Tại đây, công nghệ đã đồng hành và là ngôn ngữ để cảm xúc cùng cất lời, nuôi dưỡng một thế hệ vừa giỏi công nghệ, vừa giàu lòng trắc ẩn.
Em Nguyễn Nhật Thịnh, học sinh lớp 5/8, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn) được mệnh danh là một “nhà khoa học nhí” với nhiều giải thưởng lớn về sáng tạo công nghệ.
Những ý tưởng của em đều xuất phát từ những suy nghĩ gắn liền với trường học, cuộc sống như Mô hình Robot nhặt pin giúp bảo vệ môi trường, hay chiếc Xe buýt thông nh chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Đó là những dự án không chỉ mang đậm dấu ấn của công nghệ mà xuất phát tự chia sẻ đầy nhân văn của một học sinh Tiểu học.
Tuy nhiên, với Nhật Thịnh, cảm xúc và sự chia sẻ là điều quyết định thành công của các sản phẩm. Em cũng như các bạn trong CLB STEM Lập trình luôn tìm đến thầy cô để chia sẻ từng ý tưởng, từng khó khăn, và cả những niềm vui, nỗi buồn nhỏ bé trong quá trình sáng tạo hay học tập.
“AI không thể thay thế được thầy cô, bạn bè bên cạnh mình vì mình sẽ chia sẻ mọi buồn vui, sự căng thẳng trong học tập với thầy cô. Khi thầy cô và bạn bè lắng nghe và chia sẻ cùng em, em rất vui. Năm em học lớp 4, thầy giáo của em đã tạo một trang riêng để chúng em có thể chia sẻ những điều mà chúng em cần sự hỗ trợ, giải quyết của thầy cô. Lúc em chia sẻ, thầy cô sẽ gặp trực tiếp em để hỏi han, và giúp em có tâm trạng tốt hơn.”
Rời những tiết học trên lớp, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn) đang say sưa với buổi tập luyện đặc biệt. Các em đang chuẩn bị cho vở kịch "Lớp học AI" – một trong những điểm nhấn của chương trình “Nơi cảm xúc và công nghệ cùng cất lời” diễn ra vào đúng dịp Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Nội dung vở kịch rất độc đáo khi chính các em đặt ra câu hỏi lớn về vai trò của AI trong lớp học và cách công nghệ này tác động trực tiếp đến kết quả học tập cũng như cảm xúc của các em như thế nào.
Sân khấu giờ đây trở thành nơi các em đối thoại trực tiếp với công nghệ.
Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1 chia sẻ: “Trong thời đại ngày nay, các em học sinh được tiếp xúc rất nhiều với sự phát triển công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo. Chương trình muốn tạo ra cho học sinh một “vòng tròn”, với thông điệp: Bên cạnh sự đồng hành của công nghệ, các em cũng luôn luôn có sự đồng hành của những người thầy, người cô trên bục giảng - những người có thể chia sẻ cho các em những niềm vui, nỗi buồn, những tình cảm... Bên cạnh đó, là việc tham gia các hoạt động đồng hành cùng các em trong quá trình hình thành nhân cách, rèn luyện.”
Không chỉ trên sân khấu, việc kết nối cảm xúc còn được nhà trường đưa vào đời sống số hằng ngày. Tại các khối lớp, nhà trường đã thiết kế những Mã QR đặc biệt. Đây không chỉ là một đường dẫn kỹ thuật số, mà là không gian chia sẻ chung của cả khối lớp.
Qua các trang website này, học sinh, giáo viên và phụ huynh cùng nhau chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ và những hình ảnh hoạt động của các em tại trường.
Công nghệ đã trở thành cầu nối trực tiếp, xóa nhòa khoảng cách và nuôi dưỡng một cộng đồng giáo dục gắn kết, nơi mọi cảm xúc đều được tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu.
Ngoài ra, nhiều chương trình kết nối giữa công nghệ và cảm xúc cũng được trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm chú trọng.
Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1 cho biết thêm: “Điểm nhấn công nghệ của chương trình là phần trình diễn 3D Mapping hiện đại. Công nghệ này được sử dụng để kể một câu chuyện đầy xúc động về truyền thống và lịch sử phát triển của nhà trường. Đây không chỉ là màn trình diễn ánh sáng; đó là sự giao thoa giữa công nghệ và những giá trị cảm xúc, lịch sử thiêng liêng.”
Theo đại diện Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, nếu chỉ dạy kiến thức và công nghệ mà bỏ quên cảm xúc, học sinh sẽ thiếu đi lòng trắc ẩn, kỹ năng sống và kết nối với thế giới xung quanh.
Mục tiêu của nhà trường là không chỉ là đào tạo những thế hệ tương lai làm chủ công nghệ, mà là những công dân số biết cảm thông; nhằm tạo nên một môi trường giáo dục cân bằng, nơi trí tuệ được chú trọng và trái tim được nuôi dưỡng.