Tăng giá kiểm định là một trong những giải pháp giảm tiêu cực

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp đề nghị cho ý kiến về việc đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định hoặc Nghị quyết quy định hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng nhà nước định giá tối đa.

Theo Bộ GTVT, sắp tới, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường. Theo từng khu vực, vùng ền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ kiểm định khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…).

Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm trên toàn quốc.

Thay vào đó, Nhà nước định giá đối với dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới theo phương pháp định giá tối đa. Theo phương án giá kiểm định ô tô mới được Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) đề xuất, mức giá tối đa sẽ cao hơn từ 26-28% so với mức giá hiện hành.

Xung quanh đề xuất này, PV VOVGT có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về việc nhà nước chuyển từ quản lý giá cố định sang quản lý giá tối đa với dịch vụ kiểm định xe cơ giới?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Thực ra chúng ta biết rằng, giá dịch vụ đăng kiểm xe là giá mà Nhà nước quy định chặt chẽ, cả giá tối đa lẫn tối thiểu trong quá trình đăng kiểm.

Nhiều năm nay nó không có thay đổi. Hiện nay, đã đến lúc chúng ta cần xem xét chỉnh sửa mức giá của hoạt động đăng kiểm, để nó đi làm nề nếp, có chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.

Khi thay đổi, thì việc quản lý giá đã khác hẳn. Một bên chúng ta quy định cứng là bao nhiêu, còn bây giờ Nhà nước không cố định nữa, chỉ giao mức khống chế trần tối đa cho các doanh nghiệp đăng kiểm.

Đây là sự khác nhau rõ nét. Một bên khống chế mức tối đa, một bên cụ thể luôn, chỉ được thu ở một mức nào đó.

Giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tăng là tất yếu sau nhiều năm không đổi. Cùng .với đó, các cơ sở được phép kiểm định cần nâng cao chất lượng, hạn chế tiêu cực, gây phiền hà người dân

PV: Việc tăng giá gần 30% dịch vụ kiểm định phương tiện liệu có được kỳ vọng như một giải pháp giúp tăng chất lượng và giảm thiểu nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình người dân, chủ xe thực hiện đăng kiểm?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Để hoạt động đăng kiểm di vào nề nếp thì không chỉ có thế đâu, vấn đề quan trọng là con người nữa. Một số cá nhân dính vào tieu cực thì không phải do người ta quá nghèo đâu, mà còn liên quan công tác giáo dục công chức, cán bộ vẫn chưa nề nếp, nên xuất hiện hiện tượng tham nhũng vặt.

Nói chung, việc tăng giá kiểm định cũng góp phần giảm tham nhũng, hối lộ, nhưng việc quan trọng hơn còn là giáo dục cán bộ, nhân viên từ phía các đơn vị đăng kiểm.

Về phía Nhà nước cũng phải có quy định cụ thể, giúp cho việc đăng ký đi vào nề nếp, thuận lợi, giúp cho công tác đăng kiểm đạt được đúng mong muốn về số lượng cũng như chất lượng và các yêu cầu khác

PV: Xin cảm ơn ông.