Người dân được robot phục vụ khi đến làm thủ tục hành chính

Hai robot có khả năng giao tiếp tiếng Việt, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, quét mã QR tra cứu thông tin và chỉ đường đến đúng quầy làm thủ tục.

Bắt đầu từ 1 tháng 7, cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Các hoạt động hành chính diễn ra thuận lợi, người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, phường Thủ Đức trở thành điểm sáng của TP.HCM khi mạnh dạn ứng dụng công nghệ hiện đại, đó là đưa 2 robot vào hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính khiến ai ai cũng bất ngờ và thú vị…

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức vào đầu giờ sáng.

7h30 sáng tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức trên đường Thống Nhất, rất đông người dân đến đây để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan. Không khí làm việc diễn ra chuyên nghiệp, đồng bộ. Không gian tiếp dân được thiết kế hiện đại, khang trang và thân thiện với người dân. Tại cổng của trung tâm hành chính, nhiều người dân đến làm thủ tục không khỏi bất ngờ khi được 2 "cán bộ robot" chào đón.

Hai robot có khả năng giao tiếp tiếng Việt, hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, quét mã QR tra cứu thông tin và chỉ đường đến đúng quầy làm thủ tục. Lần đầu đến làm thủ tục hành chính tại phường mới, chị Ngân (ngụ phường Thủ Đức) càm thấy thú vị chia sẻ: “Chị thấy có robot chạy, thấy robot mà để như vậy thì rất sáng tạo, hay. Không gian làm việc rộng, thoáng, hiện đại, cán bộ làm việc thì rất nhiệt tình, hỗ trợ cho người dân.”.

Cũng lần đầu đến làm thủ tục giấy tờ tại phường Thủ Đức, chị Khánh (40 tuổi), cảm thấy bất ngờ khi được robot hướng dẫn ngay từ cổng. Quá thích thú, chị liền lấy điện thoại quay lại và gửi ngay cho con trai của mình.

Robot thông nh hỗ trợ người dân tra cứu thông tin và hướng dẫn làm thủ tục

Theo chị Khanh, ngoài được robot hỗ trợ, chị còn được cán bộ nhân viên của trung tâm hành chính phường hướng dẫn rất chu đáo nên chỉ sau 5 phút chị đã công chứng xong giấy tờ: “Chị lên chị công chứng căn cước công dân cho con với cái bằng, chị thấy thủ tục nay nhanh hơn, với hiện đại hơn. Có nghĩa là giới trẻ như con chị sau này sẽ tiếp cận với mấy cái này sẽ nhanh hơn. Robot thì chị nhìn chị thích lắm, chị còn quay nữa mà”.

2 robot phục vụ di chuyển lòng vòng giữa các hàng ghế người dân ngồi chờ và liên tục phát các câu như: "Bạn có muốn tôi hỗ trợ, hướng dẫn gì không?", "Mời bạn nhận giấy tờ...". Trên các khay của robot này có giấy tờ hồ sơ, nước uống, đồ ăn nhẹ... để người dân lấy.

Ngoài robot, phường Thủ Đức cũng trang bị hai máy tra cứu văn bản pháp luật để người dân tự tìm hiểu thông tin. Với những người chưa quen thao tác điện tử, cán bộ, nhân viên sẵn sàng hướng dẫn tận tình từng bước. Phường bố trí 10 quầy tiếp nhận hồ sơ, trong đó có quầy riêng phục vụ người yếu thế. Mỗi quầy đều có máy tính để người dân tự khai hồ sơ, lấy số thứ tự, chọn quầy. Từ khâu quét hồ sơ, nhập liệu đến nộp kết quả, đều có cán bộ hỗ trợ và tất cả quy trình chỉ mất vài phút, rất thuận tiện.

Người dân: Nay làm nhanh gọn, rút lẹ nè, được ok lắm.

Phóng viên: Trước đây thì sao cô.

Người dân: Trước đây thì hơi chờ, giờ 1 cửa nhanh nhẹn.

Phóng viên: Hôm nay thì sao cô.

Người dân: Ok, rất tốt, như vậy là ok rồi. Mát mẽ, tiếp đón thì cảm thấy rất được rồi.

Không gian trung tâm hành chính được thiết kế hiện đại, thân thiện với người dân.

Ngoài ra, một điểm mới nổi bật là chính quyền hai cấp không còn giới hạn địa giới hành chính. Người dân ở phường khác có thể đến nộp hồ sơ tại phường Thủ Đức, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp khi cần. Bà Cù Thoại Vy (Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức), cho hay trung tâm có diện tích 500m2 với 10 quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ cho người dân, được bố trí cơ sở vật chất khang trang.

Trung tâm có 13 biên chế gồm 1 giám đốc, 1 phó giám đốc và 11 công chức. Ngoài ra còn có công chức, viên chức của các cơ quan chuyên môn cử đến thực hiện nhiệm vụ; nhân sự của doanh nghiệp bưu chính công ích và các đơn vị dịch vụ theo hợp đồng lao động để hỗ trợ công tác chuyên môn.

Theo bà Vy, với việc có 2 robot hỗ trợ sẽ giúp người dân cảm thấy thoải mái hơn: “Sáng giờ thấy bà con tiếp cận rất là vui vẻ. Có sự hỗ trợ của robot thì bà con cũng dễ dàng tiếp cận được với quầy thủ tục mà mình cần thực hiện. Cũng như là anh em cán bộ công chức thì cũng tập trung vào chuyên môn để thực hiện cho bà con mình.”.

Việc ứng dụng robot bước đầu đã mang lại hiệu quả, đây là 1 bước tiến quan trọng góp phần tinh gọn quy trình và nâng cao chất lượng dich vụ hành chính công tại địa phương. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số để người dân được phục vụ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tránh phiền hà.