Mưa lũ, sạt lở khiến khu vực Tây Bắc mất điện trên diện rộng

Mưa lũ, sạt lở đất những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình vận hành lưới điện ở một số tỉnh phía Bắc.

Tại Sơn La, một số cột điện, đoạn đường dây 35kV tại các huyện Mường La, Quỳnh Nhai bị vùi lấp, gãy đổ gây gây mất điện trên diện rộng; tại một số khu vực đồi núi bản Mùi, tỉnh Lai Châu và khu vực Nậm Hạ, tỉnh Điện Biên cũng bị sạt lở, gây sự cố cho đường đường dây 35 kV.

Đặc biệt tại khu vực nhà máy thủy điện Hồ Bốn, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái lũ quét và sạt lở đất đã gây sự cố cho đường dây 110kV và đường dây 35kV cấp điện cho huyện Mù Căng Chải; lũ quét cũng đã khiến khu nhà làm việc bị ngập nước và bị sập.

Kết nối với VOV Giao thông tại hiện trường, ông Vũ Duy Khương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết, đến nay hệ thống điện lưới vẫn chưa được khôi phục do giao thông trên QL32 vẫn tê liệt, việc tiếp cận hiện trường các vị trí sự cố gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi đang triển khai các phương án để tiếp cận, khắc phục sự cố, trước hết sẽ sử dụng những cột dã chiến (hay gọi là cột tạm) để đảm bảo dễ vận chuyển, hy vọng sớm cấp điện trở lại.

Trên các vị trí sự cố chúng tôi đã có người vào vị trí để đào đúc móng cột, chúng tôi tiếp tục sử dụng các loại cột thép ống dễ vận chuyển và dự kiến ngày mai chúng tôi sẽ chuyển vào để bắt đầu thi công; lúc nào giao thông thuận lợi hơn thì chúng tôi sẽ đưa cột bê tông vào để thi công đảm bảo vận hành an toàn lâu dài. Dự kiến khoảng 2-3 ngày tới sẽ cấp điện được cho thị trấn Mù Căng Chải trong điều kiện thời tiết thuận lợi”, ông Khương cho biết.