Sắp có đoàn tàu chở container từ Đà Nẵng đi thẳng Châu Âu

Thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt Việt Nam, đường sắt sẽ tổ chức đoàn tàu chuyên container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi Châu Âu. Dự kiến  chuyến đầu tiên xuất phát Đà Nẵng vào đầu tháng 3.

Theo đó, đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm. Tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc. Đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á - Âu để đến điểm đích.

Đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất Châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố, như: Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italia)...

Được biết, hãng IKEA là một trong những khách hàng có khối lượng hàng từ Việt Nam đi Châu Âu bằng đường sắt lớn nhất. Hiện, hãng đã xuất hàng bằng đường sắt được khoảng 900 FEU (tương đương 1.800 TEU). Từ trước đến nay, hàng được gom tại các điểm về Hà Nội bằng đường sắt hoặc đường bộ để lập tàu Liên vận quốc tế.

Song, từ tháng 3, đường sắt sẽ mở 3 điểm gom hàng lớn. Cụ thể, tại ền Bắc là Hà Nội, tại ền Trung là Đà Nẵng và tại ền Nam là Trảng Bom (Đồng Nai). Các điểm này sẽ lập các đoàn tau chuyên container liên vận quốc tế chạy thẳng. Như vậy, sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí logistics cho khách hàng.

Hồi tháng 7/2021, đường sắt Việt Nam lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang Châu Âu (Bỉ). Trước đó, ngành này vẫn chạy tàu hàng Liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa sang Châu Âu bằng hình thức gom container về các ga tập kết tại Trung Quốc và nối vào các đoàn tàu Trung Quốc đi tiếp đến điểm trả hàng, chưa theo hình thức nguyên đoàn container.

Cũng sau chuyến tàu khai trương sang Bỉ, đường sắt vẫn duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi Châu Âu. Đến nay, hình thức tàu Liên vận quốc tế này đang ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng lựa chọn.

Cụ thể, ngành đường sắt đã vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước như: Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức… Các mặt hàng gồm hàng điện tử, hàng dệt may, giầy da, hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây.

Ngoài ra, đường sắt Việt Nam nhận vận chuyển hàng từ Thái Lan, Campuchia… đi bằng đường bộ sang Việt Nam, sau đó vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam đi các nước.

Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12 - 14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23 - 25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25 - 26 ngày.

Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, hoạt động vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trong hai tháng đầu năm nay vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt. Riêng tháng 1/2022, tổng số toa xe xuất nhập khẩu qua 2 ga Đồng Đăng và Lào Cai đạt trên 6.000 toa xe.

Trong năm 2021 mặc dù vận tải đường sắt chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 nhưng hàng liên vận quốc tế; trong đó có hàng đi châu Âu tăng trưởng 2 con số. Trong đó, vận tải liên vận quốc tế năm 2021 đạt gần 1,2 triệu tấn, tăng 34% so với năm trước; trong đó hàng hóa qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) tăng tới 82%.

Đặc biệt, trong quý IV/2021, hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường sắt tăng mạnh so với cùng kỳ, riêng ga Đồng Đăng tăng 117% lượt toa xe qua lại. Hàng hóa đi bằng đường sắt qua các cửa khẩu chủ yếu là quặng, lưu huỳnh, DAP, hóa chất, hàng điện tử, dệt may, linh phụ kiện, hàng tiêu dùng…