Làm thế nào để không chạy quá tốc độ?

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong tuần tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm, bức tranh giao thông những tháng đầu năm 2023 đã được cải thiện rõ rệt. Mặc dù vậy, một hành vi vi phạm phổ biến khác là chạy quá tốc độ vẫn diễn ra phức tạp.

Mặc dù vậy, một hành vi vi phạm phổ biến khác là chạy quá tốc độ vẫn diễn ra phức tạp. Trong tháng 1 và 2, trên hệ thống khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận hơn 3 triệu lần vi phạm tốc độ. Trong khi báo cáo của Sở GTVT các địa phương trên cả nước cho thấy, có trên 3.100 phương tiện bị thu hồi phù hiệu vì vi phạm tốc độ từ 5 lần trên 1000km trở lên trong 1 tháng.

Cá biệt, có hàng chục trường hợp lái xe khách vi phạm tốc độ từ 100 tới 200 lần/tháng ở Lâm Đồng, 1 trường hợp lái xe hợp đồng vi phạm tốc độ tới… 2000 lần/tháng ở Hà Nội.

Những con số này cũng chưa phải là thống kê đầy đủ, khi mới chỉ tính trên những phương tiện đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Rõ ràng, hiện tượng “mát chân ga”, chạy bạt mạng, quá tốc độ cho phép đang ở tình trạng báo động, và là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Ảnh nh họa. Nguồn: Vietnamnet

Làm thế nào để duy trì việc chạy xe mà vẫn đảm bảo tốc độ an toàn cho phép cũng là một nội dung được rất nhiều bác tài quan tâm. Sau đây sẽ là một số gợi ý của VOV Giao thông.

Đầu tiên, các bạn cần nắm vững lý thuyết Luật giao thông đường bộ về tốc độ tối đa cho phép với loại xe bạn lái tại các loại đường khác nhau, như: Đường đôi, đường một chiều, đường hai chiều không có dải phân cách, đường cao tốc, đường trong khu vực đông dân cư, đường ngoài khu vực đông dân cư...

Tiếp theo, các bạn cần chú ý quan sát các biển báo hiệu đường bộ, đặc biệt là biển giới hạn tốc độ tại những đoạn đường đang thi công, thường xảy ra tai nạn. Điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót những sự điều chỉnh của cơ quan quản lý đường.

Một nguyên tắc rất quan trọng là bạn nên thường xuyên kiểm tra đồng hồ tốc độ. Tính tiện nghi, êm ái của các loại xe đời mới có thể đánh lừa cảm giác của người lái. Nếu xe có hệ thống camera kết hợp cảnh báo hoặc bộ kiểm soát tốc độ, bạn hãy tận dụng công nghệ này để tránh vi phạm do lỗi vô tình.

Nhiều tài xế cho rằng, tốc độ tối đa nên được coi là giới hạn chứ không phải mục tiêu. Nếu cao tốc cho phép chạy tối đa 120km/h, các bác tài có thể cân nhắc chạy thấp hơn mức đó từ 10-20km/h. Bởi tốc độ tối đa chỉ nên duy trì trong điều kiện thời tiết và mặt đường lý tưởng.

Một lưu ý nhỏ nhưng không thừa, đó là sự tập trung khi cầm lái. Chỉ một phút xao nhãng sử dụng điện thoại hay làm việc khác trên xe, các bác tài có thể bỏ qua một biển báo sắp vào khu đông dân cư, hoặc biển báo đi chậm cảnh báo phía trước có công trường, sự cố.

Các bạn hãy luôn giữ cho bản thân thật tỉnh táo, nh mẫn, sức khỏe tốt trước khi khởi hành. Trên đường thiên lý, nên tập cho bản thân sự điềm tĩnh, lưu thông nhường nhịn nhau. Đừng bao giờ vội vã khi cầm vô lăng, không ít trường hợp thiếu may mắn vì “nhanh một phút mà chậm cả đời”./.