Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến nay đã chính thức đưa vào vận hành khai thác được gần 3 tháng, trong đó gần 2 tháng vận hành khai thác thương mại. Bên cạnh nhiều tín hiệu tích cực, quá trình khai thác thực tiễn thời gian qua cũng đã giúp cho đơn vị vận hành phát hiện ra một số tồn tại, đặc biệt là trong các phương thức thanh toán. Hiện các bất cập đã và đang được các đơn vị liên quan hoàn thiện để phục vụ tốt nhất cho hành khách.
Để phục vụ cho việc vận hành tuyến metro số 1, Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC) đã tiếp cận hệ thống soát vé từ nhà thầu Hitachi (Nhật Bản). Qua đó, đơn vị vận hành này cũng đã phối hợp với các bên liên quan triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến nay, đơn vị đã hoàn thiện hệ thống vé tự động, tích hợp được với thẻ Mastercard, Samsung Pay, Momo, Apple Pay... giúp hành khách thanh toán đi tàu thuận tiện hơn.
Anh Phan Sơn - TP. Thủ Đức, vừa kết thúc chuyến tàu hôm nay, chia sẻ: "Mình nghĩ là dùng Mastercard, QR Code hoặc mua trực tiếp trên app và thông qua ví Momo chẳng hạn, đó là một hình thức thanh toán rất nhanh. Về lâu dài, mình nghĩ metro nên tăng thêm nhiều hình thức thanh toán hơn nữa, ví dụ như sử dụng thẻ Visa hoặc CCCD chẳng hạn".
Việc phát triển các phương thức thanh toán trong giao thông công cộng đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa hệ thống vận tải đô thị, nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Trước tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc áp dụng công nghệ thanh toán hiện đại không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi sử dụng phương tiện công cộng mà còn giảm tải áp lực cho hệ thống giao thông.
Anh Nguyễn Đức Minh Quân - Giám đốc phát triển giải pháp thành phố thông nh, Tập đoàn FPT, chia sẻ: "Trước đây, nếu chúng ta không sử dụng ứng dụng, không sử dụng thẻ thanh toán, thì hành khách bắt buộc phải ra quầy mua một cái thẻ và phải đặt cọc cho thẻ đó. Sau đó, họ dùng thẻ để đi metro, rồi khi đi xong lại phải trả thẻ cho nhân viên quầy để lấy lại tiền đặt cọc. Quá trình đó tốn nhiều công đoạn và rất mất thời gian. Bây giờ, nếu khách hàng đã có ứng dụng, đã có Momo hoặc các ví điện tử khác được hỗ trợ, thì chỉ cần mở ứng dụng, đi vào và đi ra, hệ thống sẽ tự động trừ tiền rất nhanh chóng".
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, hệ thống giao thông công cộng đã có những bước chuyển mình đáng kể, đặc biệt với việc đầu tư vào các tuyến đường sắt đô thị như tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), được đưa vào vận hành từ ngày 22/12/2024. Đây là một nh chứng rõ ràng cho sự phát triển, đồng thời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hệ thống vận tải công cộng.
Bà Winnie Wong - Giám đốc Mastercard Việt Nam. Lào, Campuchia, cho biết: "Chúng tôi cam kết mang lại trải nghiệm hoàn hảo nhất cho hành khách đi metro, xe buýt cũng như các phương tiện giao thông công cộng tại TP.HCM. Việc sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV giúp trải nghiệm người dùng trở nên đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần Tap and Go - Chạm và Đi.
Mastercard, chúng tôi tập trung và chủ động trong việc triển khai mô hình thành phố thông nh trên toàn cầu. Chúng tôi đã triển khai thành công hơn 390 thành phố thông nh trên thế giới với những công nghệ và giải pháp khác nhau. Chúng tôi mong muốn mang đến giải pháp thanh toán an toàn, đơn giản và thuận tiện nhất cho khách hàng".
Đến nay, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã vận chuyển gần 5 triệu lượt hành khách. Trong đó, giai đoạn ễn vé, lượng hành khách đi metro đạt trên 244%, dịp Tết Nguyên đán đạt gần 213%, và từ sau Tết đến nay đạt gần 125% so với kế hoạch.
Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty Đường sắt đô thị số 1, cho biết phía công ty đang phối hợp cùng với Hitachi để có thể triển khai đưa vào sử dụng hệ thống vé của Hitachi vào tháng 5 năm 2025.
"Đối với hệ thống thanh toán không tiền mặt của tuyến metro số 1, chúng tôi rất khuyến khích người dân sử dụng các loại thẻ như Mastercard và ứng dụng HCMC Metro để có thể mua vé lượt, vé ngày, vé 3 ngày và vé tháng.
Hiện nay, tất cả các loại vé này đều có thể mua trên ứng dụng HCMC Metro, không nhất thiết phải đến quầy mua vé và xếp hàng, giúp tiết kiệm thời gian. Người dân cũng có thể sử dụng QR Code từ ví Momo để đi tàu.
Chúng tôi cũng đã làm việc với Napas, cho phép tất cả các thẻ ngân hàng nội địa thuộc hệ thống Napas có thể sử dụng để tap in và tap out tại các cổng soát vé".
Để tạo thói quen thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho hành khách tại TP.HCM, đồng thời góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ thanh toán giao thông công cộng trên các tuyến đường sắt đô thị và xe buýt.
Việc này nhằm đồng bộ hóa hệ thống thanh toán, nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy giao thông xanh và phát triển đô thị bền vững. Thành phố hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông thông nh, hiệu quả và tiện lợi cho tất cả người dân