Người dân vui mừng khi được lên tàu về quê

Chiều 13/10, chuyến tàu đầu tiên chạy Bắc - Nam xuất phát từ Ga Hà Nội đã khởi hành sau 2 tháng tạm dừng vì dịch COVID-19, nhiều hành khách vui mừng khi được lên tàu về quê sau nhiều tháng kẹt lại ở Thủ đô.

Ghi nhận của PV, từ 14h chiều, nhiều người dân đã ra Ga Hà Nội để xếp hàng chờ lên tàu. Đây là chuyến tàu đầu tiên và cũng là chuyến duy nhất trong ngày 13/10 di chuyển từ sân Ga Hà Nội.
Điều kiện để người dân có thể lên tàu là bắt buộc phải được tiêm 2 mũi vaccine, trong đó mũi 2 phải được tiêm ít nhất trước 14 ngày.
Hành khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ (test nhanh hoặc xét nghiệm PCR).
Người dân làm thủ tục khai báo y tế trước khi lên tàu.
Ngoài việc bắt buộc phải tiêm 2 mũi vaccine, giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, Ban quản lý nhà ga đã đề nghị hành khách đi tàu lưu ý thực hiện các quy định phòng dịch như khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn và giãn cách.
Việc kiểm tra y tế, đo thân nhiệt được thực hiện trước khi hành khách lên tàu.
Lực lượng an ninh tại ga sử dụng loa để yêu cầu người dân giữ đúng khoảng cách an toàn khi làm thủ tục lên tàu.
Chuyến tàu đầu tiên hoạt động trở lại sau thời giãn cách ly xã hội, mang số hiệu SE5, chạy từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh, chạy qua 23 ga ở dọc các tỉnh thành từ Bắc vào Nam.
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ GTVT và Chính phủ để đồng bộ các biện pháp phòng dịch. Trong đó, hành khách với từng vùng, khu vực phải thực hiện giải pháp về đảm bảo, tuân thủ 5k…
"Đối với hành khách đi từ vùng đỏ, đơn vị đã bố trí riêng 1 toa tàu. Điều này vô cùng quan trọng để dự phòng và trong quá trình di chuyển nếu có vấn đề phát sinh về dịch sẽ được kiểm soát, truy vết, cách ly kịp thời", ông Vũ Anh Minh thông tin thêm.
Để chuẩn bị cho chuyến tàu đầu tiên khởi hành trong an toàn, Ban quản lý ga đã bố trí, sắp xếp các nhân viên tại các khu vực sảnh để hướng dẫn người dân. Tại khu vực sảnh chính, hành khách sẽ được khai báo y tế, viết cam kết và xếp hàng kiểm tra y tế.
Nhân viên đường sắt dán các ghế ngồi đảm bảo giãn cách giúp hành khách thuận tiện vị trí ngồi.
"Theo quyết định của Bộ GTVT, chúng tôi thí điểm từ ngày 13-20/10, kết thúc thời gian này Tổng Công ty sẽ đánh giá lại sau quá trình 7 ngày thí điểm để đánh giá tình hình và nhu cầu của hành khách. Quá trình áp dụng các biện pháp chống dịch trong vận chuyển cần điều chỉnh các tiêu chí sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Sau đó mới đưa ra các quyết định mở rộng thêm các tuyến trong thời gian tới", ông Vũ Anh Minh cho hay.
Chuyến tàu SE5 được ngành đường sắt thực hiện việc bán vé và bố trí ngồi giãn cách trên tàu, vì vậy toàn tuyến chỉ được phép bán tối đa hơn 300 vé.
Tại ga Hà Nội, đã có 103 hành khách đầu tiên mua vé lên tàu. Trên cả chuyến tàu và tất cả các ga đi qua, tàu đón hơn 370 hành khách.
Ra Hà Nội để học nghề nhưng không may bị kẹt lại do dịch đã được 4 tháng nay, bạn Trần Thị Hoàng Thủy (Quảng Bình) cho biết: “Tôi rất vui vì được mua vé tàu để về quê hôm nay, trước đó cũng đã đặt thử xe khách để về quê nhưng bị hoãn hết nên chưa về được.”
Vào 15h20', chuyến tàu SE5 khởi hành từ ga Hà Nội đi TPHCM đã chính thức lăn bánh.