Sân bay Nội Bài tăng cường ứng dụng CNTT và thí điểm các dịch vụ mới

Sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài tăng mạnh dịp cao điểm hè. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Cảng đã chủ động triển khai nhiều phương án phục vụ, đồng thời đưa ra nhiều khuyến cáo tới hành khách đi tàu bay.

Đón hơn 100.00 lượt khách mỗi ngày trong hè

Với tốc độ tăng trưởng đều cả sản lượng bay quốc tế và quốc nội, dự kiến mùa hè năm nay sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8. 

Ngay trong 12 ngày đầu tháng 6, Cảng đã phục vụ hơn 1 triệu lượt khách với hơn 7.000 lượt chuyến bay. Về tổng thể số liệu những ngày đầu tháng 6/2023 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022, song nếu tính riêng quốc nội thì giảm 15% so với cùng kỳ 2022. 

Đặc biệt, sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, sản lượng hành khách đã có sự tăng trưởng mạnh khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao với hơn 103.000 lượt khách và hơn 620 lượt chuyến bay. Dự kiến tuần cuối cùng tháng 6, sau khi học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mức sản lượng sẽ lập đỉnh mới. 

Căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất dịp cao điểm hè năm nay sẽ phục vụ khoảng 109.000 lượt khách và hơn 620 lượt chuyến bay. Mức sản lượng này tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm hè năm 2022. 

Từ các số liệu tăng trưởng trên, có thể thấy nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại Cảng tăng mạnh so với hè 2022, hành khách quốc tế tăng 140%, chuyến bay quốc tế tăng 58%; trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định, ghi nhận giảm nhẹ so với cùng kỳ, hành khách quốc nội giảm 3%, chuyến bay quốc nội giảm 14%. 

Chủ động nhiều phương án phục vụ cao điểm

Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao và tạo thêm sự thuận lợi cho hành khách, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè, cụ thể:

• Phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác.

• Cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh để tăng diện tích làm thủ tục kiểm tra an ninh cho hành khách.

• Mở tất cả các cửa soát vé làn ra và bố trí tăng cường lực lượng an ninh để điều tiết phương tiện, phân làn giao thông.

• Điều phối SLOT cho Cảng để đáp ứng nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không.

• Thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) và ứng dụng các giải pháp CNTT để điều hành hoạt động bay.

• Hoàn thiện ứng dụng iNIA để cung cấp thông tin chuyến bay cập nhật, chính xác cho hành khách.

• Thí điểm sử dụng CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay.

Nếu cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng HKQT Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, hotline của trực ban an ninh hàng không Nội Bài tại số điện thoại 0243 5842627, website: https://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.