Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án 'siêu sân bay' quốc tế Long Thành

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.

Theo đó, Ban chỉ đạo sẽ do ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng ban, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm phó trưởng ban thường trực và ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT làm phó trưởng ban.

Cùng 11 lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không ền Nam làm thành viên Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ, trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai Dự án sân bay Quốc tế Long Thành theo các quyết định của Thủ tướng.

Đồng thời, thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện dự án theo thẩm quyền của Bộ GTVT hoặc đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo đúng quyết định của Thủ tướng.

Để giúp việc cho Ban chỉ đạo, Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng GTVT chủ trì đề xuất thành lập Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trên cơ sở kiện toàn Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được thành lập theo Quyết định của Bộ GTVT).

Được biết, hồi tháng 6/2015, Dự án xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư cho giai đoạn 1 rơi vào 5,45 tỷ USD (tương đường 114.450 tỷ VNĐ).

Trước đó, ngày 1/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Dự án xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 4.664,89 triệu USD; thời gian thực hiện từ năm 2020 – 2025 với 4 dự án thành phần.

Đến đầu tháng 1/2021, Dự án được khởi công với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào năm 2024 và đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ đầu năm 2025.

Đến nay, Dự án này vẫn đang chậm tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư (do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện) và có khả năng ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành.

Chưa kể, gói thầu san nền, thoát nước thi công sân bay còn được đánh giá có tiến độ không đáp ứng yêu cầu…

Chính vì vậy, để đảm bảo Dự án đạt đúng tiến độ, Bộ GTVT đã ra văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký kết hợp đồng và sớm khởi công các hạng mục công trình; khẩn trương xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, chỉ đạo các nhà thầu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng để thống nhất triển khai, đảm bảo chất lượng dự án.

Đối với gói thầu san nền phải triển khai thi công nhiều mũi đồng thời; chịu trách nhiệm đảm bảo công tác san nền để không thiếu mặt bằng làm ảnh hưởng đến các hạng mục, công trình. Kiên quyết thay thế các nhà thầu thiết kế, thi công yếu kém làm chậm tiến độ…