Robot đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội đã đến ga Văn Miếu

Ngày 28/7, máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã chính thức tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu. Đây là dấu mốc quan trọng trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội.

Robot đào hầm đường sắt đô thị TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2.028m để tới ga S11 - Văn Miếu vào trưa ngày 28/7. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế thời gian qua và là dấu mốc kỹ thuật quan trọng, nh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.
TBM số 1 bắt đầu hành trình từ ga S9 Kim Mã, sau hơn một năm vận hành liên tục, vượt qua hàng loạt điều kiện địa chất phức tạp, nền đất yếu, nước ngầm, mật độ dân cư cao… cỗ máy đã lần lượt đi qua các ga S10 (Cát Linh) và nay là S11 (Văn Miếu).
Robot đào hầm đường sắt đô thị TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2.028m để tới ga S11 - Văn Miếu vào lúc 10 giờ 30 ngày 28/7, tương đương hoàn thành lắp đặt tổng 1.350 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.
Sau khi đến Ga Văn Miếu, máy đào hầm sẽ đi đến ga cuối cùng Trần Hưng Đaọ.
Sau khi TBM số 1 khoan đến S11, đội ngũ kỹ sư tiếp tục bảo dưỡng để sẵn sàng vận hành TBM đào chặng cuối cùng đến ga S12 – Ga Hà Nội.
Theo MRB Hà Nội, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 đạt 62,74%.
Các cán bộ công nhân cùng chứng kiến và ghi lại khoảnh khắc robot đào hầm đường sắt đô thị TBM số 1 đến ga S11 (Văn Miếu).
Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc máy đào TBM số 1 “Thần tốc” đến ga S11 Văn Miếu là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế trong suốt thời gian qua. Đây không chỉ là dấu mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là nh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của thành phố trong điều kiện thi công phức tạp dưới lòng Hà Nội. MRB cùng các nhà thầu xin gửi lời cảm ơn chân thành tới người dân Thủ đô đã luôn quan tâm, đồng hành, ủng hộ Dự án, đặc biệt là trong giai đoạn thi công với không ít bất tiện ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày. Đây là động lực to lớn giúp MRB và các nhà thầu vượt qua mọi khó khăn, từng bước đưa đoạn ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 3 hoàn thành, đảm bảo chất lượng, an toàn và sớm đi vào phục vụ người dân.
Cách đây trong 1 năm, 2 robot TBM khổng lồ đã bước vào giai đoạn kiểm tra lần cuối để chính thức khai mũi khoan những mét hầm đầu tiên. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mỗi robot TBM đào hầm có giá từ 10-15 triệu USD trên thị trường thế giới. Ga S9 tại phố Kim Mã là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.
2 robot đào hầm mang tên Thần Tốc - Táo Bạo đã được vận chuyển và lắp đặt ở độ sâu -20m từ năm 2020 để phục vụ công tác đào hầm.
Mỗi ngày có khoảng 150 kỹ sư và công nhân làm việc, đảm bảo cho việc vận hành robot được an toàn, chính xác.
Robot khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó. Mỗi vỏ hần có 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn./.