Nhiều giải pháp phát triển Cảng hàng không Cần Thơ

Ngày 18/4, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Cần Thơ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ, mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực.

Cục Hàng không đã có văn bản đề xuất tới Bộ GTVT nhiều giải pháp phát triển Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Điều chỉnh giá trần vé máy bay đến sân bay Cần Thơ cho tới hết năm 2030

Theo đó, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá  dịch  vụ chuyên ngành hàng không. Cụ thể, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc  tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ năm 2026 đến hết năm 2030 bằng 70% khung giá.

Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Cục HKVN cũng kiến nghị Tỉnh Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực ĐBSCL có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Miễn thị thực với khách quốc tế tới Cảng HKQT Cần Thơ

Ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến các Cảng HKQT Cần Thơ (bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 01/5/2022); yêu cầu ACV và Cảng HKQT Cần Thơ bố trí khai thác khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.

Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT xem xét việc nâng cao năng lực phục  vụ tại Phú Quốc (bổ sung quầy  làm thủ tục, nhân  lực phục vụ...), sớm đưa Cảng HKQT Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp  nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối  và sớm có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng  các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá có khả năng tiếp nhận tàu bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực.

Cùng với đó, đề xuất Bộ GTVT kiến nghị với Bộ Ngoại Giao ễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Cảng HKQT Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại TP. Cần Thơ tối thiểu 2 đêm.

Cuối cùng, Cục HKVN còn đề xuất tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực ĐBSCL để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác để cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm đa đạng, đồng bộ;

Sớm tổ chức Hội thảo quảng bá du lịch, điểm đến Cần Thơ với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải, TP. Cần Thơ và  các  tỉnh  khu  vực ĐBSCL, các hãng hàng không,  các doanh nghiệp du lịch, lữ hành...