Saigon Petro kiến nghị cho sử dụng lại xăng RON 92

Saigon Petro cho rằng, tuy cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 từ đầu năm nay, sản lượng E5 có tăng song tỷ trọng còn thấp…

Saigon Petro kiến nghị cho sử dụng xăng A92 trở lại

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) vừa có kiến nghị gửi cho Bộ Công thương và Bộ Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.

Theo kiến nghị của doanh nghiệp này, nếu trong thời gian tới sản lượng E5 vẫn thấp dù đã áp dụng các biện pháp thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92. Doanh nghiệp này cũng cho biết thêm, trên thực tế thị trường cho thấy cả người tiêu dùng, bán lẻ đều không quá mặn mà với xăng E5. Lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp tăng so với năm 2017 nhưng tỷ trọng chiếm lại thấp.

Cũng theo báo Zing, số liệu về sản lượng xăng RON 92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.00 m3/tháng. Song nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 thì chỉ bằng 50% lượng xăng RON 92, 50% lượng xăng RON 92 còn lại chuyển sang RON 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON 95 là 1.600 đồng/lít.

Chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết đã lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng. Do đó, Saigon Petro đã đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, rồi đưa ra biện pháp thiết thực để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.

Thị phần kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam

Chẳng hạn như báo Tin tức đã đưa, cần giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế loại thuế này đối với xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay, thay vào đó là tính thuế trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.

Việc giảm thuế BVMT với xăng E5 nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn.

Việc tăng thuế BVMT với xăng khoáng RON95 và giảm thuế BVMT với xăng E5 sẽ không gây ảnh hưởng đến thu ngân sách lại nhận được sự ủng hộ của dư luận.

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, theo SaigonPetro nên cho sử dụng lại xăng Ron 92.

Bởi sản lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trong hai tháng đầu năm 2018 chiếm tỉ trọng rất thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ), còn lại là xăng RON95 (chiếm 70%) trong khi trước đây xăng RON92 chiếm tỉ trọng hơn 65%.