Nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam chính thức hoạt động

Ngày 25/7, nhà máy đốt rác phát điện lớn nhất Việt Nam tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đi vào vận hành, chính thức hòa lưới điện quốc gia.

VIDEO: NHÀ MÁY ĐIỆN RÁC LỚN NHẤT VIỆT NAM CHÍNH THỨC HOẠT ĐỘNG

Đúng 8h05' ngày 25/7, nhà máy điện rác Sóc Sơn đã hòa lưới điện rác thành công tổ máy số 1 của giai đoạn 1 để đưa nhà máy chính thức đi vào vận hành chính thức.
Theo dự kiến, khoảng 20 MW điện sinh ra từ quá trình đốt rác sẽ phục vụ hoạt động của nhà máy, và khoảng 50 MW sẽ hoà vào điện lưới quốc gia.
Việc vận hành nhà máy chia làm 3 giai đoạn với tổng số 5 lò đốt và 3 tổ máy phát điện. Giai đoạn 1 sẽ có 1 lò đốt và 1 tổ máy vận hành, khoảng 1.000 tấn rác tươi sẽ được nhà máy tiếp nhận mỗi ngày.
Giai đoạn 2 gồm 2 lò đốt và giai đoạn 3 gồm 2 lò đốt nữa sẽ vận hành trong năm 2022.
Toàn bộ quá trình đốt rác sẽ được hệ thống camera giám sát
---
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Tổng giám đốc phát triển thị trường tại Đông Nam Á, Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Thiên Ý: Giai đoạn 2 của chúng tôi dự kiến hoạt động vào cuối tháng 8 và giai đoạn 3 vào cuối tháng 9, đủ công suất 5000 tấn/ngày. Công tác xử lý khói và nước thải đều được chúng tôi đảm bảo theo đúng quy trình và đảm bảo theo đúng ĐTM (Báo cáo đánh giá tác động môi trường) được phê duyệt
---
Sau khi đưa vào vận hành, nhà máy điện rác này sẽ giải quyết được từ 60-70% lượng rác của TP Hà Nội hiện nay.
---
Như vậy, sau rất nhiều những lần lỗi hẹn vì các lý do khách quan và chủ quan, cuối cùng, nhà máy này đã chính thức vận hành giai đoạn 1.
Dự án này được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương từ cuối năm 2017, do nhà đầu tư nước ngoài thi công và vận hành
---
Đây được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam với công suất 4.000 tấn rác khô, tương đương gần 5.000 tấn rác tươi mỗi ngày. Đây được coi là lời giải cho bài toán xử lý rác của thủ đô và nhiều tỉnh, thành trên cả nước khi thực tế, các bãi chôn lấp rác đã gần đầy và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở nhiều nơi./.