Kiên quyết chống lạm thu đầu năm học mới

Các khoản thu đầu năm học mới luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận. Trong năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Tiền Giang đã có những chỉ đạo sát sao trong công tác thu, chi ở các trường học, kiên quyết chống tình trạng lạm thu học đường đầu năm học mới.

Ngành GD&ĐT tỉnh nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa, hội Cha mẹ học sinh, lội dụng các khoản thu tự nguyện để thu các nguồn phí ngoài quy định

Ngay từ đầu năm học mới, Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang đã có những hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về các khoản thu theo đúng quy định, chỉ đạo sâu sát và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng lạm thu học đường đầu năm học mới.

Ngành GD&ĐT tỉnh nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa, hội Cha mẹ học sinh, lội dụng các khoản thu tự nguyện để thu các nguồn phí ngoài quy định, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Để hướng dẫn các cơ sở giáo dục thu đúng các khoản được thu, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Tài chính tỉnh đã có văn bản hướng dẫn liên ngành về việc thu, quản lý, sử dụng kinh phí cho các lớp bán trú trong cơ sở giáo dục và định mức thu, chi trả tiền dạy Tiếng Anh tăng cường cho bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Việc thu, chi phải đảm bảo đúng nguyên tắc, nội dung, đúng mục đích và tiết kiệm.

Theo đó, có các khoản thu chính, gồm: Học phí; thu hộ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; các khoản thu tiền của lớp bán trú như tiền ăn của học sinh, tiền phụ phí (xà phòng, giấy vệ sinh, khăn, nước…), tiền công bảo mẫu, cấp dưỡng; các khoản mua sắm đồ dùng học tập, phục vụ bậc học mầm non; quần, áo đồng phục, quần, áo thể dục.

Việc thu, chi phải đảm bảo đúng nguyên tắc, nội dung, đúng mục đích và tiết kiệm. 

Để tăng tính nghiêm nh và thể hiện sự kiêng quyết chống lạm thu học đường, Sở giáo dục tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp phụ huynh phản ánh xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học mới.