Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm làm đội vốn tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội

Thanh tra TP. Hà Nội vừa công bố kết luận một số nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội; trong đó, nhiều sai phạm nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Theo Thanh tra TP. Hà Nội, UBND các Quận: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm đã thực hiện theo chỉ đạo của thành phố, nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2012-2013, UBND các Quận: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình ban hành các thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án, nhưng phải đến năm 2019-2022, mới giải phóng xong mặt bằng.

Đánh giá về tiến độ này, Thanh tra cho rằng quá chậm so với chỉ đạo của UBND Hà Nội về việc giải phóng mặt bằng phải hoàn thành trước tháng 06/2015.

“Trách nhiệm thuộc UBND các Quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án qua từng thời kỳ”, kết luận Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ.

Thanh tra cũng chỉ ra hậu quả của việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu này là dự án bị kéo dài, làm tăng chi phí. Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã báo cáo sự việc ra Thường trực, Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ việc chậm tiến độ và phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm trễ. Năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các sở ngành của thành phố còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khách quan như COVID-19, những thay đổi trong chế độ chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cũng theo kết luận của Thanh tra, trách nhiệm trong việc để dự án kéo dài, làm tăng chi phí thuộc về lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị hà Nội qua từng thời kỳ từ năm 2013-2022.

Từ đó, Thanh tra TP. Hà Nội đề nghị UBND TP. giao Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân, tham mưu cho thành phố xử lý theo quy định. Đồng thời, đề nghị UBND TP. chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị khẩn trương di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thực hiện dự án.

Được biết, năm 2009, thời điểm khởi công dự án, Hà Nội dự kiến khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2015. Thời điểm đó, dự án có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro (vốn vay 653 triệu Euro, đối ứng 130 triệu Euro).

Đến năm 2014, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,176 tỷ Euro (vốn vay là 957,99 triệu Euro, đối ứng 218 triệu Euro). Tháng 5/2023, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 1,3 tỷ Euro; thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2027.