Mưa trên diện rộng, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

Từ đêm nay (2/7) đến ngày 4/7, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển về phía đất liền nên ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão - Ảnh nh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay (2/7), rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ kết hợp với rìa phía Tây của áp thấp nhiệt đới, nên trong ngày hôm nay ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, riêng khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội, hôm nay có lúc có mưa rào; từ chiều tối và đêm nay có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

“Từ đêm nay đến ngày 4/7, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển về phía đất liền nên ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to”, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết.

Ngày 3-4/7, vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt); từ đêm nay đến ngày 3/7, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt).

Cảnh báo, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt BĐ1, các sông chính từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh còn dưới BĐ1. 

Sau thời gian dài nắng nóng, đất bị khô nứt, đặc tính của đất bị phá vỡ và cháy rừng đã xảy ra ở khu vực Bắc ền Trung, bề mặt thảm phủ bị suy giảm, mưa lớn trên diện rộng gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ do nghẽn dòng, lũ bùn, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa đến Quảng Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Quảng Ninh chủ động ứng phó với áp thấp khả năng mạnh lên thành bão

 Ảnh nh họa 

Để chủ động biện pháp phòng, chống ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Đông và mưa lớn diện rộng, gây gió mạnh, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn số 4556/UBND-NLN3, yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành theo dõi thường xuyên, chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp trên Biển Đông và mưa lũ, tình hình bất thường do gió mạnh, sạt lở đất, ngập lụt gây ra. 

Đặc biệt cảnh báo thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong mọi tình huống khi có gió mạnh, mưa, lũ, sạt lở đất.

Cùng với đó là tổ chức thực hiện nghiêm túc việc trực ban, kiểm soát, cử người trực tại các vị trí ngầm, tràn, đường giao thông bị ngập, đò ngang, kiên quyết không cho phương tiện và người qua lại khi có mưa, lũ xuất hiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ với phương châm 4 tại chỗ khi có yêu cầu. Các trường hợp xảy ra mưa lớn gây thiệt hại tại địa phương phải kịp thời báo cáo ngay về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo xử lý.

Các địa phương đang triển khai dự án xây dựng công trình cần rà soát cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị liên quan có phương án phòng, chống gió mạnh, đảm bảo khi có mưa lớn không để đất, bùn từ các dự án tràn xuống đường giao thông, nhà dân, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Dự kiến trong ngày 2/7, toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến 30-50mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông, cần đề phòng có gió mạnh, sét; ngập úng ở vùng trũng, mực nước dâng nhanh ở các suối nhỏ và đập tràn; sạt lở đất tại những nơi có nguy cơ cao. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến ngày 5/7.