Do yếu tố đặc thù nên dự án này sẽ không có đường công vụ phục vụ cho quá trình thi công, việc này được dự báo sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên một trong những tuyến cao tốc đông đúc nhất hiện nay.
Dự án mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành dài gần 22km được triển khai theo công trình xây dựng khẩn cấp có tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP.Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Dự án khởi công vào ngày 19/8/2025 vừa qua và dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026. Đây là công trình có ý nghĩa chiến lược, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho TP.HCM, tỉnh Đồng Nai mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Chia sẻ với VOVGT tại Lễ khởi công dự án, Đại tá Khương Tất Thắng, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng giám đốc công ty xây dựng Trường Sơn bày tỏ sự vinh dự khi tham gia dự án quan trọng này song cũng dự báo về những khó khăn nhất định khi triển khai trên thực tế, nhất là việc không có đường công vụ:
"Thời tiết đang là mùa mưa tại ền Đông, phải mở được các vị trí đường vào đường xuống để tập kết thiết bị trên tuyến cao tốc đang khai thác hiện hữu, việc này phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ chủ đầu tư, ban quản lý, đơn vị thi công, tư vấn giám sát…chúng tôi tin sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu."
Chia sẻ thêm về tình trạng này, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết Chủ đầu tư, cũng các bên liên quan đang nỗ lực rà soát, tìm kiếm các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng khai thác tuyến đường hiện hữu:
"Đối với Gói 1, chủ yếu là cầu cạn nằm trên địa bàn TP.HCM, các đơn vị sẽ tận dụng không gian dưới gầm cầu để làm đường công vụ phục vụ thi công. Giai đoạn đầu, không ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến đường hiện hữu. Đến giai đoạn vận chuyển dầm để lao lắp, các đơn vị thi công sẽ phải vận chuyển dầm trên đường cao tốc đang khai thác.
Đối với Gói 2, chủ yếu là nền đường đắp và một số cầu nhỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc tiếp cận công trường chủ yếu bằng đường thủy và mở lối vào trên đường hiện hữu, lấy nền đường đắp làm đường công vụ nội tuyến. SEPMU và các đơn vị liên quan đã tham gia Dự án lập kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông và biện pháp giảm thiểu tác động, hiện đang xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở thực hiện. Việc vận chuyển dầm từ bãi đúc đến các cầu sẽ thực hiện tương tự như Gói 1."
Rõ ràng việc thi công mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành trong thời gian tới trong điều kiện không có đường công vụ sẽ đối mặt không ít thách thức không chỉ với các đơn vị thi công mà cả với đơn vị quản lý vận hành tuyến và đặc biệt là các tài xế có nhu cầu lưu thông trên đoạn đường này.
Để tránh ảnh hưởng đến công tác thi công cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông , bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) khuyến cáo người dân, các chủ phương tiện :
"Tuân thủ tốc độ, biển báo hướng dẫn, sự điều tiết giao thông của các lực lượng làm việc trên tuyến cao tốc; Không chuyển làn đột ngột trong phạm vi đang diễn ra thi công, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình di chuyển;
Theo dõi thông tin từ các đơn vị truyền thông,về các nội dung liên quan đến tình hình giao thông trên đường cao tốc HLD trước và trong quá trình di chuyển đặc biệt là qua Kênh VOVGT;
Thực hiện đặt cảnh báo đầy đủ theo đúng quy định và liên hệ ngay với đơn vị quản lý vận hành tuyến đường qua số 02862529191 hoặc Lực lượng CSGT đang làm việc trên tuyến để nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi có sự cố hay tai nạn".