Livestream bán thuốc qua mạng là vi phạm pháp luật

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM trong buổi họp báo kinh tế xã hội chiều ngày 11/1.

Tại buổi họp báo, ông Nam cho biết, vừa qua Bộ Y tế có đề xuất trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Dược liên quan đến bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream bán dược phẩm...

Vấn đề này Sở Y tế TP.HCM cũng tham gia cùng Bộ Y tế trong quá trình lấy ý kiến bổ sung hình thức kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược và góp ý sửa đổi Luật Dược, đã gửi về Bộ Y tế từ tháng 10/2023.

Theo quy định, kinh doanh Dược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cơ sở kinh doanh Dược phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Đơn vị kinh doanh phải thực hiện đúng phạm vi kinh doanh được quy định trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh Dược.

Ông Nam nhấn mạnh rằng, hiện nay thì việc kinh doanh dược hay bán thuốc bằng hình thức livestream là hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện, theo quy định, các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thì được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua các hình thức như: website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở. Hình thức sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương không được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội livestream trực tuyến.

Trước tình hình phức tạp có xu hướng bán hàng livestream đang rất sôi nổi, trong đó có thuốc, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ quảng cáo, bán thuốc trên các kênh thông tin điện tử.

Sắp tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý vi phạm các trường hợp nếu xảy ra. Đồng thời, đơn vị sẽ triển khai các ứng dụng trực tuyến, đường dây nóng để người dân phản ánh đến Sở Y tế các vụ việc kinh doanh thuốc qua mạng, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không có số đăng ký hoặc quảng cáo gây nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.