Khẩn trương sửa chữa QL 5A theo kiến nghị của cử tri Hưng Yên

Bộ GTVT vừa có Công văn số 7537 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV về tình trạng xuống cấp của tuyến quốc lộ 5A qua tình Hưng Yên gây mất an toàn giao thông.

Giao thông lộn xộn trên quốc lộ 5 luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Nhân dân

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, tuyến Quốc lộ 5A đoạn qua tỉnh Hưng Yên bị hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo cho các phương tiện khi tham gia giao thông, thường xuyên xảy ra kẹt xe, tắc đường, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra (nhất là đoạn qua thị xã Mỹ Hào, huyện Văn Lâm).

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan đến kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996 bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998. Căn cứ Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kể từ ngày 01/01/2016, tuyến đường này được bàn giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) khai thác, quản lý bảo trì bằng vốn của VIDIFI (nằm trong phương án tài chính của dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Sau khi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì Quốc lộ 5, VIDIFI đã triển khai bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các hạng mục công trình, vận động người dân không vi phạm hành lang ATGT; đồng thời sửa chữa các hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, sơn lại vạch kẻ đường, tổ chức lại giao thông tại một số vị trí nút giao để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, kinh phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm còn thấp cho nên việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế.

Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 6976 ngày 26/7/2019 của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 5.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo VIDIFI rà soát, bố trí kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến Quốc lộ 5 nêu trên. Hiện nay, tình trạng hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã cơ bản được VIDIFI xử lý xong. 

Đối với các vị trí hư hỏng khác, VIDIFI cũng đã lập phương án, dự toán kinh phí để thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện quá lớn, ý thức tham gia giao thông của một số người điều khiển phương tiện còn hạn chế nên gây khó khăn trong việc tổ chức giao thông.

Đồng thời, việc đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai bên tuyến Quốc lộ 5 không đồng bộ với phát triển hạ tầng (đường gom, cầu vượt, điểm đấu nối dân sinh..tình trạng lấn chiếm hành lang hai bên tuyến làm thu hẹp lòng đường, gây mất ATGT; tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến khiến kết cấu mặt đường xuống cấp nhanh dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn phương án tài chính của Hợp đồng BOT, do đó VIDIFI phải tính toán, cân đối và ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa những vị trí, công việc thực sự cần thiết.

Để bảo đảm ATGT, bên cạnh việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ đã xem xét, điều chỉnh giảm tốc độ cho phép đối với các phương tiện, trước mắt cắm biển hạn chế tốc độ tại một số nút giao, điểm mở sang đường. Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông cho các xe công ten nơ theo giờ để tránh giờ cao điểm, giảm tải ùn tắc; tăng cường vận tải bằng đường sắt để giảm áp lực vận tải trên Quốc lộ 5.