Sớm có giải pháp giảm thiểu thời gian khách nhập cảnh phải chờ đợi lấy hành lý

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về một số thông tin báo chí phản ánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh nh họa: VietnamstockInmage

Theo đó, liên quan đến phản ảnh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không ền Nam đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.

Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc máy bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15’, kiện cuối cùng là 27-43’.

Từ lúc máy bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42’, kiện cuối cùng là 38-71’.

Qua khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất có một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài.

Đơn cử, do hiện số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

Hơn nữa, sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi máy bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17’.

Nguyên nhân là do phải đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ máy bay lăn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế, trong đó có diện tích khu vực băng chuyền hành lý.

Việc này dẫn đến hành khách khó khăn trong tiếp cận băng chuyền dẫn đến giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến thông thường.

Trước tình hình trên, Cục HKVN đã yêu cầu Cảng vụ hàng không ền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và có giải pháp khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Về phía sân bay, cần bố trí đầy đủ nhân viên trực, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.

Sân bay cũng cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại chân cầu thang, từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý. Hiện đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết cách xem thông tin.

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.

Về thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”, Cục HKVN cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng không ền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác nh nguyên nhân.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.

Theo báo cáo của Cục HKVN, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải sẽ có văn bản báo cáo.

Trong dịp cao điểm 30/4-1/5 và cao điểm hè năm 2023, Cục HKVN và Cảng vụ sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh, có phương án rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách...