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai.
Sự kiện mở ra một bước ngoặt mới trong hạ tầng giao thông vùng đất vốn nổi tiếng heo hút, xa xôi nhưng đầy tiềm năng phát triển này.
“Muốn về Đất Mũi thì phải lụy tàu” là ký ức không thể nào quên trong đời ông Nguyễn Ngọc Đấu – Trưởng ấp Sắc Cò, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau. Ông Đấu kể, Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn về Cà Mau chỉ dừng tại xã Năm Căn (huyện Năm Căn cũ), ai muốn đi tiếp về xã Đất Mũi thì phải lên tàu cao tốc chạy thêm 60km chòng chành sóng nước mới đến được nơi này.
Cái xứ “rừng vàng – biển bạc” mà đi từ sáng sớm đến sẫm tối mới tới nơi, cái chốn giàu có sản vật toàn tôm rừng, cua biển mà mỗi bận giao thương lại phải lụy phà.
“Đường sá chưa hoàn thiện nên toàn đi tàu, muốn đi ra trung tâm Cà Mau cũng phải đi bằng tàu, mỗi lần đi vậy là tốn 5-7 tiếng đồng hồ. Nếu tới đây có cao tốc thì sẽ rút ngắn thời gian hơn”, ông Đấu nói.
Suốt một thời gian dài mong đợi, đường Hồ Chí Minh nối Năm Căn –Đất Mũi hoàn thiện gần 10 năm nay giải quyết được phần nào nhu cầu giao thông đường bộ. Nhưng đường Hồ Chí Minh nhỏ hẹp chỉ thích hợp cho xe máy và ô tô, chưa thể đảm trách vận chuyển những chuyến hàng đầy ắp cá tôm của cư dân ệt rừng, xứ biển này.
Khi Dự án cao tốc Cà Mau – Đất Mũi khởi công, Nhân dân Đất Mũi vỡ òa niềm vui vì quê hương đã chuyển mình đón làn sóng đầu tư, giao thương thuận lợi, con em tiện đường lên tỉnh học hành, chẳng mấy chốc, Đất Mũi càng giàu có, sung túc hơn bây giờ.
Bà Bùi Thị Mé ở ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau hồ hởi cho biết: “Đường đi khó khăn nên cua tôm vận chuyển tới nơi dễ bị chết lắm, mà cua chết là nó mất giá. Nên có đường cao tốc thì cua tôm rộng đường đi nhanh, tươi sống luôn. Mong con đường làm nhanh cho dân đi lại, con em học hành. Hồi trước ở đây bỏ học 50% vì không có điều kiện ra trung tâm Cà Mau vì tàu đò khó khăn”.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi là mảnh ghép cuối để hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Toàn tuyến có chiều dài 90km (điểm đầu ở thành phố Cà Mau cũ và điểm cuối ở huyện Ngọc Hiển cũ), quy mô 04 làn xe, tổng mức đầu tư gần 59.000 tỉ đồng, được thi công theo cơ chế khẩn cấp, dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Gắn với tuyến cao tốc là cầu vượt biển từ Đất Mũi đến Cảng Hòn Khoai có chiều dài dự kiến 17,55km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h với tổng mức đầu tư dự kiến 17.000 tỉ đồng.
Cả hai Dự án này do Binh đoàn 12 - Bộ Quốc phòng thi công. Song song đó, xây dựng Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai phía Nam giữa 2 đảo Hòn Khoai và Hòn Sao với tổng diện tích gần 629 hecta. Tổ hợp 3 dự án này khai thác cùng lúc sẽ mang lại lợi ích kép, giúp Cà Mau phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế chủ lực, như: thủy sản, du lịch, năng lượng tái tạo, dịch vụ logistics,…
Là địa phương phụ trách phần việc giải phóng mặt bằng, ông Phạm Thành Ngại – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ Binh Đoàn 12 thực hiện Dự án này thuận lợi và nhanh chóng: “Chúng tôi tiếp tục triển khai quyết liệt, sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, giải ngân kế hoạch vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ, đúng quy định. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, nh bạch, công bằng, đảm bảo nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đây là trách nhiệm và cũng là cam kết của chính quyền với nhân dân”.
Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, việc đầu tư các dự án: cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông nối từ Đất Mũi đến Cảng Hòn Khoai và Cảng Hòn Khoai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Để thực hiện dự án, Bộ Quốc phòng đã khảo sát, ban hành lệnh khẩn cấp, các Tổng Công ty của quân đội thực hiện 3 quyết tâm: Đúng tiến độ; Bảo đảm chất lượng; Ứng dụng công nghệ, đảm bảo an toàn.
Đồng thời, triển khai phương châm “3 sẵn sàng”:“Sẵn sàng bảo đảm huy động tối đa về con người, máy móc, trang thiết bị, với công nghệ hiện đại nhất để thi công, hoàn thành các công trình, dự án với chất lượng cao nhất, thời gian ngắn nhất. Sẵn sàng tranh thủ điều kiện thời tiết tốt thực hiện thi công “3 ca, 4 kíp”; làm xuyên thời gian để hoàn thành đúng tiến độ.
Sẵn sàng bảo đảm về mọi mặt: Kinh phí, hậu cần, kỹ thuật; chủ động về nguồn vật liệu, vật tư và chủ động có giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả trong mọi tình huống đảm bảo tiết kiệm chi phí, tránh phát sinh gây lãng phí”.
Đối với tỉnh Cà Mau, 03 dự án: cao tốc Cà Mau - Đất Mũi; tuyến giao thông nối từ Đất Mũi đến Cảng Hòn Khoai; Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai là lá chắn tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển phía Tây Nam Tổ quốc, góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
Ba dự án này là khát vọng trăm năm của Nhân dân vùng Đất Mũi, đưa quê hương thoát khỏi vị trí “khuất nẻo”, hợp lực với các địa phương khác trong tỉnh Cà Mau mới khai thác tiềm năng nông nghiệp – thủy sản và dịch vụ logistics, mang về giá trị kinh tế lớn, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và giữ vững an ninh- quốc phòng.
Hy vọng tháng 12/2028, dự án cao tốc Cà Mau – Đất Mũi sẽ cán đích, đưa Đất Mũi xa xôi của Cà Mau thuở nào thêm gần hơn và thênh thang hơn trên hành trình thiên lý.